07: Doppelganger

57 2 0
                                    







"Before you go," i stopped for a while. "Since we're friends now, I would like to invite you to watch my shoot for my drama. You can invite Elise if you want."






Tumalikod ako. Nanliliit ang mata 'ko. Why do i have this feeling na parang sobrang bilis ng mga panyayari? We're friends, okay. Pero 'yung isama niya ako sa shooting niya.. I don't know. But i no longer feel comfortable with this.






Ngumisi ako, "I'll.. think about it.. uhm, kung hindi busy." Pagkatapos no'n ay pumasok na ako sa loob.






Nagaabang duon si Elise sa sofa, nakaupo at nakatingin na agad sa akin. Seryoso ang kaniyang mukha na nakasandal at nakakrus ang mga braso sa dibdib.






Hindi 'ko siya pinansin at didiretso na sana ng kusina nang tawagin niya ako. Malamang ay lalapit ako pero may malaki paring distansya sa aming dalawa. Isa pa 'to. Kanina ay napakabait niya sa harap ng parents 'ko, nang sumunod ay nag-ala Thalia siya at iniwan akong magisa kay Yildeen.






One more thing! Si Mommy. She said to me na gumising na ako kahit na gising na rin naman na ako, e. Ugh, what's going on? Matapos ang weird na panaginip na 'yon ay nadagdagan pa ng mas weird na panyayari.






Bago pa siya makapagsalita ay inunahan 'ko na, "Yildeen is asking me out! - No. No, not really. No. I mean, h-he's inviting us to watch him on his taping. We better go!"






Nawala ang kunot niyang noo at napalitan ng medyo naiiritang tingin. "Bakit ako kasama? Marami akong inaasikaso.. kung gusto mo, ikaw na lang."






"Parang dati lang ay ayaw mo akong naglalalapit kay Yildeen, a?"






"Noon 'yon. Pag mas lalo kitang inilalayo sa kaniya, maguguluhan ka sa akin."






Tumango tango ako. "Sabagay.. so, ako na lang? Ano ba aasikasuhin mo?"






"Basta.. kaya huwag ka ng magtaka kung hindi kita masyadong nakakausap -- " i cut her off. "It doesn't matter if we don't talk much. But just make sure that you're not against now if ever there's something or there will be something going on between me and Yildeen, okay?"






She nodded.






I smiled in relief and told her that I'll just take a shower then later on, I'll be taking care of the kitchen chores. At first she won't let me and still insisted that she'll do those but it took time before I could convince her that if we're really 'friends' now, she should act like one.






Friends don't do nice things to each other. Malala pa nga ay para silang nanay na magtatatalak kapag walang ginagawa o tinutulong man lang kaibigan nila, e.






Just like Thalia na kapag nakita akong nakahilata sa kama sa bahay namin tapos ay bibisita siya, hahagisan niya ako ng gamit na pinakamalapit lang sa kaniya tapos sasabihin. "Kaya ako lagi napunta dito, e! Wala ka kasing gawa! Lumabas ka nga sa kulungan mong 'to!" Something like that.






***






Ngayon na nga pala 'yung araw na isasama ako ni Yildeen sa shooting niya. OMG. Sino sino kaya 'yung iba pang cast? Sana naman ay mga kilala 'ko. Magpapapicture talaga ako! Wala ng hiya hiya, wala akong mapapala duon!






I ready myself. I scattered all my clothes on the bed so I can choose better. Pero kahit ikinalat 'ko na ang mga damit 'ko ay wala pa rin akong mapili kahit isa! Ni wala nga akong first choice, e!






A Fangirl's FantasyWhere stories live. Discover now