SCARLETT'S POV
It's not like he did something wrong. Like what he said, parang magkapatid na silang dalawa. But, really? A phone call that long? Sinong niloko niya?
Inis 'kong binuksan ang pinto ng kotse, maski pagsara ay tila nag-aamok ako ng away. Pumasok ako sa bahay at dumiretso sa second floor. I was about to enter my room when I saw his room. Inis 'ko rin 'yun nilapitan at tinadyakan ang pinto. "Isa kang shit!"
Binabad 'ko ang sarili sa malamig na tubig. I know I need to cool off. Para lang akong nagseselos sa kape at tinapay. I don't see why I feel this way. Para bang sinadya niyang patagalin iyon para mag-overthink ako at magselos! What a douchebag!
Pati tuloy gabi 'ko ay sira. He fucking ruined my night! Okay na sana ako, eh. Nakakabawi na ako sa pagod 'ko nitong nakaraan pero binerahan naman niya ako nang gano'n!
Should I call Czarina and asked what they talked about?
Nangasim ang mukha 'ko. "What for? We broke up." pagkausap 'ko rin sa sarili at tinapos na ang pagligo.
Pahinga pa lang ako sa kama nang tununog ang cellphone 'ko. Sa pag-iisip na si Bailey 'yon ay tinakbo 'ko pa ang daan papuntang couch at hinanap ang cellphone sa bag. "Where is it... where is it... ayun!"
But to my expectation, hindi siya ang tumatawag sa 'kin. Kundi ang President ng management kung saan ako nagtatrabaho, si Mr. Reyes. Sinagot ko na lang ang call.
"Good evening, Sir," hindi 'ko makakalimutan na siya ang nag-push na magpanggap kami ni T.
Aba, sa dami ba naman nang mga kalokohan 'ko nitong nakaraang buwan, sinong hindi maiistress sa 'kin? I was always tangled up with T's name. Delikado 'yun para sa artistang tulad 'ko. But when the news dropped the bomb that we're dating, nawala nang parang bula ang mga tumuturo sa akin.
I forgot that in this work I have, sobrang dami 'kong kalaban. Baka nga naghihintay lang sila na magkamali ako.
["Good evening, I heard you're finally back from New York. I also heard from the producers from Prada that you done great. How was it?"] bumalik ako sa kama at sumandal sa headboard. He sounds so happy, ayoko sirain ang mood niya.
"It's good, Sir," wala na akong masabi bukod do'n pero ayoko namang magmukhang bastos. After all, he scouted me after my first play. "The producers also did their best to make the photoshoot nice."
Para namang nakahinga ng maluwag ang President, ["that's good to hear, Ms. Lee, it's a good thing that the magazine will come out next month."]
"Yes, thank you, Sir,"
["Anyway, how was your shoot with Calvin Klein? The director pointed out your chemistry with Troy. How was it?"]
Lumingon ako sa bintana at niyakap ang sarili 'ko gamit ang isang kamay. The other one was holding the phone. "The photoshoot turned out better than I expected. Magaling na kapartner si Troy, he knows everything he's doing," I answered.
Talaga namang alam niya ang mga ginagawa. Hindi awkward sa part 'ko pero aaminin 'kong nagulat ako sa mga ginawa niya. When he positioned himself on me, mayroon pa noong hinawakan niya ang thigh 'ko at pinatong ang ulo sa dibdib. He gave me butterflies in my stomach. Hanggang ngayon tuloy kapag naiiisip 'ko ay parang tataob ako sa panghihina.
["Nice to hear that, I guess pairing you up together was a good idea, right?"]
Natigilan ako pero gano'n na lang kasaya ang kausap 'ko. He even chuckled, inaabangan niya ba na magpasalamat ako sa kaniya? What a nonsense. Wala tuloy ako naging tugon sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Together, You and I
RomanceSeason 2 of YMJAIYB Does falling in love have to do with everything? Their dreams, the choices of their families, the spotlight, and the trauma love brought them. Can love really bring you happiness but at the same time, pain? Does it really have to...