Sulat 14

44 2 0
                                    

"O gutom ka pala?" Tanong ko sa kanya na padabog naman syang umupo sa harapan ko.

Kumuha kaagad sya ng bacon at fried rice.

Alam ko na paborito nya yan. Naging paborito nya yan nong pumunta sya sa amin at don nag almusal ako ang nagluto non tas gustong gusto nyang e pares sa bacon.

"Milk?" Tanong ko sa kanya.

"I'm not a baby"

Di nalang ako umangal baka mag aaway na naman kami.

"Hot choco?" Tumango naman sya kaya nagtimpla uli ako. Ininom ko na kasi yung unang timpla since malapit ng lumamig.

Habang nag titimpla ako ng hot choco bigla nalang syang sumigaw.

"AAAHHHHHHHHHHHH" Lumabas kaagad ako at naabutan ko syang sapo sapo ang kanyang ulo.

Kumuha naman ako ng tubig na pina inom ko kaagad sa kanya. Niyakap ko sya habang sapo sapo nya ang ulo nya.

"Anong nangyari?" Pinakalma ko muna sya.

"Naalala ko" napapangiwi parin sya sa sakit.

"Ang alin?"

"Yan" turo nya sa sinangag na luto ko.

"Naalala ko na kumakain ako nito kasama ang isang babae na di ko makita at maalala" parang tutulo na ang mga luha ko sa narinig ko.

"Don ka na muna sa kwarto mo don ka nalang kumain magpahinga ka muna" pero di sya tumayo at hawak nya parin ang ulo nya.

"I-- can--t" nakapikit parin sya at alam kong nasasaktan sya.

"Dito ka na muna sa sofa"pumunta kami sa may sala hawak ko sya inaalalayan para hindi matumba nahihilo pa din kasi sya.

Pina inom ko sa kanya ang  gamot  nya. Tas pina upo muna sa sofa tatawagan ko muna ang ate nya.

Buti sinagot kaagad ni ate lorece.

"Hello ate sorry sa abala pero sumakit kasi ulo ni lexer"

Enexplain ko kay ate kung bakit sumakit ang ulo ni lexer. Sinabi nya naman sa akin tuwing nangyayari yan kay lexer kapag nakakaalala sya.

Sumasakit ang ulo nya at nahihilo he need to rest all day. Kaya inalalayan ko sya patungo sa room nya at pinahiga sya sa kama nya.

"Do you want something?" Tanong ko sa kanya. Umiling lang sya ayokong mag daldal kasi alam kong sasakit lang ang ulo nya.

Lumabas na ako at hinayaan syang makapag pahinga.

Nong bumalik ako sa kwarto nya natutulog parin sya. But he need to eat.

"Lexer wake up you have to eat" he open his eyes then he sat. Alam kong di sya tulog alam kong sumasakit parin ang ulo nya. Dinadamdam nya lang ang sakit.

"You skip to eat kaninang tanghali. And now you have to eat" di sya umimik at kumain na sya tas pina inom ko ulit ng gamot nya and humiga sya ulit.

Sabi ni ate lorece dapat di sya binibigla na pinapaalala agad agad sa kanya. Sasakit lang kasi ang ulo nya at nahihirapan sya.

Seeing him in pain makes my heart skip a beat kumikirot ang puso kong nakikita syang nasasaktan.

Pumasok uli ako sa kwarto nya to check him. Matutulog na sana ako kaso nakalimutan kong puntahan sya ulit.

Minsan daw kasi bigla nalang syang sumisigaw sa sakit sabi ni tita sa akin.

Umupo ako sa gilid ng kama nya tinitigan ko sya habang natutulog.

I miss him so much. Hinawakan ko ang mga buhok nya.

"Alam mo na miss kita. Di mo man ako naalala mahal parin kita. Bumalik ka nga kaso you forgot everything including me. But I pray na sana bumalik ka na bumalik na ang Alexer na minahal ko at mahal ako. But I know may mahal ka ng iba so right now I'm trying to let you go trying to move on" heto na naman ako umiiyak.

I trace his eyes down to his nose and to his lips.

"Sana maalala mo na lahat. Pero minsan I pray sana wag muna para makasama pa kita kasi sabi ko sa sarili ko na pag naka alala ka na dina kita guguluhin pa lalayo ako sayo hahayaan kita sa bagong ikaw at bagong mahal mo yeah masakit but I have to do this for my own good for my own heart"

Before I go back to my room i kiss him.

I kiss him on his lips.

Pinunasan ko ang mga luhang parang ulan. Bubuhos at bubuhos.







Dear Ex,

            Trying to let you go maybe it's time. Ayokong pilitin ang lahat masayadong masakit na.

                                      A.L

Dear ExTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon