Kabanata 11
Fucking swearSa ngayon sapat na sakin kung anong meron kami. Hindi ko man masyadong maintindihan ang iba niyang pilit ipaintindi pero sa huli napili ko ang magpatianod na lamang sa agos ng buhay ko ngayon.Sa ngayon ang laki ng dapat kong ipagpasalamat sa kanya. I'll do anything for him. I'll do anything even if it's hurts.
He's my key for everything.He unlocked me for being a prison of my dark past.For being a lowprice slut in a bar.He gave me the key of my own success.Sa ngayon wala pa pero alam kung sa susunod ay' makakamit ko na ang gusto ko."Anong kurso ang kukunin mo mag college? Isang buwan nalang! Graduate na tayo!" Monica exclaimed happily.
I smiled at her. "Gusto ko nang Tourism! Gusto ko talaga mag travel! Iyong international! Yun talaga ang gusto ko noon pa!". Noon pa man hanggang pangarap at panaginip lang ako tungkol sa pangarap ko. Pero ngayon nakalaan na ang lahat at handa para sa aking pag-aaral sa college.
Umayos siya ng upo.Nasa harap kami ng oval ngayon nakaupo sa bench na naaninuhan nang malalaking puno sa paligid.Alas dos na nang hapon at ang last subject namin ay vacant. Naghihintay nalang kami ng bell para makalabas na.
"Talaga? Eh yan din ang gusto ko eh! Ang saya naman!Sana magkasama tayo! Saan kaba mag aaral?"Tanong niya sakin.Umismid ako at inalala ang sinabi ni Marco na sa pribadong eskwelahan daw ako mag -aaral. I'm a bit nervous but excited.
"Ano ba iyong mga pribadong eskwelahan dito?" Tanong ko at inayos na ang aking nakalugay na buhok.She bit her lips at tinitigan ako. Alam naman niya ang storya ko kaya hindi na siya nagtataka kung bakit sa private ako papasok sa susunod na pasukan.
"Ang pinakamahal kasi pero tanyag sa pinakamaraming matalinong estudyante ay ang Harvard Montemayor University, pangalawa ang St.Dominic! Meron ding Marymont University". Tumayo na siya at nilagay na ang mga notebook sa loob ng bag niya.
"Pero sa tingin ko sa HMU ka! Alam mo kasi si Marco at ang may ari nun ay mag bestfriend. Kaya walang duda doon ka nga siguro!" Nangunot ang noo ko.Grabe maimpluwensya nga talaga siya. Walang doda naman eh. At the age of twenty five he's already a successful business man. He owned some Hotels, Resorts at dinig ko ay may mga tubuhan din daw siya na napakalawak sa Negros.Kung saan sila ang nag eexport nang mga asukal sa iba't ibang lalawigan dito sa Pilipinas.
Nasa alley na kami at patuloy lang ako sa pakikinig nang mga kwento ni Monica. Marami siyang sinasabi tungkol sa sarili niya. Kumportable ako sa kanya. She's being my bestfriend sa loob ng walong buwan dito sa school. Noon daw kasi ay nahihiya lang siyang kumausap sa akin pero ng nakita niyang hindi naman ako masama at hindi ko gusto ang trabaho ko sa bar na iyon ay nagsimula na siyang kumausap sakin.
She's seventeen like me.Pero next week na daw ang debut niya. She's pretty and petite. Simple lang siya walang arte.Isa sa kung anuman ako kaya magaan ang loob ko sa kanya.
"Bukas bili tayo nang bagong lipstick! Kasi alam mo ang mga studyante sa College ay may mga ganon!".I chuckled. "Ang layo pa nun Monica!" Singhap ko .
"Kahit na.."Napatingin kami sa harap nang hinarangan kami ng grupo nila Rupert. Halong lalaki at babae iyon.
"Oh.. Rupert!.."Ngiti ni Monica. Ngumiti naman siya ganon din ang iba niyang kasamahan. Ang mga babae naman ay hindi naman tumingin sa direksyon namin. Sila yung mga nasa higher section at may kaya sa buhay.
"Kamusta? Uuwi na kayo?" Tanong niya sa amin.
"Oo eh. Bakit?" Ani ni Monica."Iimbitahan sana namin kayo mamaya. Punta tayo nang Twilite? Magpapainom ako. Kahit ano,juice or shots. You know".
Oh! Clubbing..Napatingin sa akin si Monica.
BINABASA MO ANG
Chained By The Mafia Lord
Romance[Filipino Book] In every challenges. There's a hope. In every tears. There's a smile. Through the ups and down of her life , Maria Isabella accepted the offer of her friend being a waitress in a club to save herself from poverty and survive. One...