Chapter 9 - Can I have this dance?

216 2 3
                                    

(3rd person's POV) 

"Can I have this dance?" sumulpot si Harvey sa gilid ni Honey, looking very manly in his white tux. "You look beautiful." dugtong pa nito, sabay ngiti kay Honey. 

Sumingit si Julian sa kanila. "Excuse me Mr. Dela Rosa, but I do believe that she's my partner." masungit na sabi ni Julian. 

"Yeah, but it's here decision if she will." sagot naman ni Harvey sa boss. 

Biglang may humila sa kamay ni Harvey. Isang unknown na babae, assistant siguro niya ito, sa isip ni Honey. 

"Harv, it's time for the toast." sabi ng babae kay Harvey, sabay hila rito palayo. 

Pagdaan ng isang waiter na may dala-dalang tray ng champagne, kumuha si Julian ng isa, binigay ito kay Honey, na tinanggap naman ng babae, at kumuha para rin sa sarili.

Sakto namang may nagsalitang matanda sa harap. Ang lolo ni Julian, si Mr. Amado Araneta ang nagsasalita. 

"It's a great pleasure to celebrate with you tonight. As you all know, my grandson, Julian, is currently the President of Disney Philippines." everyone applauses, Julians smiles appreciatively. Don Amado continues. "And I would like to congratulate you, Julian, for doing a great job." 

Appaluse again. This time, Don Amado opts for a dramatic pause. Pampadagdag excitement. "And I am proud to launch tonight, the biggest achievement of Disney Philippines, the 5D movie projector."

The applause is much louder this time. "And as an advance celebration for the company's anniversary, I welcome you all to the Grand Ball. Cheers!" at itinaas niya ang hawak na wine glass.

Kinuha ni Julian ang atensyon ni Honey at ngumiti, "Cheers." 

Hindi napigilang mapangiti ni Honey at nakipag-toast sa kapartner. "Cheers."

Nagsalita ang emcee. "And now, for our traditional dance."

Nagsimulang tumugtog ang orchestra. 

Hindi alam ni Julian ang gagawin. Kinakabahan siya, ewan niya kung bakit. Nagpasya siyang ayaing sumayaw si Honey. Pero bago pa siya magsalita, naunahan siya. 

Ni Harvey Dela Rosa.

"Can I have this dance?" sabi ni Harvey kay Honey. 

"I don't dance." sagot ni Honey. 

"Sure you can, I'll guide you." Harvey smiled at her. 

She reluctantly let go of Julian's arm and took Harvey's hand.

Harvey led her to the danceflooer, a hand at the small of her back. 

She put her right hand on his left shoulder, and held his right hand with left. Harvey put his left hand on her tiny waist, and he held her right hand softly. Just like in the movies. 

They started dancing, just swaying left and right. The moment is almost perfect, except for the piercing stare of Julian at Harvey that can probably kill; and the ever nagging feeling at the back of Honey's head that makes her feel that this moment isn't right.

Maraming tao nakatingin sa kanilang dalawa. Nagbubulungan. 

"Wow, bagay sila." 

"Isn't he...?" 

"He's handsome."

"Have I told you that you look beautiful tonight?" sabi ni Harvey. 

Honey smiled, obvlivious to Julian's stare. "Thank you." She felt herself blush.

Gustong-gusto ni Julian na isayaw si Honey. Pero, God forbid, minamalas yata siya. Parang umaabot na ng isang oras yung kanta. At malapit na niyang mabutas ang likod ng tuxedo ni Harvey. 

Sa wakas, after what felt like an eternity, natapos din ang kanta. 

He took this as an opportunity, pero madami nang mga lalaking pumipila para masayaw si Honey.

Ito ang isa sa mga oras na masarap maging boss. Kasi habang naglalakad siya sa direksyon ni Honey, hindi na tumuloy ang ibang nagbabalak na isayaw siya. Nakarating siya sa puwesto ni Honey at Harvey.

"My turn?" Julian asked her. Lending his hand out. 

The moment she took his hands in his, a tingling feeling settled in her stomach. Butterflies started dancing, and her heartbeat tripled.

They danced. And danced again. Nakatingin lang sila sa isa't-isa, hindi aware sa mga tingin ng mga tao. Ang tingin ng audience sa kanila, parang may bumabalot na aura at nasa ibang mundo sila, sa sariling nilang mundo.

Kahit hindi sila magsalita, ayos lang. They both loved the comfortable silence between them.

Maraming babaeng naiinggit kay Honey sa mga oras na ito. Ikaw ba naman ang isayaw ng dalawang nagagwapuhang lalake, anong gagawin mo? 

Pero marami ring lalake ang naiinggit kay Julian, dahil sobrang ganda ni Honey, at napaka-mysterious sa pangingin nila. Parang isang taong sobrang lapit pero hindi mo maabot.

Pagkatapos sumayaw, umupo sila sa table. At unfortunately, kasama nila sa table si Harvey at ang kasama niyang babae. 

Pinakilala ni Harvey ang kasama niyang babae. 

"Honey, sir Julian, this is Gelaine Anne." pagpapakilala ni Harvey sa partner niya. 

Awkward na nagsmile si Honey kay Gelaine, hindi niya kasi alam kung bakit parang mali sa nangyayari..at mangyayari. 

"Call me Gel. I'm Harvey's sister." sabi ni Gelaine. Si Gelaine na almost perfect sa paningin ng mga lalake, si Gelaine na maganda, sexy at matalino. May mahabang brown na buhok, dimples, at perfect white teeth. Pwede siyang model, sa isip ni Honey. At biglang bumaba ang self-esteem niya sa naisip. 

"I'm Honey." sabi niya kay Gel at tinanggap ang kamay na inalok nito. 

Pero si Julian, hindi kumibo. Para kasing kilala niya ang babae. Hindi niya lang alam kung saan niya nakita ito.

Umupo sila sa table. 

"Hi Julian." nag-smile si Gel kay Julian. At hindi alam ni Honey kung anong gagawin. Maiinis ba siya dahil nakikipag-flirt si Gel kay Julian? Pero wala naman siyang karapatan. At bakit ba siya nagseselos? Hindi naman niya type si Julian. Pero kinakabahan siya. May kutob siyang hindi maganda. 

"Hi. Do I know you?" rude na sabi ni Julian. Masyado naman kasing obvious ang pakikipag-flirt ng babae sa kanya. At sa harap pa ni Honey! The nerve! Pero hindi naman niya girlfriend si Honey. Sa isip niya. 

"I knew it, you won't remember. But that's okay, I won't bother you." sabi ni Gel.

Nanlaki ang mata ni Honey. Paano ba naman, nag-straighten ng upo si Gel, causing her boobs to spill out a bit from her gown. Malaki masyado, hindi kasya sa gown, isip ni Honey. 

Nananadya ba 'tong babaeng 'to? Tanong ni Honey sa sarili.

Napalunok si Julian. Naalala na niya si Gel. Yung babaeng naka-relasyon niya. For a night. Ang buong akala niya, Sharmaine ang pangalan nito. At wala naman talaga siyang natatandaan sa mga pangalan ng mga ex niya. But that seems a long, long time ago. 

Pero hindi niya sinabi kay Gel na alam na niya kung sino ito. Baka kung ano pa ang i-comment nito.

Buong dinner ay awkward silang apat. Occasionally ay may magsasalita tungkol sa kumpanya, at may mangilan-ngilan ding lumalapit kay Julian para i-congratulate siya. 

At ang pinaka-awkward sa lahat ay nang may lumapit kay Julian na babae, nag-gesture kay Honey sabay tanong ng, "So, is she your new bunny, playboy?"

____________________________________

A/N: May new character! Yehey! XD

Sinong pwedeng character ni Gelaine? Hahahaha. Suggest kayo! :>

VOTE. COMMENT. BE A FAN. 

The Egoistic BastardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon