Chapter 40

906 22 0
                                    

Prince's POV

Naramdaman ko ang kaunting kirot sa tagiliran ko at minulat ko ang dalawang mata, bigla akong umupo dahilan ng pagsakit lalo ng tagiliran ko. Ouch, did I get shot? When? The mission....tatayo sana ako pero nakita ko ang pigura ni Kuya Michael na nakaupo sa sofa at nakatitig saakin. Naalala ko kaagad ang pinangako ko, I grinned.

"Kuya Michael I'm so-"

"Don't even think about saying sorry now, what did I tell you?" Ma-awtoridad nitong sambit.

"Kuya I promise I'm planning to avoid-"

"Prince your not listening!" Nagulat ako dahil sumigaw siya, his angry.

"I told you na hindi ka pwede pumunta sa pesteng misyon na iyon, I have the authority to stop you yet I still let you. Prince naman, you almost died do you know how worried I was" nanatili akong tahimik at nakayulo, hindi ko siya matitigan sa mga mata.

"I'm really sorry, its just.....I...can't help it. Nakita ko ang mga dala ni dad, the way he acts, its strange. I know his already strange but, his acting stranger than before and I have this feeling na may tinatago siya. That's why I thought maybe, I might get a clue kung ano talaga ang balak niya" tumingin ako sa kaniya at hindi na galit ang nakikita, kundi pag-aalala.

"Prince, it's too dangerous. The whole place is hell, you can't help but to fight for you to survive this is a war between dad and those bad bloods. And I can't risk your life for this nonsense" tumango lang ako sa lahat ng sinabi niya, Kuya Michael is my big brother and I admired him most.

Despite being lazy, his smarter and sharper than you think, he fought alongside with dad years ago. And if I were to chose between dad and big brother, I'd chose Kuya Michael than dad.

"Magpahinga ka na, nag text na ako sa teacher mo na hindi ka muna makakapasok. Alagaan mo naman ang sarili mo Prince, hindi ako laging nandyan sa tabi niyo tandaan mo yan. Unexpected things happen so please rest, pumasok ka lang kung saan maayos na ang pakiramdam mo" sumimangot ako.

"Eg ikaw naman an dahilan kung bakit ako pumasok kahapon eh" nag iba bigla ang ihip ng hangin.

"At anong ako?! Pinilit kitang pumasok sa school kasi alam kong may kailangan kang aminin kay Fayea! At pinalampas mo ang pagkakataon! God, bakit ba ang torpe mo? Hindi ka basta basta magpapatalo hindi ba?! Now rest and when you recover makes things clear with your woman, argh. Bakit mo iniiba ang pinag-uusapan natin!"

"He he, uto uto ka kasi."

"Aba! Prince!"

ALAS DOS na ako ng nagising natulog kasi ako ulit kanina at ngayon, nandito ako sa likod ng bahay namin kung saan may Clift, makikita mo dito ang buong view ng village namin. Kaunti lang ang may alam ng lugar na ito kaya dito lang ako pumupunta pag may problema ako.

"Hey" nagulat ako dahil may taong bumati saakin, she was wearing a cream dress at rubber shoes na puti. Geez, kahit anong suotin ng babaeng ito bagay talaga sa kaniya.

"Hey, how did...you get here?" I ask her, pinakita niya ang phone niya at text iyon galing kay Gwen. Since when na naging supportive siya sa love life ko?

"She said you look down lately, I can see that too" umiwas ako ng tingin at tumingin uli sa mga kabahayan sa baba, yeah I'm down, I'm being irrational ano pa ba. Mabilis akong nagselos at problema pa sa bahay tungkol Kay dad, I want to fix everything and everything pagod na ako sa mga kasinungalingan.

Secretly Falling In love with You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon