Chapter 24

138 13 3
                                    

I've been updating way too much but it's okay! I super enjoy writing every chapter of this story. I'm hoping for more comments from you guys :(

Hello new readers! By the way, this is not the end of the story alright? It's only the beginning. xoxo

------------

Chapter 24
i'm giving up

"C-critical?" Ulit ko ng makapasok sa car ni Red. He started the engine pero bago umandar, sinandal niya muna si Cassie at sinuotan ito ng seatbelt. She's so drunk right now pero ang utak ko ay nasa sinabi pa rin ni Red. Nasa likod ako at nasa gitna nila.

"Yes Ria, he was drunk last night. Bumanga siya sa puno because umiwas siya sa 8-wheeler truck na paparating. Madaling araw na kasi yun.. good thing it wasn't a collision, Ria.." he said. Umandar na kami at kita sa mata niya na nag-aalala siya for his bestfriend.

"Kanina lang namin nalaman when the authorities found the body and the crashed car. Buong day siya hinanap ng family niya... but the hospital were a bit too late to call him. Ang tagal ng operation... because bigla bigla siyang nagiging in critical condition.."

Hindi ko alam kung dapat ba ako magpasalamat because it wasn't a collision. Pero kinakabahan pa rin ako. Walang kasiguraduhan kung anong kalagayan niya ngayon and I hate the fact that nasa gitna siya ng life and death. Please, give him more time. I don't want it to end this way.

"I don't know why he was so drunk that time, Ria. Hindi siya ganon. He doesn't drink alone, most importantly he doesn't drink and drive.." he said.

Saglit akong tumahimik and I bit my lower lip.

"May kwinekwento ba siya sayo?" Red asked me at tumingin sakin through the rearview mirror.

"W-wala.." I said. I don't want to tell him anything now. It's too complicated at ayoko na dagdagan pa. Maybe soon.. but not now.

Hindi ko alam ang nararamdaman ko. Para akong nasusuka na ewan sa sobrang kaba. Sobrang sakit ng tyan ko and my heart is beating fast hindi na ako maka-hinga. Tumulo na ang luha ko... Max.

Kinuha ko ang cellphone ko sa pocket at nakitang naka-ilang message siya sakin. Nanginginig ang mga kamay ko ng buksan ito.

From: Max
You're still the last thing I'll think about even thkugh im drunk, euphoria.

From: Max
When you told me I wasn't enough, I felt that. It fucking hurts Ria.. but anything.. ill do anything to make you happy.

From: Max
Good bye, baby. Even the alcohol won't make me forget you. Wala talaga eh.

From: Max
I'll go home now and forget all this happened. For the last time, I love you. I hope I'd get to move on from all this pain.

After those texts, hindi ko na maintindihan ang iba. He drunk texted me last night! Kung bukas lang ang phone ko malamang natulungan ko siya at wala dapat nangyare sakanya... hanggang sa huli ba naman, ako pa rin ang sisira sakanya?

I cried even though I know andon si Red. Hindi ko na mapigilan... sobra sobra na ang sakit na nararamdaman ko. I saw my brother looked at me sa rearview mirror.

"Shhh, don't cry Ria. Wag kang mag-alala, just trust in Max... lalaban yun," he said. But I know kahit siya ay kinakabahan din. Please... fight Max. Fight death for me.. hindi ko alam ano mangyayare sakin if tuluyan ka ng nawala. Losing you with Chantelle is one thing, but losing you with death? Iba na yun.

Pinunasan ko ang luha ko kahit na tuloy tuloy pa rin ito. Kabadong kabado na ako habang nag-dadasal na sana okay pa si Max. Hold on, Max. Kung magaling kana.. wala na akong pake with everyone. I'll fight for you. Just give me another chance.

The Most Beautiful ThingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon