Brithella's POV
If he did not insisted then nagcommute nalang sana talaga ako. Kung hindi ko lang talaga siya mahal balewala lang siya sakin at kung hindi lang nandito si Grithella, NAKU!! GOD MUST FORGIVE ME.
Hindi ako pinapansin ni kapre. Ewan ko sakanya. Aba pataasan to ng pride. Silang dalawa ng kambal ko ang nag-uusap. Para akong hangin. Nararamdaman nila pero hindi nila ako nakikita. Sinusubukan kong magsalita but the hell– umuurong ang dila ko.
"Haha!! Uhy kambal, O. M. G. talaga. Sobrang talino ni Kyle sa room namin and guess what? He always got the highest score of all subjects. By the way, I amazed and imagine I never thought of it, 'di ba Kyle? Kaya nga sakto lang na ikaw ang seatmate ko."
I let them talk together. Kusang tumulo ng palihim ang luha ko. Sino ba naman kasi ang hindi maiiyak?
"Kambal, nasabi na ba sa iyo ni Kyle yung about sa—"
"GUITAR LESSON." Putol ni kapre sa sasabihin sana ni GRITHELLA.
"Nope! Not that thing. Yung about sa--"
"BIOLOGY IN SCIENCE."
"Not even that Kyle. About the kiss."
Nagulat ako sa sinabi ni Gretha. At the same time napatingin ako kay kapre at maya't kay Gretha naman.
Hinawakan ako ni kapre sa kamay pero agad kong binawi ang kamay ko. "STOP. THE. CAR!!" Mariin kong sabi pero hindi niya tinigil ko ang sasakyan. "Kung hindi mo ititigil mapipilitan akong bumaba dito kahit masugatan pa ako!!"
Sinira niya ulit ang tiwala na binigay ko sakanya. Agad akong bumaba ng sasakyan pagkatigil nito. Bumaba din siya pagkababa ko. Nasa tapat na kami ng gate ng school.
"Let me explain please... Mag-usap tayo, babe."
Hayaan mo siyang mapagod na sundan ka. Sinaktan ka niya ulit. Dapat galit lang ang maramdaman mo sakanya. Galit ka dapat sakanya!
"BABE PLEASE!! BRITHELLA ALLYSA DELA VEGA."
Hindi ko parin siya pinansin. Hindi ako bobo para maging tanga.
"Makinig ka sa akin. Kaya ko lang naman yun nagawa dahil nagseselos ako sa inyo ni Renz. Hindi kita kayang lokohin. Ikaw lang ang babaeng mahal ko. I LOVE YOU ARCIE SANTOS. I LOVE YOU BABE TO THE GALAXY AND BACK."
"OMG!! Si Kylebaby lumuhod!!!"
"Nakakalaglag pustiso bess!!"
"Ang effort niya!! Goshhh!!"
"Sana lahat ganyan."
"Ang swerte talaga ni Allysa"
"Kaya nga eh!!"
Lumuhod siya? Ano na naman bang eksena ang ginagawa niya? Dahan dahan akong humarap sakanya. Napangiti naman siya at saka tatayo na sana nang bigla siyang na-out of balance kaya dali dali akong lumapit sakanya.
"Nababaliw ka na ba? Tumayo ka na nga riyan." I handed him my hand pero tinitigan niya lang. "Tatanggapin mo o hindi?" Sarkastic kong tanong sakanya. Nangangawit na itong kamay ko. Wala ba talaga siyang balak na tanggapin ang—napasigaw ako sa gulat.
Bigla niya akong hinila kaya pareho kaming napahiga sa sementadong daanan nitong hallway. Napa-ibabaw ako sakanya. "Sorry na."
"Nasisiraan ka na ba talaga? Tignan mo itong ginawa mo. Ang dumi na tuloy ng polo mo." Nauna na akong tumayo. Nakakahiya kaya ang pwesto namin. Kinuha ko ang panyo sa bag saka pinunasan ang polo niya.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love Story
Teen FictionKilalanin si Arcie Santos, ang ampon ng pamilyang Santos. Magdudusa't maghihirap marahil ay kinakasuklaman ng ina-inahan na madalas niyang tawaging 'anti'. Kilalanin naman natin si Kyle Lheir Blythe, ang kababata ni Arcie. Siya ang dahilan kung bak...