Chapter XLI: Appearance of the Heartfrozens

1K 24 1
                                    

Narrator's POV

Parang napatigil ang mundo nina Sasha habang nakatingala sa taas ng puno. Kahit nagkakagulo ang mga giants ay parang wala silang mga pake. 

"B-bubwit.... " bulong ni tray at tinalon nilang tatlo ang sanga ng puno na kinauupuan din nina miyaya. Mabibigat at galit ang pagtalon nila sa muka ng mga giants kaya parang nahampas ng malaking tangke ang mga iyon. Lagpak agad sa lupa.

"Paano sya naging ganoon kabilis?! Katulad mo na sya tray..." iritang komento ni sasha at nasapo ang noo nya.

"Hoi bubwit ayos ka lang naman diba?" alalang tanong ni tray sa nakahigang si sora. Naipit ng talim ng malaking palakol ang mahaba nyang buhok. Imbis na si miyaya ang nahati, Mukang ang buhok nya pa. 

Trays POV

Muntik na ang Ulo ni bubwit ang maputol. (---____---) 

Hindi na nakapagtataka na ganoon kabilis si bubwit. Isa syang viesrayon, Kahit sina sasha at yussen napatulala din. Kaya nila ang ginawa nya, Pero.. Isang tulad nya na wala pang isang taon sa eula?? magagawa iyon? Sinong hindi mapapamangha?. Pero as I always say,.. Never underestimate her.

"Ate sora... Ang buhok mo..." ungot ni miyaya na naiiyak na. Inakbayan iyon ni sasha.

"Huh? ang buhok ko?? anong meron?? baki------" pinilit tumayo ni bubwit pero naiipit pa din ng malalim na baon ng palakol sa puno ang buhok nya. Hindi pa din nalalaglag ang naputol nyang buhok. Naiiit pa din iyon.

"Te-teka.. nahagip ba ng palakol ng giant na yan ang bvuhok ko?" alala nyang tanong. Mukang hidi nya alam ang naging kapalit ng ginawa nya. Base sa ekspresyon nyta, Mukang she value her hair SO MUCH. Una pa lang din naman iyon na ang mapapansin sa kanya.

"Sora... Mukang ang ikli nyan (^____^) " Binatukan agad ni sasha si yussen na parang napaka insensitive! (----______----) Pati sina mantha sinamaan din iyon ng tingin.

"Ganun..?" seryoso na si bubwit kaya napatigil na din si yussen sa kahibangan nya. Ibinaba nya ang kamay nya sa sanga na nakakalog dahil pinipilit ng giants na putulin iyon. 

"Mabuti pa tara na.." yaya ko . Aalisin ko na dapat ang palakol sa ulo nya na pero pinigilan nya ako. 

"Get them out of here..." madilim ang buong muka nya. Blanko iyon at wala ng emosyon.

"Sora... Tara na... hayaan mo na" alo ni yussen pero itinayo iyon ni sasha

"May dahilan kung bakit mahaba ang buhok nya yussen. Ibigsabihin noon, inalagaan nya talaga. Kung inaakala nyo wala lang sa amin ang buhok,.. Pwes nagkakamali kayo. Mahalaga iyon para sa isang babae. Lalo na kung kasing haba ng kay sora.." sasha

"Sigurado ako nagintay sya ng mahabang panahon para ma kuha ang ganoong haba ng buhok.. " miyaya.

Ganoon nga siguro para sa kanila ang importansya ng buhok. Talaga?? Hmmm. BAKA.... Si sasha na din ang may sabi.

"Pero kung umalis kami... Paano ka ate sora?" tanong ni mantha at ibinigay sya ni sasha kay yussen. 

"Basta.."  kinatok ni Sora ang puno gamit ang daliri nya. Hindi man pansin nina sasha pero kitang kita ang unti unting paghaba ng kuko nya. Another proof, Her bladed nails. Mukang kahit hindi nya alam ang pagkatao nya, Her body still knows how to be a viesrayon.

"..10 seconds sasha.. Dapat,.. hindi na kayo malapit sa akin... O dito... SA buong lugar..." seryoso nyang utos at tumango si sasha.

"Got it,.. " Tinapik ni sasha si yussen sa balikat at tumalon papunta sa kabilang sanga "..Dont overdo it.." 

Skies Heart: The Hunting Past [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon