Kabanata 19
Stop running away
Pag gising sa umaga nag iisa na lamang ako sa aming kwarto. Pagod ang katawan ko na bumangon at tinignan ang katawan sa ilalim ng kumot.Uminit ang pisngi ko ng makitang naka panty lamang ako. Marco took me again and again last night! wala siyang sawa. Hindi siya napapagod sa akin.Napagpasyahan ko na bumangon na lamang at maligo. Nang matapos na akong maligo ay bumaba na ako.Sabado ngayon lagi namang maaga umaalis si Marco kapag Sabado.
Kaya napagpasyahan ko na mag grocery muna. Dahil nakita kong konti nalang ang laman ng ref. May pera pa naman ako.
Hindi na ako nag bihis. Naka white tshirt at short naman ako. Kumportable naman sakin.Pagkababa ko sa basement ay agad na napa ayos sa pagkakatayo si Mang Cesar."Ah! goodmorning Ma'am, saan po tayo?" Tanong niya at binuksan ang backseat.
Nginitian ko siya."Sa Mall po manong. Mag go-grocery lang."Patungo doon ay tumunog ang cellphone ko sa isang text galing kay Marco.
From Marco:.
Good morning baby!
I'm in a meeting. I love you.
Last night was amazing.Napakagat labi ako. Ramdam ko ang bilis ng tibok ng puso ko. Grabe! ganito pala kapag inlove no? Palagi ko siyang gustong makasama. Kung nandiyan naman siya ay halos hihimatayin ako sa kaba. Nakikilig ako ng palihim sa mga bagay na ginagawa niya sa akin. Pagka labas sa kotse ay,sinabihan ko si Mang Cesar na sandali lang ako.
Agad akong tumungo sa grocery section kinuha ko ang mga kulang sa bahay. Bumili na din ng manok at baboy para sa hapunan mamaya.Pagkatapos ng grocery ay lumabas na ako ng mall at agad akong tinulungan ni Mang Cesar na ipasok ang pinamili.
Nakaramdam agad ako ng gutom pagkapasok huli ko natanto na hindi pa pala ako nakakain at hindi ko man lang naalala kanina sa mall.May iilang mga restaurant kami na nadadaanan pero nang nakita ko ang dating pinagkainan namin ni Marco ay agad kong pinahinto ang sasakyan. Doon nalang ako mag ti-take out nang pagkain.I opened the glass door. Agad bumalot sa akin ang lamig sa loob.Tinungo ko ang counter para umorder.
"Good morning ma'am! What's your order?" Magalang na sabi ng cashier.Napatingala ako sa menu nila sa ibabaw. Agad kong sinabi ang gusto ko at hinintay iyon na matapos balutin.
I tapped my fingers on the counter and I pouted. Ginala ko ang tingin sa looban. Agad dumapo ang aking paningin sa kabilang lamesa pero dapat kapang dadaan sa glass door ulit patungo doon. Pero kita ko sila mula dito sa akin.Mukhang kumuha sila ng private space dahil halatang pang VIP ang space na iyon.
Kita ko ang paghagod ng babae sa hita nito habang si Marco ay seryosong may ine- explain yata sa babae na naka harap lamang sa kanyang laptop. Tila walang pake, sa paghagod ng babae tila sanay na sanay.May pagkain na nakahanda sa kanilang harapan. Tig isa din silang laptop doon.Pero mas lalo akong nainis ng balingan siya ni Marco at nagtawanan silang dalawa.
Shit! Ang sakit pala ng ganito . Iyong makita mong masaya ang mahal mo sa iba. Ganon pala ito? I feel like my heart really hurts!Parang papel na pinupunit. Parang basong nabasag.Ang pag iling ni Marco at pag angat ng tingin ay sakin agad iyon dumapo. Hindi na ako nag atubiling umiwas na agad ako. At kinuha na ang order kong iniabot naman sa akin.
Walang lingon akong tumakbo mula doon. Kahit na nakabantay si manong Cesar ay hindi na ako doon sumakay,nakatalikod naman siya sa akin kaya hindi niya ako kita.Agad akong pumara ng ibang taxi at doon sumakay.
Nagbagsakan ang luha ko. I sobbed silently when I heard my cellphone inside my pocket.Hindi ko iyon sinagot kinuha ko lamang iyon at ini-off.Shit! First time kong nasaktan ng ganito. Siguro nanininbago lang ako na may ibang babae na nakakahawak sa kanya,na kasama niya.Siguro iyon yung ka meeting niya? Sobrang sexy naman yata nun. Halatang lumalandi naka corporate attire nga pero halos luwa naman ang dibdib.Tapos iyong ngiti nila kanina ay tila ba close sila? Parang matagal na silang magkasama.
Oo! aaminin ko na nagseselos ako. Kaya ganito ang kinikilos ko dahil nagseselos ako. Pinunasan ang luha ko ay napagpasyahan na puntahan ang lugar na kung saan ako nanggaling alam kong nandoon si Red ngayon.
"Grabe! Ang dami ko ng hindi alam sayo Maria! Sure ka ba na babae niya iyon?" Tanong ni Red at pinunasan ang pawis sa kanyang leeg. Kinain ko muna ang natirang pagkain at pinunasan ang labi ko. Nandito ako ngayon sa bar. Wala namang masyadong tao pero nandito ang mga kasamahan ko noon. Nagpapractice ng sasayawin nila mamayang gabi. Tulad pa din ng dati. Ganito parin sila.
"Hindi naman sa babae Red pero. "I was cut off..... napatahimik ako.
"Nag-seselos ka?" Siya na ang dumugtong."Tsk! Bakit nag-laplapan ba? Naku! Ikaw Maria! Si Marco ay mayaman yan! He's a business man! A tycoon! A billionaire! Hindi lang iyan ang nakita mo ang nakasalamuha niya. I am sure madami pa! mas maganda! Mas sexy pa sa nakita mo." Aniya at hinila ang upuan palapit sa akin. Hinagod niya ako ng tingin.
Napaismid ako at umirap.Naiiyak na talaga ako! "Well! mukhang hiyang ka nga kay Marco. Gumanda ka kasi lalo!"Inirapan ko lamang siya ulit. He's funny until now. Pero minsan nakakagaan kasi ng loob na may mapag sasabihan. Mula pa noon ay siya na ang kini-kwentohan ko.
Marami pa kaming napag-usapan. Lahat na nangyari sa akin. Pero pili ko lamang ang sinabi ko. Pero alam naman niya na may nangyari na sa amin ni Marco.Kinagabihan ay wala parin akong lakas ng loob ng umuwi. Oo,nagseselos ako pero may halo nang takot ngayon. Hindi ko alam kong ano ang sasabihin kung uuwi na ako. I regret my sudden decision some times. What if,I let him explain first? Iyong walang halong kasinungalingan.
Uuwi din naman ako mamaya.Mag-papalipas lang ako ng sama ng loob.Ang iba ay binabati ako dahil nakadalaw ako dito. Ang iba ay hindi ako pinapansin lalo na yung may mga gusto kay Marco. May iba din na baguhan.Bihis na ang iba , ang iba naman ay nagmemake up pa lang.Naka-upo ako sa counter ng bar habang tinitignan ang pagpasok ng grupo ng mga lalaki.Pamilyar sa akin ang isa. Nakita ko na yata siya sa mga magazine sa Elite families.
Ang huli na pumasok ay agad dumapo ang tingin sa akin.Umigting ang kanyang panga ng makita ako na naka-upo sa bar counter. Ang madilim na supladong mukha niya ay mas lalong dumoble ngayon. May sinabi siya sa kasama niya tingin ko ay kaibigan niya ang pamilyar na iyon sa akin. Magkasing katawan na makisig lamang sila.Sa mukha ay halos wala ka ding maipipintas sa kanila.
Kumalabog ang dibdib ko ng ma awtoridad siyang lumakad papunta sa akin.Dala ng sobrang kaba agad akong umalis sa kinauupuan at lumakad palayo sa kanya.Those dark and dangerous eyes! Nagbigay talaga takot sa akin iyon. He's wearing a black tshirt and a jeans.Mabilis akong lumakad palabas upang maka para ng taxi.
Kung gusto ko man siyang makausap ay hindi iyon ngayon. Baka kung umiyak lamang ako sa harap niya.Dumaan ako sa madilim na bahagi sa gilid ng daan upang hindi niya ako makita. Kung saan man ako ngayon pupunta alam kong sa dorm lamang iyon ni Red kung saan din ako dati naka renta.Mabilis ang lakad ko at hingal na hingal. Isang sulyap sa likod ko upang kumpirmahin na kung hindi niya ba ako nasundan.Wala nga..
Pagka harap ko ay agad akong nabangga sa isang matigas na dibdib.My eyes widened and I stiffened. This smell.Fuck!Hinila niya ang braso ko palapit lalo sa kanya.
" Bakit mo ako pinag-tataguan?!" Buong diin na sabi niya sa akin.I winced in pain nang humigpit ang hawak niya sa braso ko.Nangilid ang luha ko sa sakit na nadarama sa emosyonal na parte ko.
"Bitawan moko!"Hinila ko pabawi ang aking braso pero mas lalo niya lang ako hinigit. Kasabay nun ang pag hinto ng sasakyang itim sa aming gilid. Padarag niya akong pinasok doon sumunod siya.Pagkapasok doon ay wala na akong nagawa at umiyak nalang. Nasulyapan ko pa ang kanyang driver na naka itim na cap din.What the hell. Kahit gabi naka cap?
"Sige magtago ka Isabella! Kahit saan ka tatago mahahanap parin kita" Marco said on dangerous way.Shit. Gusto ko munang mapag isa kahit ngayon lang! Yung magpapaka senti ako kahit ngayon lang. Nasaktan ako sa nakita ko eh! Iyong gusto ko ding maging possesive katulad niya,pero hindi ko magawa! Bakit kahit saan ako mapunta alam niya?!I closed my eyes so tight.Kinabig niya ako pa diin sa kanyang dibdib.
"I hate you.." I cried.
Hinimas niya ng buhok ko at hinalikan ng aking ulo."I love you. Stop running away...please." he whispered.
BINABASA MO ANG
Chained By The Mafia Lord
Romance[Filipino Book] In every challenges. There's a hope. In every tears. There's a smile. Through the ups and down of her life , Maria Isabella accepted the offer of her friend being a waitress in a club to save herself from poverty and survive. One...