ARCIE
Saturday na naman ngayon which means another saturdate. Nakapag-isip na ako kagabi pa. Nakapili na rin ako kung sino talaga ang mas matimbing.
Kung, asin ba o asukal? Huwag ko ng ibahin ang usapan. I just don't get my point kung inlove ba talaga ako o hindi. Kung oo man, kanina ako inlove?
"Ano bang ipapagawa mo sa 'kin at gusto mo akong pumasok sa loob ng kwarto mo, ha?" sigaw ko.
Nasa harap ako ng pinto ng kwarto niya. Kanina pa 'raw' kasi niya ako tinatawag sabi ni manang. Eh, paano ko maririnig kung sobrang layo ko sa kwarto niya. Baliw na talaga siya.
"Could you just come in?" Pabalik niyang sigaw ng naiinis. Halata naman sa boses niya. At dahil nga sa masunuring bata ako pumasok ako sa kwarto niya.
Nag-sign of the cross ako bago pumasok sa loob. Juiceme. Marami pa po akong pangarap sa buhay. Masiyado naman po yatang maaga.
"Arcie, nandiyan ka na ba?" dinig kong sigaw mula sa kanyang banyo. Napalunok tuloy ako at pinagpapawisan na. Paano na ang future ko? No this can't be.
"Babe?"
"Hah?! Ah ano- " Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Mababaliw na rin yata ako.
"Babe, paabot ako nong tuwalya. Ang bagal naman." sigaw niya ulit.
"Psh! Makabagal ka naman. Hoy nasaan ba rito 'yung twalya mo hah?!" sigaw ko rin.
"Tignan mo na lang kasi riyan sa gilid. Gamitin mo 'yang mata mo hindi 'yang bunganga mo. Tss!"
"Sino bang engot sa atin? Sa susunod kasi magdala ka na ng twalya kapag maligo ka. Aka---" Naitikom ko ang bunganga ko sa nakita ko.
This wall got my attention. Oh seriously? Si Kyle Lheir Blythe may hidden wall na ganito? Since when pa niyang gusto si Spongebob? Like what the heck?! Akala ko ba ay hindi siya hilig sa mga catoons?
"Hey my towel." I tried to stop myself fom laughing pero hindi ko talaga kaya. Hindi ko na talaga napigilan ang tawa ko. I burst out laughing infront of him that made him pissed off.
"Hindi ko sinabi na tumitig ka sa pader ko. Bakit nandiyan ka?"
Napatigil ako sa pagtawa at pakiramdam ko ay natuyuan ako ng laway sa kakalunok. Palapit siya ng palapit sa akin. B-bakit pa niya ako p-pinapasok dito kung may t-towel naman siya? Omygosh! Heaven lord! No Arcie ano ba?!
Papalapit na siya ng papalapit sa 'kin. Paatras naman ako ng paatras hanggang sa mapasandal na ako sa pader. Napatingin ako sa Abs niya.
"Enjoying the view?" Nakangisi nitong tanong. Napa-iwas agad ako ng tingin. Palapit parin siya ng palapit sakin. "Wanna touch?" Mapang-asar niyang alok. Wala na akong mapuntahan. Malapit na siya. Oh no!! This is heaven but this is wrong.
Inches away na lang ang pagitan namin. He locked his arms around my body pero may kaunti pang space. Napapikit na ako...
1...
2...
3...
4...
5...
6..."Haha! Asa ka pang halikan ulit kita." Napamulat ako dahil sa tawa at sinabi niya. Hustisya. Wala na pala siya sa harapan ko bakit hindi ko naramdamang umalis siya? Geeze! Nakakahiya ng pagkasobra sobra.
"Kailan mo bang balak na panipisin 'yang sobrang makapal mong mukha, hah?"
Nakakainis. Nakakahiya. Sirang kamatis sa pisngi ko. DRIED TOMATOES ON MY CHEEKS hindi na siya FRESH.
"In my everlasting infinite life." Tumatawa niyang sabi.
"HEH!!" sigaw ko na lang 'tsaka umalis na sa impyerno niyang kwarto.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love Story
Teen FictionKilalanin si Arcie Santos, ang ampon ng pamilyang Santos. Magdudusa't maghihirap marahil ay kinakasuklaman ng ina-inahan na madalas niyang tawaging 'anti'. Kilalanin naman natin si Kyle Lheir Blythe, ang kababata ni Arcie. Siya ang dahilan kung bak...