Chapter 16: Welcome Party Part 1
Prince's POV
Hay, papatayin talaga ako nang date ko ngayon. Wala na siyang nagawa pagkatapos ko siyang ihatid kahapon, I hope she'll treat me well. Nandito na ako sa sala at naka upo sa sofa, hinihintay ko si Gwen at Mikky. Si Kuya Michael naman may pupuntahan, at hindi ko alam kung saan.
"Yosh! I'm ready, where is Kuya Mikky?" Gwen ask, kibit balikat lang ang sagot ko. May pumasok na butler at lumapit kay Gwen, si Ancel kaya ang date nitong kapatid ko? Pakiramdam ko kasi nagkakamabutihan na ang dalawa, pero sa nakikita ko si Gwen ang nangungulit sa kanya. Teka, familiar ang kwento nila ah.
"Really? OK, mga walangya kong Kuya alis na ako. Yung date ko sinusundo na ako" kinuha ni Gwen ang purple color purse niya at nababalutan ito ng mga dyamante, mabilis siyang naglakad palabas. Bakit excited sila? Ako hindi na sisikatan ng araw, hay.
"Umalis na si Gwen? Ang bilis, swerte naman ata ni Gwen sa ka date niya" sumang-ayon ako sa sinabi ni Mikky, hinihintay na lang namin ang mga sasakyan. Pagkatapos ay susunduin ko na ang date ko, I wonder. Mamamatay kaya ako mamaya? Huhhuhu, sana hindi pa.
"Kuya, alis na tayo. Nandyan na si manong driver, oh at iba ang sasakyan nating dalawa. Pero sabay pa rin tayo Kuya" tumango ako at naglakad na palabas, sa gwapo kong ito mamamatay ako ng maaga dahil lang sa babaeng iyon.
"Pasok na ho kayo" nasa likod ng kotse ko ang kotseng gagamitin ni Mikky, hmm. Bumili kaya si dad ng bago? Pumasok na ako sa loob at biglang tumunog ang cellphone ko, ano nanaman ito? Oh! Napangiti ako dahil si Kuya Michael ang tumatawag, wah...
"Yo Kuya!" Bati ko, tumawa siya ng mahina.
"Oh handa ka na sa date mo, mag ingat ka doon. Hahah" I pouted, ang sama pwede namang good luck ang sabihin kaysa doon eh!
"Shut up, handa nga akong harapin ang kamatayan. Dinagdagan pa ng babaeng iyon, Kuya. Tandaan mo, yung paborito kong kanta ang gusto kong marinig sa huli kong hantungan and if pipili kayo kabaong make sure na ginto tell dad na dapat hindi semento ang nakabalot sa kabaong kundi ginto, silver is ok but bronze is unforgivable! Mumultuhin ko kayo pag iyon ang pinili niyo!"
"Hoy! Nagbibiro lang, huwag mo namang seryosohin" yeah, I'm not joking. She punch me so damn hard kahapon dahil sinigaw ko na siya ang date ko, hindi mo alam ang pakiramdam ng isang api!
"So, narinig ko kay Manang. Pinopormahan mo yung si Fayea, oy oy! Itong batang ito, ano may progress ba?"
"Kuya!" Sigaw ko, tumawa lang siya ng malakas.
"Oo na, sige. May pupuntahan pa akong charity, good luck sa gabi mo. Huwag ka munang matulog ng panghabang buhay, kailangan ka pa ng kompanyang 'to!" He ended the call, teka. Sinasabi lang naman niya iyon para ako ang maging kapalit niya, para hindi na siya pupunta sa impyernong opisina.
Biglang bumukas ang pinto at nakita ko si Mikky na pumasok, anong ginagawa niya dito?
"Akala ko sa kabila ka?" I said, ngumiti lang siya at nagsuot ng seatbelt.
"Mamaya lang, tsaka may gusto akong pag usapan" huh? Why so serious?
"Did you read the folder? The one Kuya Michael gave to us about Le'an's family" oh, I shrugged. Napangiti si Mikky, oh bakit?
BINABASA MO ANG
Secretly Falling In love with You (Completed)
Genç KurguMaraming katanungan ang lalaking nagngangalan Prince Harold Ramos, he already had the fame, the looks, but the attitude? Nah. Erase that, pero may kulang sa puso niya. Na parang nay kulang sa pagkatao niya, while thinking that whole his life. Makiki...