Grithella's POV
"Umamin ka nga sa akin Gretha, totoo ba iyong sinabi mo at paanong nangyari iyon?"
"Kuya, kilala mo naman ako 'di ba? Alam mo na ang ugali ko, nong makabalik ako dito niyaya nila ako sa Batanggas. Doon ko nakita si Brithella, nagtanong tanong ako tungkol sakanya tapos ang sabi nag-asawa na raw siya."
Nagulat si kuya Daniel sa sinabi ko. Syempre parte lang yan ng kadramahan ko. Walang katotohan sa mga sinabi ko, maliban lang don sa sinabi ko kanina sa harap ni daddy.
"Sige mauna na muna ako." Hindi ko siya sinagot. Lumabas na rin ako sa bahay at agad na tinawagan si Sofia.
"God damn! Mission accomplished, bitch!"
Natawa siya sa sinabi ko. [Congrats! Should we celebrate then?]
"Of course, bitch! Thanks to your help."
[You're welcome. So let's have a dinner together?]
"Saan ba?"
[Kita nalang tayo sa The Lianne's Taste. Bye]
This is a great party. I accomplished my mission. Ngayong, kinakasuklaman na nila kuya at daddy si Arcie, hindi na ako mahihirapan sa mga susunod ko pang plano.
Cass's POV
Abala ako sa pinapanood ko nang biglang may kumatok sa gate. Nagmadali akong bumaba at napako ang paa ko sa kinakatayuan ko ng makita ko kung sino ang nasa labas.
"A-arcie..." wala sa sariling usal ko tsaka siya pinagbuksan ng gate at mabilis siyang niyakap pero tinulak niya lang ako.
"What the hell!!" sigaw niya sa kin.
"Anak ano bang nangyayari riyan? Bakit nagsi-Arcie? Arcie iha? Pasok kayo nagluto ako na ako ng pang tanghali." Wala rin sa sariling usal ni mama.
Maganda at pang mayaman ang damit na suot ni Arcie. May kasama pa siyang babae na tina-taasan ako ng kilay.
"What the hell was that name? I'm not Arcie, so stop calling me that name. It's baduy!"
Natigilan ako sa sinabi niya. Agad namn na nainis si mama at akmang sasampalin itong demonyang kaharap ko pero napigilan ko siya.
"Kung ikaw ang kambal niya, bakit ka nandito? Anong kailangan mo?"
"Anak ano bang sinasabi mong kambal? Nasi--"
"Mayaman ang pamilya nila Arcie mama. Siya ang kakambal niya, si Arcie yung nawawala niyang kambal."
"I'm just here to ask some question. So I need your answers. Honest answers."
"Kung hinahanap mo si Arcie dito, wala siya. Isang linggo ko na siyang hindi nakikita. Wala kang makukuha na kasagutan sa akin. Makakaalis na kayo."
"How dare you to---"
"Sofia shut up!" agad namang napatahimik yung kasama niya. "I'm Grithella Maudee Asanti Dela Vega. Hindi ko hinahanap ang kambal ko dahil nasa bahay na siya."
"Eh ano oang ginagawa niyo dito?" Sarkastik kong tanong.
"Anak huminahon ka nga. Pasok kayo iha, sa loob na kayo mag-usap dahil mainit dito sa labas."
Pinauna ko silang maglakad papasok. Sumunod naman ako. Sinara ko lang yung gate.
"Ano bang gusto mong malaman?"
"How did you guys, found my sister?"
"Oh uminom muna kayo ng juice." Nilapag ni mama yung dalawang juice sa table. Tinignan lang yun nung dalawa. Psh! Mga maarte. "Ganito kasi yun iha, isang delivery truck driver yung asawa ko at nagulat nalang kami nong may kasama na siyang bata pauwi. Nong tinanong ko siya, nakita niya lang daw sa loob ng truck niya."
"Ask them how your sister's life." bulong sakanya nong Sofia.
"Napalayas ko kasi yung batang yun. Sobrang nagsisi talaga ako nong nalaman ko ang nangyari sakanya. Pasen--"
"Eh saan siya tumira?" Agad na tanong ni Sofia.
"Pinatuloy siya ni Kyle sa condo niya at wala namang mali ron dahil may relasyon sila." agad na sagot ko.
"WHAT? Sinong Kyle? Like, what the hell!!" singit na naman nong Sofia.
"Your cousin, bitch!" singhal niya kay Sofia.
"Kay Kyle Lheir Blythe? What the eff! Kung ganon, naglive-in silang dalawa?" Hindi makapaniwalang tanong niya.
"We have to go, bitch."
Naunang tumayo yung Grithella, sumunod naman si Sofia.
Nang makalabas sila ng bahay ay sobrang inis ang naramdaman ko.
"Grabe, hindi man lang sila nagpasalamat."
Dahil sa sobrang inis na naramdaman ko ay lumabas din ako ng bahay. Pupunta ako kina Yanna.
Ang daya ni Arcie. Bakit hindi niya sinabi sa amin na kasama niya na ang pamilya niya? Bakit hindi pa rin siya nagpaparamdam?
BINABASA MO ANG
Unexpected Love Story
Novela JuvenilKilalanin si Arcie Santos, ang ampon ng pamilyang Santos. Magdudusa't maghihirap marahil ay kinakasuklaman ng ina-inahan na madalas niyang tawaging 'anti'. Kilalanin naman natin si Kyle Lheir Blythe, ang kababata ni Arcie. Siya ang dahilan kung bak...