Glaiza POV
Agad na rumispondi ang mga police sa lugar na sinabi ko, pagkatapos kong iexplain ang lahat.
Pagdating namin, sobra akong nafustrate dahil wala na ang mga tao sa loob ng bahay. Tanging ang guard nalang.
Bwesit! Asan na kaya ang mga gunggong na yon?
"Manong guard, alam mo ba kung saan pumunta ang amo mo?" Tanong ko sa kanya.
"Hindi po ma'am eh. Madami po kasi silang pinupuntahan. Madaming negosyo si boss. Pasensya na po." Sagot ng guard.
Nang matapos na nilang kausapin ang guard, bumalik na kami sa presinto. Mabuti nalang at nakapag bigay ang guard ng mga lugar an pwede nilang puntahan. Sana lang matunton namin ang kinaruruonan ng asawa ko.
Agad kaming naglibot sa mga lugar na posibleng naroon sya. Pero umuwi kaming walang napala.
Saan pa kaya pwede nila pwedeng dalhin si Rhian?
Umuwi kami sa bahay. I was so down. Hindi pwedeng ganito.
Sa sobrang inis ko I went to facebook. At hinanap ko ang account nong tingin ko ay boss nila. Sana lang talaga, wala syang kinalaman dito, dahil kung mayron. Wawasakin ko talaga sya.
I scan her photos, and there are three photos na hindi pa namin napupuntahan.
Yes! Maybe one of this pictures ang kinalalagyan ni Rhian.
I hate to do this, pero tingin ko mas madali kong mahahanap ang asawa ko pag ako ang mismo ang kumilos. Ako mag isa.
Nagpaalam muna ako kayla mama at papa. Pero hindi ko sinabi kong saan ako pupunta.
First, I went to the resort na pag aari nya. Buti nalang madami ang tao kaya hindi ako mahahalata sa gagawin ko.
Naglakad lakad ako sa paligid ng resort at nakarating ako sa pinakadulo. Mayroon bahay dito na sa tingin ko ay hindi naman paupahan. Parang napabayaan na sya. Kaya dahan dahan akong naglakad papalapit sa bahay na ito. Dahil baka may tao sa loob, mahalata pa ako. Sumilip ako sa isabg butas, pero wala naman palang tao. Kaya naglakad ako papunta sa harapan nito, at binuksan ang pinto. Wala nga talagang tao.
Naghanap pa ako ng iba pang pwedeng malagyan nila kay Rhian pero wala. Lahat ng part ng resort ay napuntahan ko na pero wala talaga.
I've decided to stay for the night. Para makapag isip. I have to be ready, kasi baka yong susunod na pupuntahan ko, ay naroon na ang asawa ko. Sigurado akong madami ang makakalaban ko. Kaya I have to be safe. Hindi dapat nila malaman na nandoon ako.
I drifted to sleep while I still can.
________________________________
Rhian POV
I woke up dahil sa ingay na nangyayari sa labas ng kinalalagyan ko. Maya maya pumasok ang boss nila. Agad ako sinampal. At hinawakan ng buhok ko.
"Ang yabang ng Asawa mo. Hayop sya! Nagawa pa nyang magdala ng police sa bahay. Buti nalang nakaalis kaagad kami." Galit na sabi ng boss nila.
"Hahaha. See? Sandaling panahon lang, mabubulok din kayo sa kulungan. Siguro sa ngayon, nakachamba kayong makatakas pero sa sunod, baka hindi na." Ngumiti ako ng nakakaloko.
Sinabunutan ulit ako ng boss nila at sinampal sampal.
"I'll make sure na bago pa man mangyari yon. Wala ka na sa mundo." Tumawa pa ito ng pagkalakas lakas.
"Ganyan ka ba kadesperada? Wala naman kaming ginawang masama sayo ah." Sabi ko sa kanya.
"Wala nga ba? Ha?!" Galit na sabi nito sakin.
BINABASA MO ANG
Starting Ever After (Sequel of Together Forever) COMPLETED
FanfictionThis is the second book of my Rhian and Glaiza fanfic story, entitled: Together Forever. So, If you have read the first book, then proceed. This is the story of Starting Ever After. They are married, so what's next? That's what we are going to read...