Chapter LIV: This is US

882 21 1
                                    

Narrator's POV

Apat na makukulit na liwanag ng flashlight ang naglalaro sa mahabang daan ng pasilyo. Tahimik na nag lalakad doon sina yussen habang tinitingnan ang itsura ng paligid ng magandang hallway kanina. Pareho silang nag di-disco ang flashlight ni Ayisha para makita ang mga bagay bagay, Pero ang liwanag ng flashlight nina sora at tray ay nasa iisang direksyon lang, almost facing it directly to the ground. They dont need lights to looked at anything. Kaya walang gamit ang flashlight.

Napapitlag si Sora ng may mahinang creek ang narinig nila sa di kalayuan. Agad na nagyakap si Ayisha at yussen na nasa unahan, Pasimple lang naman napapulupot sa braso ni tray si Sora.

"Bubwit.."

"What?" baling noon kay tray at hindi sinasadyang naitapat doon ang liwanag ng flashlight. Nasilaw si tray at agad pinatay iyon. "..Tell me why you still need those.." irita noong reklamo. Na realize din ni Sora na no use iyon sa kanila kaya ibinaba nya ang malaking flashlight. Tray turned off his flashlight. "Ano? ginusto nyo din ito.."

"Just what the hell will make that noise!" irit ni yussen.

"(---__---) This mansion is hundred times OLDER than any of us, so dont ask me for all the loose floorings. Baka nga may ilang nakasabit ng bangkay dito at---"

"TRAY!" sabay sabay na parang pusang protesta agad ng tatlo sa pananakot ni tray. "... Stop your definition of FUN..." Sora gives her a warning ng ma realize ang iniisip ni tray.

"Fine. Tara na, baka lumiwanag na nag lalakad pa din tayo sa pasilyong ito dahil sa kabagalan nyo..." sinipa ni tray sa likod si yussen kaya napalakad na iyon agad kasabay si ayisha.  

Para silang mga imbistigador na tinitingnan ang bawat sulok at pinapakinggan ang bawat ingay sa katahimikan ng paligid. Madaming liko-likong daan at parang pakirandam nila, dati iyong maze na nilagyan lamang ng bubong at design. Tuwing may kakaluskos, nagkakapisilan. Tuwing may gagalaw, para silang mga asong napapa inggit. Pero pinipigilan nilang mapasigaw dahil sa baka makagising sila at mamura ni Sasha. Sa apat na iyon, si tray lang ang parang bored na bored.

"a-ano naman kaya ang laman ng pintong iyan?" nangangatog ang tuhod ni yussen habang tinatanong ang mga kasamahan nya sa likod. nasa harapan na nila ngayon ang isang malaking pinto at parang isang malaking bunga-nga na kakainin na sila.

"Buksan mo kaya?" hindi na nakapag protesta sina Ayisha dahil pinihit na agad ni tray ang handle ng malaking pinto. Napapikit silang tatlo nina sora na napatakip pa ng kamay sa mata. "(----__----) Ano ba? magyayaya kayong maggala gala sa gabi tapos mga takot naman kayo..."

"E kasi naman!" giit ni sora ng maka recover agad. "...pwede bang pahingahin mo muna kami at ipag prepared! sheesh!"

"o? prepared na?" halatang nag sisimula na naman sa panggasar nya si tray at kinaladkad ang tatlong ayaw pumasok sa loob. 

"T...TRAY! bata paako! ayoko pang lumakad sa liwanag!!!!!" parang naka glue ang paa ni yussen sa sahig.

"Yussen wag kang mag alala, hindi naman nangangain ng walang utak at bobong mga mang mang ang mga LIBRO.." Napasilip si yussen at tinitigan si tray na iritang irita na namang titig. Napalinga sya sa laman ng kwartong pinapasok nila. LIBRARY.

"hmm. mukang natatakot lang din ako dahil natatakot si yussen at dahil unang beses ko itong gumala sa mansyon ng gabi" conclude ni Ayisha habang tinitingala din ang kwartong ilang beses na naman syang naka punta  "Ito ang favorite place ni Yoshan, Ang library.. maybe nag iba lang ang tingin ko sa pinto kanina..." napabuntong hininga iyon, bawas na ngayon ang takot habang nag lalakad. 

Sora's POV

This...

.

.

Skies Heart: The Hunting Past [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon