Chapter 74

1.8K 50 34
                                    

A/N: This is the 2nd to the last chapter ng EPLR. Dito ko lang nafeel na matatapos na talaga sya. I managed to divide this chap into 2 parts though. This is the first one then yung 2nd part, followers lang po ang makakabasa. Ganun na rin po para sa last chap and sa epilogue.

And there you go ^^

****

Yanna's POV

A week before ng prom, kinonvince ko na si Mommy na magpa-home service na lang kame para sa gagawa ng hair and make-up ko. Pumayag naman sya kaya ngayon, sa mismong araw ng prom, mga 2 oras na rin siguro kong inaayusan.

Nasa sala kame at habang inaayusan pa rin ako, dumating si Zild galing sa labas.

"Zild! 6:30 start ng prom. Bat di ka pa nag-aayos?" pagtataka ko.

"Teka, insan. Eto na nga eh :D " ngumiti sya sabay akyat sa taas.

"San kaya galing yun Tita? Eh magsusundo pa yun kay Yumi ah? o.O" tanong ko sa mommy nya.

"Ewan ko sa batang yun. Sabi nya may inasikaso lang daw sila para mamaya." sagot ni Tita.

"Para mamaya?" ano naman kaya yun.

"OH MY GORGEOUS!" sigaw ng nag-aayos sa buhok ko na kinagulat ko. Bading sya at sobrang galing nyang hair stylist.

"OMG! OMG! MADAM! TAPOS NAAAAAAAA!" nagtitili yung hair stylist ko habang pumapalakpak na nakatingin kay Mommy sabay titingin saken.

"JUSKO MADIR! ANG GANDA PALA TALAGA NG ANAK NYO! GOSH! DYOSA ITEY! TAYO KA IHA! DALI! *O* " at hinawakan nya ako sa magkabilang braso para tumayo.

Kasunod nun, pinaharap nila ko sa full-body mirror at dun ko na naintindihan kung bakit kelangang magsisigaw ng hair stylist ko.

"Wow."

Shocks, ang ganda...

O__O

ko.

*O*

"IHA IHA! BRING HOME THE BACON HAH?! ^__^ " sabi pa ni Atey.

"P-Po?"

"Ibig kong sabihin. Iuwi mo ang sash na may nakalagay na *sabay gesture* PROM QUEEN *O* " sabi pa nito.

"Ahahaha! Nako Raymond! Oo na. Sadyang maganda talaga ang pamangkin ko, mana sakin at sa Mommy nya. Haha." sabi ni Tita.

"Osya, osya. Yanna, anak. Magsi-six na. Nagtext na ba sayo si Ranz?" tanong ni Mommy.

"Po? Ay titignan ko palang po yung phone ko Mommy." sabay lakad ko papuntang hagdanan.

Ang hirap palang kumilos ng mabilis pag naka-gown. Huhu..

Sakto namang pababa si Zild kaya tiningala ko muna ang pinsan kong------

OMG.

Grabe. One word for him.

GWAPO.

No. Two words for him.

SOBRANG GWAPO.

OMB. Baka mahimatay nito si Yumi! My gosh! Haha ^__^

"Wow. Nice insan. You look stunning :) " he said while he's brushing his hair up habang pababa pa rin ng hagdan.

"Do you have to get something pa ba? Alis na tayo kung wala na." sabi nya pa kaya dun na bumalik ang senses ko.

"Huh?! Pero si Ranz magsusundo saken."

"Nagtext sya saken. Di ka na daw nya masusundo, may ginagawa sya."

Eat. Pray. LOVE RanzTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon