Kabanata 30
PicturesNagising ako sa sakit ng aking katawan. Matayog na ang sikat ng araw sa labas. I breathed out slowly.Marco took me three times and the result? It's already three in the afternoon.Nakaramdam ako ng gutom kaya inangat ang katawan ko sa pagkakahiga at tinignan si Marco na tulog na tulog kaya napangiti ako.
I touched his narrowed nose.Ang panga niya na may konting bigote na. It makes him look so matured. Kahit tulog ay nanatiling gwapo at seryoso ang mukha.Hindi ko pinagsisihan na minahal ko siya. I gave my everything to him. Bumangon ako at nilapat ang paa sa kulay abo na carpet na nakalatag. Lumapit ako sa bintana at binuksan iyon ng dahan dahan.Nakikita ko ang maliliit na daan sa baba ,mga bahay at iba't ibang puno.Napapaligiran ang mansyon ng maraming bulaklak at hagdan na puti pababa kung saan palabas ng bahay.
It's beautiful.. nasaan kaya kami?Dahil wala akong saplot tinungo ko ang pinto na kanina nakita ko na puno ng damit.Binuksan ko iyon at namangha ako sa aking nakita.A signatured tees,dresses,tops and shorts. May mga sandals ,stelettos,peap toe sandals at iba pa.Kanino kaya ito? Sino ang may ari? Kumuha ako doon nang kulay puting fitted tshirt na branded at short na butas butas. Pinuyod ko ang mahaba kong buhok.
Napagpasyahan ko na bumaba ng makaramdam ng gutom.Habang naglalakad sa pasilyo.May nadaanan ako na hindi mabilang na kulay itim na pinto.Sa dulo nito nakita ko ang itim na malawak na grand stair case. Dahan dahan akong bumaba at napaangat ang tingin sa mga antique pictures doon na halatang ilang taon na . Nasa anim iyon.May nakatatak sa ilalim na Mondragon Empire.
Siguro mga kanunuan pa nila ito noon? Tatlong lalaki na sa tindig palang at kalibre ay alam mo nang respetado at mapanganib. Lahat sila ay may hawak na baril? Ang tatlong sa ibaba naman na matanda din ay mga sopistikada ang tindig.Parang mga kastila sila! Napakaganda at napakagwapo nila! Hindi na ako nagtaka kung bakit ang gwapo ni Marco!
"Ikaw ba si Maria?" Halos matapilok ako sa nadinig na boses. A woman with her uniform and in a white hair. I think she's a maiden here.
"O-opo!"
Tumango tango ito at tinignan ako ng maigi.She's like a terror teacher!
"Ikaw ba ang kasintahan ng alaga ko?" Ha? Alaga?"O-opo"
"Ako ang nagpalaki sa kanya at mayordoma dito sa mansyon.Ako si Martha.m.Halika at kumain kana.Sundan mo ako." Maawtoridad na sabi nito.Siya pala ang nagpalaki kay Marco? So mansyon to nila Marco! Kulay itim na tiles ang sahig at napatingala ako sa taas na may malaking chandelier at malawak na bulwagan. Yumuyuko ang mga katulong na madaanan namin sa tuwing titingin ako sa kanila na tila takot sila sa akin.
"Oo nga! sobra ang pagka hawig nila Ma'am Samantha! naku!kung nandito lang-".
"Betty! " saway ni Lola Martha.Kaya nabigla ito at napatigil sa sasabihin.
"Ihanda ang pagkain ni senyora Isabella." Utos nito sa dalawang babaeng naudlot ang pag-uusap. Tinitigan muna ako nila bago tumango.
"Sila ang katulong dito.Kung may kailangan ka tawagin mo lang sila." sabi ni lola Martha sa akin.Pinaghila ako ng upuan at pinaupo sa mamahaling mesa sa dining area habang papalapit at may bitbit na pagkain ang dalawang inutusan niya.
Grabe! so this is the life of a rich people huh?Nilatag sa mesa ang tatlong putahe ng ulam at kanin. May juice at tubig din.
"Ah! kayo po nakakain na kayo?" Tanong ko dahil nakakahiya ako na ako lang ang kakain? Habang sila ay sa gilid ko at nakatayo?Nangunot ang noo ni lola Martha.
"Tapos na kami.Kumain kana dahil mamaya pa gigising ang alaga ko." Tumango ako at agad itong umalis. Habang nasa gilid ko ang dalawang katulong tinignan ko sila at napayuko yung isa , ang isa ay inirapan ako. Nangunot ang noo ko pero pinagpatuloy parin ang pagkain."Naku! feeler talaga to! Mas gusto ko si ma'am Samantha." Bulong nito sa isa pero narinig ko naman. Kaya siniko siya ng katabi niya.Who's Samantha? Ano ba iyon dito.Nagtaka ako sa narinig pero hindi ko na pinansin at kumain nalang.Habang kumakain ay nakarinig kami ng yapak na mabilis.
"Yes! Hanapin niyo at isa isahin ang mga kalaban para makita siya ----- fuck!". napamura ito ng makita ako. Wala itong pang itaas at nakaboxer lamang si Marco na bumaba tila nagmamadali at nasa tenga pa ang cellphone."No need.. nandito pala siya. Bye.."
Binaba nito ang cellphone at lumapit sa akin. Nagsiyukuan ang mga katulong dahil sa presensya ni Marco.Bakit kaya siya nagmamadali?Humila siya nang silya at tumabi sa akin. "Anong nangyari?" Takang tanong ko.
Niyakap niya ako at binaon ang ulo sa aking leeg. "Akala ko nawala ka na naman ". Anas nito sa tenga ko kaya napangiti ako.
Niyakap ko din siya at hinagod ang likod."Bumaba lang ako at magluluto sana pero may katulong pala dito at pinakain ako ni Lola Martha."
He didn't budge niyakap niya lang ako.
"I missed you so much.." he said at napangisi ako."Ako rin! sige na!kumain kana!" medyo tinulak ko siya kaya napalayo siya.He leaned closer so he can kiss me.Sabay kaming kumain.Nang matapos ay nagpahangin kami sa veranda. Nasa Pampanga pala kami.Kanya pala ang mansyon na ito na nasa tuktok nang burol.
Nang maghapon ay nakatulog ako habang yakap yakap siya nagising lang ako nang marinig ang boses ni Marco habang may katawagan."Yeah!I'll be there" sabi nito. "Don't try me Sam! alam mo ang kaya kong gawin.."his voice was very serious and powerful.Hanggang sa wala na akong marinig na tinig niya at makaramdam ako na lumubog ang kama sa gilid ko. Hinalikan niya ang aking noo at labi.
"I'll be back.."paos na sabi nito sa tenga ko at hinalikan ako sa labi kahit na nakapikit ako.Narinig kong bumukas ang pinto at pagsara siya din ang pagdilat ko.
Hindi ko alam kong bakit parang may iba akong nararamdaman. It's weird.. saan kaya siya pupunta?Si Sam daw katawagan niya kanina at tunog lalaki naman ang pangalan. Baka kaibigan niya lang.Alas sais nang gabi nang maburyo ako sa kwarto sa ka kapanood ng Netflix.Pinatay ko ito at lumabas ng kwarto. Madilim ang pasilyo at ilaw lamang na kasing laki ng pinggan na nasa kisame ang nagbigay ilaw sa pasilyo.
Napakatahimik ng paligid at rinig ko ang sariling yapak nmng aking tsinelas sa sahig. Gusto kong itext si Marco pero wala akong cellphone. Kinuha yun ni Logan nang binihag niya ako.
"Ah senyora! kumain na daw kayo sabi nang mayordoma." Sabi ng katulong na galing sa hagdan.
Tumango ako. "Sige susunod ako."Agad itong tumalikod at umalis.Habang kuryusong tinitignan ang mga pinto ay isang pinto lang ang nakaagaw pansin sa akin. The last door. It's color red ,like a blood and it's small not like the rest.Because of curiousity , lumapit ako doon. Little by little.I don't know why I felt so nervous.
Dahan dahan ko iyong binuksan. And I am lucky it's not lock!Binuksan ko iyon at bumungad sa akin ang kadiliman sa loob. Nangapa ako sa gilid ng dingding at may switch doon kaya pinindot ko. Handa ang mata sa silaw sana nang ilaw pero kulay pulang ilaw ang bumungad sa akin. Bgla akong natakot. It's so creepy. Naningkit ang mga mata ko na lumapit doon sa mga litrato na naka dikit sa malawak na dingding.
Natutop ko ang labi at nanginig nang makita ang mga iba't ibang pictures nang mga hindi ko kilalang tao na may ekis ang mukha. Bakit may ekis na pula? Ang nagpangatog sa akin ay ang pinakahuli na picture ni Logan na may ekis din ang mukha.Napabaling ako sa likod ko para tignan kong ano ang naroon ay halos mabuwal na ako.
My heart hammered violently. Bakit ganito? Bakit may pictures ako dito? Picture ko nang nasa twelve years old ako at nasa kalye. Meron ding nasa eskwelahan ako. Meron ding nagtitinda ako ng rosas. Puro stolen shots ito! What the fuck? Bakit may pictures ako ni Marco na ganito? Seventeen ako nang magkakilala kami eh! Bakit noong bata pa ako ay may pictures ako dito?
Agad nagpatakan ang aking luha at luminga pa sa ibang pwede kong makita.
Gusto kong umalis pero parang hindi ako makakilos! A different kind of guns were arrange neatly one by one. Not only guns. May bomba ,may bullet proof at may mga iba't ibang uri nang balisong.Sobra sobra ang kaba ko at tatakbo na sana palabas.Hindi ko alam kung ano ang una kong gagawin. Ano ba talaga si Marco? Bakit siya may mga ganito? Bakit may mga baril? May pictures na hindi mabilang na tao? Bakit ako may pictures noong bata pa? Fuck!! Dumaloy ang luha ko at lalabas na sana.
"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo?" Dumagundong ang isang boses kaya napapikit ako.
BINABASA MO ANG
Chained By The Mafia Lord
Romance[Filipino Book] In every challenges. There's a hope. In every tears. There's a smile. Through the ups and down of her life , Maria Isabella accepted the offer of her friend being a waitress in a club to save herself from poverty and survive. One...