Chapter 2

357 18 3
                                    

---------------------

Chapter 2

band-aids


"Max!" I wanted to move pero naestatwa ako sa kinatatayuan ko. I wanted to restrain him kasi he won't stop punching Enzo. And he looks so damn scary like a ferocious beast fiesting on his prey.

I've never seen him like this.

"Max! Stop it!" Sigaw ko. He stopped and looked at me. Kaya naman nasapak siya ng isang beses ni Enzo. Fuck! My fault!

Tunog ng pagka-basag ng table lang ang naririnig ko. Nagkaka-gulo ang mga tao sa paligid, at nakisali na ang barkada ni Enzo kaya naman dumating na rin ang barkada ni Red. Sumali sila sa gulo at nakita kong ang kapatid ko na ang sumasapak kay Enzo.

"You fucking asshole! How dare you talk to my sister like that!" Sigaw ni Red at sabay sapak muli kay Enzo. Duguan na ang mukha nito at natatakot na ako sa possibleng mangyari.

"Red! Oh my god!" sabi ko. Nag-papanic na ako at hindi ko alam paano sila pipigilan.

Naramdaman ko nalang ang kamay ni Max sa pulso ko. I know it's him because of his scent. Hinatak agad ako ni Max palabas ng Cascade. Asa likod ko naman sila Cassie while sila Red, sinesettle ang kaguluhan sa loob. Fuck! What a chaotic mess. I just want to go home. This is enough bullshit for today.

Hatak hatak lang ako ni Max. Hindi siya nagsasalita at ganon din naman ako. Natatakot ako sa aura niya ngayon, his eyes turned darker than the usual.

Huminto kami sa may gilid ng entrance ng Cascade. Tumigil siya at kumuha ng cigarrette and then nilagay niya ito sa bibig niya.

"You smoke?"

Hindi siya sumagot at sinindihan ito. "Ano ba!" Sabi ko. Hinatak ko ito sa bibig niya at itinapon.

"What? Ano ba yun Ria?" Sabi niya na may irita sa boses. Matalim ko siyang tinignan.

"Don't smoke!"

Hinilot niya ang kanyang noo at pinasadahan nya ang kanyang buhok. "I need something to calm me down Ria. Gusto ko bumalik sa loob at basagin ang bungo ng lalaking yun. He fucking dared--"

"Hindi naman ako nasaktan diba? Tss. Stop over-reacting, Max."

Bumuntong hininga siya at inirapan ako. What? Tinignan ko siya at tinaasan ng kilay.

"Wait here. I'll get the car." Sabi niya at tahimik na umalis. Bakit ba saakin siya nagagalit? I just wanted to protect my friends.

Sinilip ko ang entrance at nakitang palabas na sila Cass, Vee and Jane. Brian is with my brother pati na ang barkada nila. They are 5 in a group, including Red and Max. Si Zac, Brian and Wade naman ay asa likod nila.

"Riaaaa!" Tawag ng mga kaibigan ko. "Are you okay?" Tanong ni Cass. Nguniti naman ako.

"Thank you, Ria." Mahinang bulong ni Jane. She's still sad and it's obvious. Hindi ko naman siya mapipilit na maging okay so kinotongan ko nalang siya.

"Make it a lesson! I didn't cause trouble para balikan mo lang yun." I told her na may halong pagbabanta. I really don't like it when people don't follow me especially if I know its best for them. And alam ko naman na alam nila yun.

Nasa likod nila ang mga kaibigan ni Lloyd at nakatingin sila saakin. Lalo na si Lyndon. I wonder why?

Max pulled up right in front of me. I waved goodbye to my friends at sumakay na sa convertible bmw ni Max. One thing I love about being with him is his car! He bought this with his own money kaya mas nakaka-proud.

The Most Beautiful ThingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon