SCARLETT'S POV
Ilang beses 'ko chineck ang mga gamit 'ko nang sunduin na ako ng team. Puro na naman pasasalamat ang mga naririnig 'ko. Dahil daw 'yon sa makakapunta na sila sa France, lalo na raw sa Paris pa. Makikita na raw nila ang sikat na tower roon.
"Dala mo na po ba lahat?" magalang na tanong ng stylist 'ko.
"Oo, nadala 'ko na lahat," sagot 'ko naman na muling tinignan ang bag. It's a four days three nights trip so I needed all the things I need. "Oo, okay na,"
"Kami na po ang maglalabas ng gamit mo," nakangiti pang sambit ng team 'ko kaya lumabas na ako at sumakay sa van na siyang maghahatid sa 'min sa airport.
"You ready?" tanong ng manager 'ko na naupo sa tabi 'ko. Ang iba ay pumwesto sa likuran.
"Yes---" tumunog ang cellphone 'ko. Nang makita na si Charlotte ang tumatawag ay sinagot 'ko agad. "Oh napatawag ka?"
["Today's your flight?"] she asked. Pagod ang boses.
"Oo, pano mo nalaman?" 'di 'ko kasi nababanggit sa kanila ang schedule 'ko.
Lahat kami ay busy at wala ng time na makapag-usap-usap kaya hindi 'ko nababanggit sa kanila ang sched 'ko.
["Matt saw an article tapos pinakita lang niya sa 'kin. Kaya nalaman 'ko na ngayon pala ang flight mo papuntang Paris,"] she explained. ["Argh! Grabe! Sakit ng likod 'ko,"]
Nagsimula na ang byahe naman na walang ginagawang ingay dahil may kausap ako. "Nasaan ka ba? Duty?"
["Oo, ano pa nga ba?"] tumawa siya at nasundan naman 'yun ng buntong hininga. ["Here comes the devil..."] bulong pa niya at muli na namang napabuntong hininga. ["Good morning Dr. Yu,"] bati pa niya.
"Anong devil---"
["Dr. Trinidad, where's the chart of the patient in room 2345?"] rinig 'ko pa na masungit na tanong sa kabilang linya.
["Ah, I gave it to Nurse Reachel earlier this morning,"] at walang kasing galang parin ang boses ni Charlotte.
Nagtuloy ang pag-uusap nila. I wanted to end the call to give them their privacy but I still waited. Ayaw 'ko naman na babaan ng call ang kaibigan 'ko. That's why when she get back to me, she bid her good bye.
["Bye na muna,"] at binaaan nga niya ako ng call. Tsk! Kung sino naman ang superior niya ay paniguradong masungit! How could that superior do that to the owner of the hospital? Patawa!
Anyway, Charlotte's on her residency now. Bumukod na ako that's why I can't see her nitong mga nakaraan. Plus we all became busy with our jobs. Ako ang dami 'kong gigs. Siya ay dumuduty na siya ng lagpas 8 hours sa hospital. There were no special treatment to her, kahit na sila ang may ari no'n. Even if her fiancé is the heir of Buenavista's hospitals in Europe, there were still no special treatment. She's striving on her own and I'm really proud of her. Mabuti na lang din ay kasama niya si Matt sa bawat pagsubok niya sa loob ng hospital. Remember him? Si Matt Chua, our classmate sa Stagers section.
Even Callum, he stays by her side, nonstop. Hindi siya nagiging busy sa trabaho, but he's busy romancing Charlotte. Hindi rin siya halos magwork because his work is to be with his girlfriend throughout her life.
Sigh. Hindi 'ko rin talaga inasahan na magiging ganiyan kadikit si Callum kay Charlotte. Para bang hindi niya kakayanin kapag wala ang kaibigan 'ko? He's extra sweet and caring when it comes to her.
BINABASA MO ANG
Together, You and I
RomanceSeason 2 of YMJAIYB Does falling in love have to do with everything? Their dreams, the choices of their families, the spotlight, and the trauma love brought them. Can love really bring you happiness but at the same time, pain? Does it really have to...