CHLOE'S POV
I just got here but I already have plans. I'm meeting Shun. Medyo kinakabahan ako pero ano pang silbi no'n eh naka-oo na ako?
Since we're going to hangout, I decided to wear comfortable clothes. A pair of nude slocks and white crop-top. Dahil sa weather na malamig, I added coat to my OOTD. Before going out, nag-selfie muna ako sa salamin and it did me pretty good! Ang ganda 'ko. I added it to my story before going out to my room.
"Ready?" she asked me.
"Oh, saan punta?" tanong 'ko nang magkasabay kami sa paglabas ng mga kwarto namin.
"Huh?" she asked, confuse.
"May kikitain lang ako," nakangiting sagot 'ko. Not that I'm excited to see Shun again. Excited akong lumabas. "Ikaw?"
"Natulog ka ba agad?" natatawang tanong sa 'kin ni Florence. Wala sa sariling tumango ako dahil ayon naman ang totoo. "Lalabas sana tayo.. but if you have plans, it's okay,"
My bad! Pumayag agad ako sa alok ni Shun kaya nawala sa isip 'ko na posibleng lumabas kami. Well, it's first day pa lang naman, we still have more days left. We can always hangout later.
"Sorry," iyon na lang ang nasabi 'ko. Now that I realize, ayos na ayos nga si Florence. She's wearing a floral dress and a black coat. Naka-bun lang ang buhok niya at wala ring makeup ang mukha niya. "I'll come next time,"
"It's okay," nakangiti pa rin niyang sagot sa 'kin.
Bumaba kami sa living room at gano'n na lang ang gulat 'ko nang makita ang lahat na ayos na. They're all pretty and handsome! Muling hinanap ng mga mata 'ko si Ethan at nakita 'ko siyang nakasuot ng black pants at gray turtle neck. Nasa kaliwang kamay lang niya ang black coat at nasa kanang kamay niya ang cellphone niya. He's busy texting someone.
"Ihahatid 'ko muna kayo sa pupuntahan bago ako dumiretso sa trabaho." sambit ni Bailey habang nasa cellphone din ang paningin.
"Okay," sagot naman ni Scarlett habang nakatingin dito.
"Wait babe, I'll make a quick call." lumayo muna sa 'min si Bailey kaya kaming pito ang naiwan. They're all getting ready.
Nasa sariling balloon na naman sina Charlotte at Callum dahil gusto raw nilang pumunta ulit sa Osaka. Gusto 'kong sabihin na nasa Tokyo kami at malayo ang gusto nilang puntahan. They need to ride an airplane again.
Tumunog din ang cellphone 'ko kaya nakita 'ko ang text ni Shun. I already gave him my contact information. [You look good in your story]
Nangunot ang noo 'ko. He saw that? [That's not for you] reply 'ko rin. [Saan ka na nga pala?]
[Already here]
"What?!" gulat 'kong asik. Ni hindi pa nga ako nakakaalis ng bahay! "Putragis."
Inayos 'ko ang bag sa balikat bago tinago ang cellphone sa bulsa 'ko. Dahil sa pagmumura 'ko ay 'di 'ko namalayan na pinapanood na pala nila ang bawat galaw 'ko.
"Anything problem?" ang pagtataka sa mukha nila ay inunahan na nang pagtatanong ni Charlotte.
"Ah," muling tumunog ang notification ng cellphone 'ko. "May kikitain kasi ako.. my friend..." hindi kilala ng mga kaibigan 'ko si Shun. I was pretty impulsive in college at ni hindi dumaan sa utak 'ko na ipakilala siya sa mga kaibigan 'ko.
BINABASA MO ANG
Together, You and I
RomanceSeason 2 of YMJAIYB Does falling in love have to do with everything? Their dreams, the choices of their families, the spotlight, and the trauma love brought them. Can love really bring you happiness but at the same time, pain? Does it really have to...