Chapter LVII: Walk Away: Goodbye Tray

814 20 2
                                    

Narrator's POV

Ang bilis ng pangyayari, Sina sasha nasa taas na dala ng lumilipad na pulang pabilog na ribbon. Tanong iyon ng tanong kay kria pero nanatili lang iyong tahimik, si yussen at sora ay may malalim na iniisip. Napapakagat labi na lamang si Sora sa kung anong pumapasok sa isip nya, at si yussen naman ay lipad ang utak habang hawak hawak si Ayisha.

Ilang metro mula sa kanila ay isang kalbong kagubatan na puro itim na ang paligid, iyon ang natamaan ng milyong milyong galit na galit na kidlat kanina. Ang makikita lamang doong buhay ay dalawang taong parang naglalaban sa titigan.

Inis na inis ang muka ni Viel na nakatingin lang kay tray na nasa baba nya, si tray naman ay seryoso lamang na nakatingala doon. "...you still have time tray.. come with me.." pamimilit ni viel na halatang nalulungkot at nagmamakaawa ang mata. 

"Ang kapal ng muka mong sabihin iyan Viel.." inilabas ni tray ang kamay nya mula sa bulsa, napatingin sa unahan nya at nakirandam kung nasaan na sina yussen. Napahigpit ang kamao noon. 


Tray's POV

Maybe that'll be the last sensation na mararandaman ko mula sa kanya. She, holding my hands. Sana hindi iyon ang huli, pero alam ko... alam nyo na ang mangayayri. I already made my choice, at sorry sasha. Alam ko na matatapos nyo pa din si reed kahit wala ako. You guys are stronger than you thought. 

"...Tray please. You're team with Yoshan WILL SURELY LOSE! Reed got something and will acquire more hellish things! at kung sasama ka sa akin... we will be together! FOREVER! " pagmamakaawa ni Viel. Tingna mo ito, para baliw na babaeng luluhudan na lahat ng santo mahalin ko lang sya. a thing that  NEVER and will NEVER happen.

"Sinong may sabing gusto kita makasama habang buhay? alam mo ba kung hindi lang ako ibabaon ng buhay dati nina sasha... matagal na kitang pinatay Viel. And who needs hellish things or power? I have enough of those than what I actually need.."

"TRAY! please! Don't be naive! Alam kong ako lang ang gusto mong makasama——"

"SHUT UP VIEL!" napalunok na si Viel, mukang pati dila nya nasa ngala ngala na nya. Good. dahil hindi ko kailangan ng kahit na anong boses mula sa kanya. "..if there is someone na gusto kong makasama. HINDI IKAW IYON.."  her pleading eyes turns into a bitter face.

"So you found the one you want to have huh?"

"For the first time in my life, NA GETS mo din..."

"Bakit? hindi hamak na mas maganda ako sa Sora Xinoe na iyon! hindi hamak na mas matagal mo akong nakasama! hindi hamak na mas GOOD CATCH ako! bakit tray?!"

"Because she never make me feel someone I am when I'm with you.." Napapikit sya at napatingin sa taas. And compare to her? mas pipiliin kong "good catch" nga si Sora. 

"She's gonna die... She's gonna die..." bulong nyang paulit ulit. No Viel. I wont let anyone hurt THEM. especially HER!. "... SHE's GONNA DIE!!!" sigaw niya at bumaba sya mula sa ere, sinambot sya ng isang tumubong myrtle at dinala ng napakadaming dahon noon kina—— sh*t. SORA!!

"No I wont let you.." mabilis ko syang nahabol at sinabunutan para italsik palayo. "...hurt someone I wanna protect.." sinipa ko sya pataas at sinambot sya sa ere gamit ang isa pang malakas na sipa pababa. "You're still weak Viel..." Kinulong ko sya sa lupa at iniluhod. 

"Kung hindi ko sya mapapatay ngayon... papatayin sya ni Master REED! papatayin nya sya, kukuhanin lahat ng kapangyarihan nya, at wala ng matitira sa kanya! WALA!!!" paulit ulit ang sinasabi nya. nakakabingi. alam kong hindi iyon hahayaan ng kahit na sino. Hindi iyon mangyayari. 

Skies Heart: The Hunting Past [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon