Mabilis akong tumayo nang marinig ko ang tili ni Vannah sa labas.
"Gene!"
Kahit na hindi ko nakikita, alam kong masayang-masaya ang kaibigan ko.
Damn, I'm sorry bes. Kailangan ko si Gene ngayon.
Mabilis akong lumabas ng opisina dala-dala ang purse ko. I need to get out of here as fast as I can.
"Hey." Bati sakin ni Gene. Nalakunot ang noo niya nang makita ang namumugto kong mga mata.
"Guys, may lakad kayo? Without me?"
Tila sinisilihan si Vannah sa gilid naming dalawa. Gene's looking at me na para bang ako lang ang kaniyang nakikita.
"Uh, no. Pinapasundo siya ni Lisbeth. May usapan daw kasi sila ni Sabrina."
Nagulat ako sa bilis ng sagot ni Gene. Pati ako ay napatango to appear convincing.
"Oo. May lakad kami ni Lisbeth ngayon e."
"Work related? Maybe I can join you two since about work naman siya."
Napatingin ako kay Gene. Blangko ang utak ko ngayon para humabi ng kasinungalingan.
"Actually, si Lisbeth ang may kailangan kay Sabrina. And it's not work related, Van."
Para namang nanlumo si Vannah sa narinig. I know how much she wants to be with Gene.
"I'll message you when I'm free. Okay?"
That made my bestfriend smile. Mabilis itong tumango at hinalikan si Gene sa labi. Damn, kailangan ko ba talagang makita iyon?
Nauna na ako sa labas ng sasakyan at hindi ko na inantay pa si Gene na pagbuksan ako ng pinto. Baka makahalata pa si Vannah, ayokong dumagdag siya sa problema ko ngayon.
Tahimik naming binaybay ang kahabaan ng highway. Dad's words keep playing in my mind at mas lalong sumikisikip ang aking dibdib kapag naalala ko ang lahat ng sinabi niya.
Dumiretso si Gene sa bahay namin. I know she can feel my grief by seeing my eyes. She didn't wait for me to climb out her car. She immediately carried me out in a bridal style manner. I clung my arms around her neck and buried my face there. I feel so helpless right now.
"What's wrong babe?"
Mas hinigpitan ko ang kapit kay Gene. Buhat-buhat niya ako papasok ng bahay. Maingat niya akong inilapag sa aming kama.
"Alam na nina Dad."
"And?" Umupo siya sa tabi ko. Alam niyang ibang usapan kapag sina Dad na ang involved.
"Gusto niyang makipag-ayos ako kay Elvis. Para sa kompanya. Galit na galit siya Gene! I thought he'll hit me!"
Niyakap ako ni Gene at sinubsob ang aking ulo sa kanyang dibdib. Naiiyak ako, hindi lang sa takot sa aking ama kundi pati na sa sakit ng loob.
"Hush, babe. Everything will be alright. Do what is in your heart. I am here, I'll always love you."
"I love you, Gene. God, I don't want to lose you."
"Me too, babe. Mas lalong ayokong mawala ka sa akin. God, I'll be crazy if you'll leave me."
Kumalma ako kahit papaano. Sa mga ganitong panahon, hindi naman lahat kailangan ko ng advice mula sa ibang tao. I just need someone who'll listen to me.
"Do you want to go with me?"
Napaangat ako ng tingin rito. It's already four in the afternoon.
"Where?"