Chapter 19: Truth
Mikky's POVNagising na lang ako sa hindi pamilyar na lugar, where am I? Pinilit kong umupo, why am I wearing a pajama? Sinong nagbihis saakin? Shit, nakita rin kaya nila....no, no, no impossible. Hindi naman siguro manyak ang nagbihis saakin para isipam ko ng masama, o baka naman may ginawa sila saakin karumaldumal?
Wahh! No, pakakasalan ko pa si Le'an! Nagulat ako dahil bumukas ang pinto, nagtama ang mga mata namin. Umiwas ako ng tingin, bumilis ang tibok ng puso ko. Seeing her wearing shorts and a plain pink T-shirt, she's so damn cute.
"Your awake, thank god. I brought you something to eat" nilapag niya sa isang table ang isang soup, yum. Its chicken soup my favorite!
"Thanks" hinigop ko ang mainit na sabaw, yum.
"Is it delicious?" She ask, tumango ako at humigop nanaman. I can't resist, kasing sarap niya ang luto ni mama. I missed it, dad doesn't know how to cook hindi namin siya masyado nakakasama caudr his busy doing his work. And our maids can't cook like this, it's so delicious.
"Who made this?" I ask without looking at her, nakangiti akong kumakain.
"M..me" napatingin ako sa kanya na nakangiti, hindi ko maiwasang hindi tumitig sa mga mata nito. It capture mine, and I can't shake it off.
"So, the lovebirds are doing good huwag naman siguro kayong gumawa ng eskandalo sa pamamahay na ito," tumingin ako sa pinto, and ate Fayea was standing there watching us.
"Ate Fayea, hey. Sorry, ang sarap lang kasi" papuri ko, she smirk at lumapit saamin. Umupo siya sa tabi ko at pumagitna saamin, tsk ate talaga. Pinisil niya ang ilong ko, ouch anong ginawa ko?
"Pinag-alala mo si Le'an, and Prince keep insisting na huwag kang dalhin sa hospital and I don't know why ang sabi niya rin huwag sa bahay niyo, ano bang meron sa inyo at ang hilig niyong matulog sa ibang bahay? Huh! Iniistorbo mo pa kami, and don't forgot. Ang taas ng lagnat mo, thanks to Le'an hindi na lumala ang sakit mo! And guess what? Your brother is visiting you every five hours, pwede naman siguro kitang itapon pabalik sa inyo para doon na lang magpahinga. Nakakahiya saamin at nandito ka pa" ouch, mashakit na ang iwong ko!
"Wahh, I gosht it. I gosht it," at pinakawalan na niya ang kyut kong ilong, wah...
"Ate, don't be so rude to Mikky Kuya Prince already explained it to you" she just roll her eyes and they keep contradicting each other, hay. Nahagip ng mga mata ko ang suot ni ate Fayea na bracelet, napako ako sa kinauupuang kama at nag focus ang paningin ko sa bracelet na iyon.
That craftsmanship, impossible. Parang hindi ako nakagalaw, no...I really can't move from this bed. I was stunned, it was well carved on that wood. That name....FAYE, at may design pang mga bulaklak sa paligid. And don't forget about the details na nasa tali ng bracelet, nakasulat.... bravery. Just like kuya's!
Nanubig ang mga mata ko, like the one Kuya Prince had ang nakasulat lang ay 'PRINCE' at ang nasa gilid ay heart.... Wala sa sarili kong kinuha ang kamay ni ate Fayea, at pinakatitigan ang suot niya.
"Damn" bulong niya, inagaw niya sa pagkakahawak ang kamay niya at tinago iyon. Mabilis na tumakbo ang puso ko na ng may naalala tungkol sa nakaraan, this time...is it true?
"Th..this thing, its just a souvenir. Rest and your free to leave" hindi ako nakahinga ng maayos, thinking about the possibilities. Possibility kung totoo nga ang mga naaalala namin that isn't a delusion it's not a dream either!
"Impossible, that work....its not just a souvenir thing na pwede mong mahanap sa ibat ibang lugar. Its hand made..." Napatawa ako ng mahina, "-made by one person" dahan dahan akong tumingin kay ate Fayea, nakakunot ang noo niya at hindi makapaniwala ang mga tingin na pinupukol niya saakin.
BINABASA MO ANG
Secretly Falling In love with You (Completed)
Novela JuvenilMaraming katanungan ang lalaking nagngangalan Prince Harold Ramos, he already had the fame, the looks, but the attitude? Nah. Erase that, pero may kulang sa puso niya. Na parang nay kulang sa pagkatao niya, while thinking that whole his life. Makiki...