BAILEY'S POV
Ilang beses 'kong tinapik ang lamesa habang naghihintay sa pagbabalik ng dalawa. Halos limang minuto na silang wala. Tuloy ay nilabas na ni Dave ang contract sa attache case niya at nilapag 'yun sa ibabaw ng lamesa. The staff already cleaned the table. Pagbabalik na lang ng dalawa ang kulang.
"You should know that this is a business meeting, right?"
Tinigil 'ko ang pagtapik at nilingon si Dave. "Yeah, I know. Why?"
Ilang beses niya akong pinagkatitigan bago bumuntong hininga. He's stressed and I know why. "It's your airline but you only talked two times. Anong nangyari, Bailey Caleb? You don't take initiative in this meeting. Para lang tayong lumabas para mag-bonding, anak namin kayo at ang nanay ay si Ciara at ako ang tatay!"
Iniwas 'ko ang tingin dahil I know I'm at fault. Masyado akong nabubulag ni Scarlett. She's so pretty and I can't deny the fact that I miss her.
"Sorry." bumuga ako ng hangin at sinandal ang likuran. "I..." muli akong bumuntong hininga at hinarap siya. "What should I do?"
Nangunot ang noo niya. "Do what?"
Inirapan 'ko siya. "This. Si Scarlett 'yon, 'di ba? You talked to her, 'di ba? She was there. Talking. Laughing." 'di parin ako makapaniwala. She really is here.
"Yeah. Now, get yourself together. Para kang bata." at para naman siyang si daddy! Tch.
Nang bumukas ang pinto ay bumalik na sina ate Ciara at Scarlett. She fixed her makeup and her eyes became... cold? Tama ba ang nakikita 'ko?
Nagtama ang mga mata namin. I wanted to ask her what happened, kung bakit halos twenty minutes silang wala pero alam 'ko na ang sagot do'n. She must have enduring the pain alone. She definitely cried. Gusto 'kong tumayo at tanungin siya kung ayos lang ba siya. Gusto 'ko siyang yakapin at halikan. Gusto 'ko na ulit siyang makausap.
But there's a barrier between us.
"Sorry about that," ani ate Ciara, sa 'kin nakatingin pero katulad kanina ay wala akong reaksyon.
"Hmm, it's okay," sagot ni Dave para sa 'kin.
Nang lingunin 'ko siya ay masama na ang tingin sa 'kin. Sinasabi na umayos ako kundi makakarating ito sa president, lalo na kay chairman—kay Tanda.
Umayos ako ng upo at mukhang nakuha nang ginawa 'ko ang atensyon nilang tatlo. "Please consider this as my mistake, I'm just... shock." napunta kay Scarlett ang mga mata 'ko kaya iniwas 'ko na lang agad. "Sorry to introduce myself late but," tumayo ako at ginaya ako ni ate. "Bailey Smith, we met before. I'm the director of Smith Airlines and we would love to sign a contract with your artist Ms. Scarlett Lee to be our model for our magazine issue on September." nagkamay kami habang nakatayo.
Nauna pa ang kain namin bago ako nakipagpakilala? The hell, dude? This will never happen if only Scarlett was not here, siguro ay sobrang professional 'ko na matatawa na lang siya dahil ibang-iba ako ngayon.
It's because she's here. With me.
Napunta kay Scarlett ang paningin 'ko. 'Di 'ko alam kung makikipagkamay rin ba ako sa kaniya. Kaya nang tumayo siya at iabot ang kamay sa 'kin. Alam 'ko na dapat 'ko lang siyang kamayan. Business partners.
BINABASA MO ANG
Together, You and I
RomanceSeason 2 of YMJAIYB Does falling in love have to do with everything? Their dreams, the choices of their families, the spotlight, and the trauma love brought them. Can love really bring you happiness but at the same time, pain? Does it really have to...