Chapter 44 : Escape

2.6K 73 0
                                    

'Cause I can't let you lose yourself looking for me
And I can't let you make me your, your everything
I just wanna be an escape
I just wanna be an escape
Baby, can we escape, escape, escape?
-ESCAPE, Kehlani

_______________________________

Gene looked at me. Mabilis niyang binitawan ang kamay na nakahawak kay Sophie nang makita akong nakatingin doon.

"Sorry.." she paused for a bit, "we're late because Sophie needed to run an errand."

Umupo ito sa tabi ni Vannah kaya napaharap siya sa akin. Sa tabi naman nito naupo si Sophie which made Vannah's eyes roll.

"It's okay, Gene. I'm glad you made it."

Sa akin nakatingin si Elvis nang sabihin iyon. Alam kong naninimbang siya para sa akin ngayon.

Hindi na ako nagsalita pa ulit sa takot na baka mahalata nilang hindi na ako komportable. Gene's silent, too. Sumasagot ito minsan kapag kinakausap ni Sophie. Panaka-naka itong sumusulyap sa akin ngunit hindi ako umimik.

"Well, congratulations, Elvis. And Tita.."

Napalingon kaming lahat sa pabiting pagsasalita ni Sophie. The woman looked at me with a smirk on her face.

"Will it be okay if Gene and I will marry on States, perhaps?"

Lumuwag ang pagkakahawak ko sa aking baso kaya nabitawan ko ito. Lumikha ito ng maingay nang walang habas itong nahulog sa sahig.

Tita Elvira looked at me with concern. Si Vannah naman ay napairap kay Sophie. Elvis and Mia looked worried, too.

"Sophie!"

Tumawa lang si Sophie sa pagtaas ng boses ni Gene. Gene's looking at me. Puno ng pagsamo ang mga mata nito. Iniiwas ko ang aking mata at hindi umimik. I was about to pick up the broken glass when Elvis stopped me.

"You don't need to do that, Sab. Hindi lahat ng nababasag ay pupulutin agad. It will hurt you, if you'll try to."

I didn't answer him. Alam kong iba ang tinutukoy ni Elvis sa sinabi niya.

"Wow. I'm sure it's just a joke. Right, Sophie?"

Si Vannah ang sumagot sa sinabi ni Sophie tungkol sa kasal na ikinainis naman ng babae sa tabi ni Gene.

"Jokes are always half-meant."

She looked at me without fondness. Matalim ang tinging binibigay niya sa akin at alam kong nakikita iyon ni Vannah.

"Guys, we're here to celebrate my engagement with Mia. Okay?"

Napatingin naman ako kay Mia. Tahimik lang ito habang nakatingin sa akin. Kita ko sa mukha niya ang pag-aalala. Alam kong mas nag-aalala siya sa akin kesa sa posibilidad na masira ang gabing ito.

"Well, let's cheers to Mia and Elvis!"

That's Tito Alejandro. We raised our wine glasses for a toast pero wala isa mang nagsalita.

Before the night ended, Elvis announced Mia's pregnancy na mas lalong ikinatuwa ng mga magulang nito. Nagset din sila ng date para makapamanhikan kina Mia.

"Sab.."

Palabas ako ng bahay nang harangan ako ni Gene. Nagpaalam ako kina Elvis na uuwi ng maaga kasi ichecheck ko pa kung nakainom ng gamot si Daddy. And yes, I wanna get out of here as well.

Nasasaktan akong nakikita sina Sophie at Gene. The memory of Sophie on top of Gene still lingers on my mind.

Yung pakiramdam na gusto kong maging akin lang sana ang taong mahal ko, kaso hindu pwede. Kahit anong gawin ko, hindi maaari.

My Forbidden SentinelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon