Chapter 30

158 13 0
                                    

Chapter 30

Oh... okay

"Shit, Ria. Have you seen--" napatigil si Cassie ng makita akong umiiyak. Siya lang ang sumunod maybe because mahahalata ng mga tao pag bumaba rin si Vee and Jane. Brian went upstairs with Max.

Yun siguro ang gusto sakin sabihin ni Vee kanina, that's why she looked pale as if may nalaman siyang nakakagulat.

It was shocking, indeed.

"Yes. I saw him," I said habang pinupunasan ang luha ko. Thank God for waterproof eyeliner and mascara.

Lumapit sakin si Cass and she hugged me.

"Tama na Ria. Hindi ka na naman niya naalala. I know it hurts but it's better right? You won't have to go through that pain again," sabi niya sakin.

Tumango ako dahil tama siya. Hindi niya ako kilala.. so I should act normal.

Hindi ako nag-salita but I hugged her back. I took a deep breath and tried to compose myself again. Inayos ko ang buhok ko pati ang damit ko. Why am I nervous all of a sudden?

"Do you want to go home? We can go ahead if you don't want to stay here anymore," tanong ni Cassie.

"No. I don't want to ruin my brother's birthday," sabi ko sakanya at saka hinawakan siya para pumasok ulit sa loob. "Come on, let's get drunk!"

Umakyat kami pataas. My heart is beating right through my chest na feeling ko sa sobrang kaba ay naririnig na ng iba. I longed for him for 5 years... I can't explain what I'm feeling now that kasama ko siya sa isang lugar.

When we got up, I saw him sitting on the table next to ours. Kumuha siya ng isang shot at ininom ito.. he smirked after that. Nakita kong wala pa rin pinag-bago ang ngiti niya. It was still to die for.

Pero physically, sobrang daming nagbago. He became more handsome... pero hindi na as the brainy, gentleman Max. Mukha na siyang playboy ngayon.

A playboy, seductive and cold Eos Maxon Limjuaco.

"Ria, stop looking!" Cassie whispered beside me. Napatalon ako at agad na nahiya when I realized I'm staring at him too much.

Inalis ko ang tingin ko kay Max at saka dumeretcho sa table namin. Tawanan ang naririnig sa table nila.

Vee and Jane looked at me with sad eyes, pero nginitian ko lang sila para ipaalam na I'm alright. I should be, diba?

"Ria.." sabi ni Brian. Tumingin ako sakanya at lumapit siya sakin para walang makarinig ng sasabihin niya. He looked at the other table first, para siguro tignan kung nakatingin si Max. When he confirmed na hindi, itinuloy niya ang sasabihin niya.

"Before Max came here, Chantelle talked to us at pinaalala samin na wag muna mag-sabi ng kung ano ano kay Max. Something about his past... makaka-apekto kasi yun sa condition niya ngayon. Hayaan daw siya ang mag-approach kung kilala niya kami. Making him remember will give him headaches daw because of what happened..."

Tumango ako. I get his point. Hindi ako naalala ni Max kaya hindi ko na dapat ipaalala ang sarili ko sakanya. It would be better if his memories come back naturally-- if that's possible.

"Kaya kung sakali, if hindi ka niya naalala.. don't make him remember muna. Don't tell him what happened dati... knowing him. He had deep feelings for you," sabi ni Brian.

Tumango ako dahil naiintindihan ko. Maaring magkaron ng complications if bigla bigla niya maalala ang lahat all at once. I have no choice kundi umiwas.

The Most Beautiful ThingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon