CHLOE'S POV
"Will you marry me and change your name to Scarlett Megan Lee-Smith?"
"Yes, I'll marry you babe..."
Haha, tangina. My friends are starting to get engaged one by one. Una sila Charlotte at Callum. Sumunod naman ang dalawang 'to. At alam 'kong sina best friend at Florence na ang susunod.
Kapag nangyari 'yon... will I be left alone in the dark? Kapag isa-isa na silang nagpakasal... anong mangyayari sa 'kin ngayon? I love my friends. Sobra. And I don't want to see them hurting. Hindi 'ko naman sila kasing lakas na kayang tiisin ang lahat. They're unlike me. Babaeng nakalimutan na kung ano pa ba 'yung essence ng saktan at kung paano ba umiyak. I just got tired of everything.
Naramdaman 'ko ang kamay sa 'kin ni Florence habang sabay namin na pinapanood ang dalawa naming kaibigan na magmahalan sa gitna. I wanted to make them stop dahil may mga alaala akong naaalala but I'm not that bad. I don't want to ruin their moment.
"Tayo na lang natira," Florence murmured while watching the two hug each other. 'Saka niya ako hinarap at tinawanan. "But you're right, 'di naman paunahan 'to, 'di ba?" but unlike me, may mga tao kang uuwian. May taong naghihintay sa 'yo. Kung nakauwi ka na ba ng ayos o kung kumain ka na.
Habang ako, mayroon nga, nawala naman sa 'kin. Ilang taon na kaming hiwalay but just by looking at him, the memories are running back to me. Just by hearing him speak, our conversation always pop inside my head. Hearing him laugh and joke, they're all triggers to me.
Kung sinabi ba niya sa 'kin kung bakit siya nag-shift ng course ay kahit papaano maiintindihan 'ko siya? You know, I really tried to understand him. I really did. Kaso nagsawa na ako dahil kahit anong understanding ang ipakita 'ko, I still don't understand why he did those things.
"Cheers!" sigaw bigla ni Jayden kaya bumalik kami sa table namin at kanya-kanyang kinuha ang mga wine glass to cheers. "For Bailey Caleb and Scarlett Megan!" I laughed at my friend.
Sana ganito lang sila. Sana hindi mawala ang mga ngiti nila. Sana hindi sila umiyak kagaya 'ko. Akala 'ko kasi ay ako lang makakaranas ng sakit pero gumaya pa 'to si Scarlett. But, good thing they found each other again. I'm glad.
"Magswimming kaya tayo?" tanong 'ko, out of the blue, nang makita ang swimming pool. Did I brought my swimsuit? Mukhang hindi. Sayang.
"Gabi na. Bukas na lang," Charlotte answered me.
"Bukas may pasok ka na," I murmured. "Sige, ako na lang," sanay na rin naman ako na mag-isa na lang ako sa lahat. Sanay na 'ko kasi sinanay niya akong mamuhay ulit mag-isa.
"Hala! I'm coming with you then," Florence panicked. Hindi 'ko alam kung bakit sasamahan pa nila 'ko eh dito lang naman sa rooftop.
BINABASA MO ANG
Together, You and I
RomanceSeason 2 of YMJAIYB Does falling in love have to do with everything? Their dreams, the choices of their families, the spotlight, and the trauma love brought them. Can love really bring you happiness but at the same time, pain? Does it really have to...