Chapter 13. 1 - The List

113 0 1
                                    

Chapter 13.1 - The List 

After ng date naming ni Julian sa park, nalaman kong ibang-iba pala siya sa mga lalakeng nakilala ko. Habang magkasama kami, lalo ko siyang nagugustuhan. So I made a list. Everytime na kasama ko siya, may mga ugali siyang gustong-gusto ko. Kaya nililista ko, kasi baka makalimutan ko e. Hahahaha. 

1.) Meron siyang multiple-personality disorder. Kasi one minute masungit yan, tapos masaya na siya the next minute. 

2.) He likes the color blue. Oo, hindi siya madalas magsuot ng blue, pero yung office niya puro blue. Parang rabbit. Hahahahaha. 

3.) Mababaw lang ang kaligayahan niyan. As in, super. Kung akala mo ay mahilig siya sa mamahalin, mali ka. Kasi akala ko rin. Hahahahaha. 

4.) Corny siya mag-joke. 'Nuff said. 

5.) Galante yan pagdating saken. Hahahaha! Chos. Kasi tatanungin niya ko kung anong gusto ko, tapos kung anong sabihin ko, kahit gano kamahal, dun kami kakain, o kaya bibilhin niya. Hindi sa inaabuso ko ang kanyang buong-pusong kabutihan, pero kasi ginagawa niya akong spoiled eh. Hahahaha. 

6.) Magaling siya mag-balance. Literal. Chareng. Ang galing niya i-balance ang work at relationship at friendship at family. May oras siya sa trabaho, sa friends, sa family, pero di talaga siya nawawalan ng oras sa girlfriend niyang maganda. Hehehehe, joke lang. 

7.) To be continued. 

These past few weeks have been very special. Very special, indeed. Wala akong masabi. It has been heaven, for all I know. Pero wag kayong green-minded, that's not what I meant. Hahahahahaha! 

*Flashback* 

1st monthsary 

Nagising ako sa isang tawag galling kay.. sino pa ba? Edi si Julian. 

"Hello?" sagot ko. 

"Morning, babe," sabi nung nasa kabilang linya. 

AY SHEEEEEEEEEEEET! Bedroom voice, woohooooo. Kalma lang, Honey. Kalma. Hahahahaha. 

"Good morning, babe," sagot ko. Kahit sa loob-loob ko eh mamatay-matay ako. Hahahaha. 

"Have you had breakfast yet?" tanong ni babe. Este, Julian. 

"Ha? Di pa, kagigising ko lang e." sagot ko. 

"Okay, open the door then." Sabi niya. 

Wait, what? 

"Huh? Nasa labas ka?" gulat kong tanong. 

"Malamang, eh kung nasa loob ako sa tingin mo papabuksan ko sayo yung pinto?" pilosopo si koya. Kainis. 

Edi kumabas ako ng kwarto, binuksan ang pinto, and there he was. 

He was smiling like it was Christmas already. Or is it? 

He gave me a kiss and led his way inside. 

"So bahay mo na 'to ngayon?" sabi ko. And then it hit me. Damn! I wasn't wearing a bra! Naka-pantulog lang ako. I'm sorry but I don't wear a bra when I sleep. So tumakbo ako pabalik sa kwarto , naglagay ng mahiwagang bra. Kaya pala nakangiti ang loko kanina. Ughhhhhh. 

Lumabas ako ng kwarto like nothing happened. Pagpunta ko ng kitchen andun si Julian, nagluluto. 

"What are you doing in my kitchen?" tanong ko. 

"Cooking, obviously," sagot niya habang naghihiwa ng apples. Pag-angat ng ulo niya, kitang-kita ko na nagpipigil siya ng tawa. 

"Pfffft. Please forget that I wasn't wearing a bra earlier. A don't wear any when I sleep, FYI. Anyway, anong okasyon?" sabi ko, changing the subject. 

"What, I didn't notice that you weren't wearing a bra," sabi niya habang nagpipigil ng tawa. 

Binato ko siya ng sibuyas. 

"Ow! What was that for?" 

"Can you please forget it! And why are you here, anyway?" 

"So you forgot?" seryosong sabi ni Julian. 

"Forgot what?" tanong ko. 

"It's our monthsary, damn it," sagot niya. 

Oh shit. Yeah, it is. I totally forgot! Halaaaaaaa. 

"Oh yeah. Of course, I didn't. Happy monthsary, babe!" sabay lapit sa kanya at akmang hahalikan siya s apisngi, pero bigla siyang umiwas. 

"Don't call me that. How could you forget?!" 

"I didn't forget to buy a gift, if that's what you're saying. I just forgot that today was the day," pag-eexplain ko, sabay takbo para kunin yung regalo niya sa kwarto ko. 

"Sorry na babe, happy monthsary," sabi ko. Siyempre kelangan may pa-sweet effect. Hahahaha! 

Tapos hinug ko siya, sabay kiss at abot ng gift. Kinuha niya yung gift at medyo nag-smile na. Yes! Plan worked. 

Binuksan niya yung regalo, tapos nagsmile siya saken. Oh shit, can I die now? 

"Thank you," sabi niya. 

"Sorry it's silly. I didn't know what to give you, because you already have everything," medyo nahihiya kong sabi. Nahiya naman ako sa regalo ko, isang tie na color blue. 

Tapos niyakap niya 'ko, sabay sabi, "It's not silly, in fact, it's perfect. And yes, I already have everything I need. It's in my arms right now." 

And then he kissed me. 

But that's not the best part. 

After that, he continued making breakfast. Tapos, habang kumakain kami ng niluto niya (and take note, the guy can cook), biglang pumasok sa condo si Elise. Hay bestfriend, panira ka talaga ng moment, 'noh? 

Then she started screaming when she saw who was eating with me. "Oh shit oh shit oh shit! You live together now?!?" 

"No, we're not. And stop screaming, God, it's too early," sabi ko kay Elise. 

"Oh, thank God. Hi, Julian. So what's up?" sagot ni Elise. 

"Monthsary kasi naming ngayon," sabi ko, while making my eyes as large as possible, hoping she would get the clue. 

"Oh. I better get going then. See you later," sabi niya paalis. Buti na lang hindi slow ang bestfriend ko. 

Nung wala nang gulo, he gave me a gift. And guess what? It's an infinity ring. "I hope we'll be together like the ring. Infinite," sabi ni Julian. 

"Thank you," yung na lang ang nasagot ko. 

Tapos naligo ako, at lumabas kami. Nanood kami ng sine, and we ate dinner sa isang classy restaurant. 

And that's how we spent our first monthsary together. 

And now I can add sometihng to my list.

7.) He can cook.

To be continued.

The Egoistic BastardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon