Two

3 0 0
                                    

"You can't let your friends stay in the resort for about two weeks, Trevor. Don't be too stubborn..."

Halos kumulubot ang mga balat ka sa inis kay Trevor. He's standing in front of me na parang inosente at walang kasalanan ginagawa.

"Just five days? Please..."

Umirap ako.

"If I will allow you, anong mapapala ko?" I raised my eyebrow.

Inayos niya ang uniporme niya. Ang hikaw sa kanyang labi ay ang naglalarawan ng pagiging maloko niya sa eskwela o sa kahit saan.

"I promise I will study more..." Humagalpak siya ng tawa.

Iniwan ko siya dahil alam kong wala akong makukuhang maganda sa kaniya. Naligo ako at nagbihis. Mamayang hapon ay babalik muna ako ng La Veznor. Ngayon ang hiring namin ng mga bagong models. This time I will be strict in choosing. Girls should be matured as well as boys. Kailangan nang pagiging revealing nila.

Nag-drive ako sa pinaka-malapit na mall. I will meet Yumi and Jolina 'today. Napagkasunduan namin iyon since magiging busy na naman ako. Ngayon lang ako magkakaroon ng oras para sa aking sarili.

Nagkita kita kami sa harap. They're wearing their casual dress. Talagang pinaghandaan. We watched some movies. Yung mga bagong labas ngayon.

"Lorraine, sama kami sa resort niyo. I wanna see a Calvin Klein model guys!" Tili ni Jolina.

Ngumisi ako. "As If na wala kayong gagawin. I bet you're too busy.."

Bumyahe ako pabalik ng resort that 'time. I didn't bring my friends. Sumunod sila kung gusto nila. Sa sobrang pagod ko sa byahe ay inutos ko sa assistant ko na ipagpabukas nalang ang hiring 'dahil sa 'tingin ko ay kailangan ko ng mahabang 'tulog.

Kinbukasan ay naka-handa na ang mga pagkain sa hapag. The crews joined me. Manager Celestine is here 'too as well as Georgia. They all wearing a decent attire because after this breakfast at around 10:00 we will start the hiring.

I ate the fried rice and bacon. Hindi ako kumain ng madami gaya ng ginagawa ko 'dati. I took a bath again and then I changed my clothes.

Sa seaside ko inutos na iset-up ang mga gamit na gagamitin namin. Umaalon ang dagat at ang hangin ay sumasampal sa mukha ko. Hinahangin ang nakalugay kong buhok kasabay ng damit ko.

Umingay ang paligid. This will start in a few minutes. Naka-upo na sa iilang sofa ang mga mahahalagang tao dito sa resort at iilang trabahador ng Ronz.

"Let's welcome the first..." Ani Georgia.

Pumasok ang lalaking naka simpleng blue v-neck shirt at loose shorts. Nagkibit balikat ako. Pinarampa siya sa harap namin. Ang kanyang ngisi ay nagpapa-tili sa mga babaeng turista na naliligo sa dagat ng resort.

I checked his profile. His name is Andrei Talavera. He is a student from Bulacan College. An Engineering student.

Tumango ako. Kasunod ay pinapasok na ang sumunod. Pinagawa sa kanya ang pinagawa sa unang sumubok. They almost have the same feutures. But..err! They don't pass my standard. They're just like the current. No changes at all.

Sumunod pa ang ganoong klaseng itsura at hibla. Patuloy ang pag-iling ko. Hindi ako satisfied sa mga sumasali. But I admire them for trying.

I checked my phone at may text si Jolina sa akin. A few minutes ago.

Jolina:

Tapos na? Baka pwedeng humabol?

Ako:

Walang pumapasa sakin. Maybe I'll schedule this for some other time. Later or tomorrow.

Hindi na ako naka-tanggap ng text galing sa kanya. The maids served brewed coffee for us. Kaya habang nag-iisip isip ako ay uminom muna ako ng kape. Biglang 'dumating si Georgia at abot tainga ang ngiti.

What IfTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon