Kabanata 12
Lucy
"Happy birthday!"Bungad sa akin ni Red sa cellphone.Napangisi ako.Papasok ako ngayon sa gate nang aming eskwelahan. Dumaan pa ang isang buwan. Gumraduate na ako. Bumabalik nalang ako sa eskwelahan upang magpa pirma ng aking clearance.Ang saya sa pakiramdam pala ang gumraduate. Parang malaking parangal na iyon sa akin.Kahit wala man akong magulang ay nakapagtapos ako. Hindi biro ang mga tulong sa akin ni Marco.At aaminin ko din na habang tumatagal lumalala ang pagtingin ko sa kanya.Iyong makita ko lang siya sobrang bilis bilis na ng tibok nang aking puso. Iyong excited ako umuwi palagi dahil alam kong makikita ko siya.Hindi rin biro ang makasama siya sa iisang bubong.
"Salamat." Sabi ko pabalik.May mga ngumingiti sa akin pagkapasok ko. May bumabati na din. Ganon din ang ginawa ko pabalik.
"Oh anong selebrasyon mo diyan? Mayaman iyang sugar daddy mo. Alam kong may regalo yan sayo mamaya!". Ano? Sugar daddy? Halos matawa ako sa sinabi niya.Hindi bagay kay Marco ang ganon.He's a tycoon.He belong to the batch of the richest bachelors dito sa bansa. Aaminin ko din na dahil na din sa kanya ay malaki ang umimprove sa akin sa pisikal at sa gawa.
Kung dati pa ulit ulit ang sinusuot ko linggo linggo. Ngayon halos dalawang gamitan lang,may bago na naman.Hindi ko naman iyon hinihiling..Minsan nagugulat nalang ako na may bagong damit na sa walk in closet ko.Ang aking cellphone bago na din. Halos hindi ko ito matanggap dahil sa kulay ginto ito at may tatak na iphone ang likod. Sa mukha palang nito alam mo nang mamahalin.
Alam kong naging mabuting tao ako. Pero eto yung mga nangyayari ngayon sa buhay ko? Ito iyong hindi ko inakala na mangyayari pala saakin.
"Naku! Busy iyon sa opisina nila! Kaya wala siguro". Sabi ko at hinanap agad ang huling teacher na papapirmahin ko at tapos na agad ako.Alam kong maaga akong makakauwi kaya magluluto nalang ako para sa sarili ko.Mabilis natapos ang araw alas sais na nang gabi. Nagluto ako ng spaghetti at mango float.Ito lang kasi ang nakita kong pwedeng lutuin galing sa ref.
Mas mabuti na nga ito kumpara nung nakaraan kung birthday.Tumunog ang cellphone ko sa isang text kaya binasa ko agad iyon.Kumabog ang dibdib ko ng mabasa ang text ni Marco.
From Marco:
Happy birthday baby.
I'm sorry my schedule is hectic.I'll be home in a minute nasa Tagaytay ako.Napakagat labi ako sa nabasa.Kaninang umaga ay siya ang unang bumati sakin.
In fact, sa kwarto na niya ako halos natutulog. Ewan ko kung bakit kami ganito. Eto kasi iyong alam kong mga ginagawa ng mag syota.We used to cuddle,he used to kissed me and we're texting like a lovers.
Pero ayokong mag conclude ng kung ano.Hinahayaan ko nalang kung ano mangyayari. Sumasabay sa agos ng buhay.
To Marco:
Salamat. Okay! Nagluto ako.Ilang oras pa ang nagdaan.Alas otso na pala hindi ko alam kung bakit ako nakatulog sa sofa! Tinignan ko ang pagkain hindi nagalaw. Hindi parin pala nakakauwi si Marco? Akala ko uuwi nah siya? Napatingin ako sa pinto ng may nag doorbell. Kaya agad ko iyong nilapitan at hinanda ang aking ngiti. Inayos ko ang' suot na dress na kulay abo na binili ko kanina sa murang halaga.
Nang nabuksan ko iyon ay agad napawi ang ngiti ko ng hindi si Marco iyon.Shit!Oo pala siya ang may ari dapat hindi na siya nag door bell diba.She's the girl in the magazine! Siya din iyong sa bar na kasama ni Marco!Agad akong kinabahan sa maari niyang maisip sakin kung bakit ako nandito.
She looked at me with her brooding eyes. Naniningkit ang mata niyang may make up. Ang kanyang dress na alam ko na mamahalim ay bumagay sa kanyang katawan na napaka sexy. Her hair is a bit curly. Ang labi niya ay napaka pula.Sa postura palang alam mo nang mayaman.
BINABASA MO ANG
Chained By The Mafia Lord
Romance[Filipino Book] In every challenges. There's a hope. In every tears. There's a smile. Through the ups and down of her life , Maria Isabella accepted the offer of her friend being a waitress in a club to save herself from poverty and survive. One...