Chapter31

89.4K 2.7K 240
                                    

Kabanata 31
By hook or by crook

Hinila ako nito palabas.Nilock ang pintong pula na pinanggalingan ko bago hinila pabalik sa aking kwarto.Umaagos ang aking luha sa hindi maintindihang takot at pagkalito. Mahigpit ang kamay na hawak sa aking pulso at binuksan ang aking silid.

"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo Isabella?" Gigil na aniya ni Lola Martha sa akin. Nanghihina ako dahil sa nginig nang katawan at kaba kaya napaupo ako sa kama.

"L-lola! ano iyun? bakit...b-bakit -"

"Shhh!" Pinatahimik niya ako at lumapit sa pinto. Sumilip siya sa labas na tila ba sinisigurado na walang tao at bumalik sa loob pagkatapos na ilock iyon.

Tumayo siya sa harap ko at tinitigan ako gamit ang malamlam na mata.
"Sabihin mo sa akin.Ngayon na nakita mo iyon.Takot kana ba ngayon sa alaga ko?".

Tanong nito at naupo sa gilid ko . Kinuha ang aking kamay na naginginig. I bit my lips. Oo, takot na takot ako kung bakit may mga litrato ako noong bata pa ako. Bakit hindi sinabi sa akin ni Marco? Parang nag iba ang paningin ko sa kanya.

"N-Natatakot po ako lola." dumaloy ang panibagong luha mula sa akin.Napabuntong hininga siya at mas hinimas ang aking kamay na nasa kandungan ko.

"Wag kang matakot kay Marco.Mabuting tao ang alaga ko. Kung meron man siyang hindi sinasabi sayo.Dahil pinoprotektahan ka niya. Mahal ka niya Isabella kaya sana-" humugot ito ng hininga.

"Kaya sana wag mo siyang iiwan.Dahil hindi mo alam kung ano ang kaya niyang gawin."

Bumundol sa akin ang kakaibang takot."Lola.. hindi ko maintindihan ang lahat. Ang g-gulo ng isip ko lola."Hinagod niya ang aking likod. Halata na sa mukha ni Lola Martha ang katandaan kaya siguro hindi siya tumutulong sa mga gawain at hanggang pagmando lamang siya dahil sa katandaan.

"Wala ako sa posisyon na sabihin sayo. Kaya sana,wag mo siyang iiwan kahit anong mangyari.Mangako ka."Napalunok ako. Kahit na mukhang strikta si Lola Martha pero nararamdaman kong mabait siya. Tumango ako na ikinangiti niya.

"Wag mong sabihin kay Marco ang tungkol sa nakita mo sa secret room niya,pwede ba?"

I heaved a sigh."Opo lola.."

Bumaba ako para kumain kahit mabigat ang aking pakiramdam. Simula nang dito kami tumira ay ginagabi na siya umuwi. Nababagot na ako dito sa mansyon.Pagkatapos kumain pumasok ako sa kwarto. Pumili ako ng pangtulog na silk na dress na hanggang tuhod ko ang haba. Walang bra pero may panty.

Naligo ako kahit na gabi na at nagsuot ng pangtulog at nahiga sa kama. Alas otso na ng gabi pero wala pa siya? Saan kaya siya? Ngayon lang ako nakabalik sa piling niya mula ng makidnap ako. Tapos ngayon,ilap pa siyang umuwi?Ano ba talaga ang kinaabalahan niya?Sa sobrang antok ko ay nakatulugan ko na ang pag hihintay.

Marco's POV.

"How's he? Doc Fuentebella?" Tanong ko sa doktor na pinaalagaan ko kay Arman. Isabella's comatosed father. Halos pitong taon ko siyang inaalagaan pagkatapos nilang ma-ambushed noon. Her wife Isabel died. She was shot in the head kaya siya namatay. Ang nag iisa nilang anak na mahal na mahal ko ang nakaligtas.

Nawala siya noon at ayun sa pag iimbestiga ko sa kanya nasa kalye na siya. Hindi ko alam kung bakit wala siyang matandaan.

Kaya nang masabi sa akin ni Hernan isang imbestigador na pumasok siya sa isang club gumawa na ako ng kilos.Isabella's dad was the right arm of my dad who's pursuing our Mafia Empire sa States. Dahil ako lang dito sa Maynila kundi ako ang nag aasikaso ng mga naiwan ni papa.

Chained By The Mafia Lord Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon