18: Like Me

31 1 0
                                    








Kinabukasan, ay napag isip isip 'kong magstay na lang muna dito sa unit. Hindi muna ako sumama sa taping ni Yildeen, atsaka, mukha naman wala siyang balak na ayain akong sumama, e. Ako na lang talaga itong napupumilit.







Lumabas ako ng kwarto at dumeretso sa kusina para humanap ng makakain sa ref. Pero naabutan 'kong walang laman iyon.. I miss Bicol Express. Saan ba nakakahanap si Elise ng ganon? Gusto 'kong makabili.







Kahapon nakausap 'ko na si Isaiah. Medyo hindi lang naging maganda ang paguusap namin dahil imbis na sabihin niya sa akin kung anong kailangan niya ay mas pinili pa niyang makinig sa himutok 'ko. Mabuti na nga rin 'yung may nakikinig sa'yo..







Pero kamusta na kaya si Yildeen? Ano kayang sinabi ni Bria sa kaniya? At ano kayang sagot niya sa tanong ni Bria sa kaniya dati? Bibigyan ba nya ng chance?







"Yildeen.. Sana sa aming dalawa, ako ang magustuhan mo." Napahimas ako sa tiyan, "Nagugutom ako. Huhu! Gusto 'ko ng Bicol Express!"







***






Sumunod pa ang ilang araw, napapadalas ang pagkikita namin ni Isaiah. Hindi 'ko alam kung bakit pero mas feel 'kong samahan muna si Isaiah at saka na si Yildeen. Pakiramdam 'ko kasi.. Hindi pa ako handang makipag kumpitensya kay Bria.







Pagkatapos ng nanyari kay Elise? Kailangan 'kong magfocus kay Elise. Gusto 'kong malaman kung sino ang laging kinikita niya. Alam na ba niya ang nanyari? Is he even aware of that?






Or just like Yildeen who doesn't know anything?






We stopped at the cafe outside the condo and we also planned to stay until evening. We need to talk a lot.







"My mission.. It's a bit hard," ginulo niya buhok niya sa sobrang frustration. "Why does it seem like pare pareo lang tayo ng goal dito? Ang paibigin 'yung nakalaan sa atin?"







I sighed, "I don't know. Actually, No. Mas madali 'yung sa'yo. EX mo siya. So, alam mo kung paano mo siya makukuha. I can help you with that.. In exchange, you'll help me too."






"Help you from what?"






I can't tell him about Elise's boyfriend. Ako na lang siguro ang bahala do'n. That man might get confused so much better if I'll do it my own way.







"Hindi tayo pwedeng mabulok dito kaya magtulungan tayo. You've met Yildeen already, right? He's my mission. Tulungan mo ako sa kaniya and I'll help you with your ex. I exactly know how you will get her."







"I don't like her.. Kahit gusto niya ako -- " Pinatigil 'ko siya sa pagsasalita. Nanlaki mata 'ko no'ng matitigan 'ko ang nakakatindig balahibo niyang mata at madaling inalis ang daliri 'kong nasa labi niya. "Keep your hands off me."






"Tss! Wala tayong magagawa! Ako nga, hindi 'ko naman mahal si Yildeen bilang Yildeen dahil mahal 'ko lang siya kasi idol 'ko siya. Pero kailangan, e. Tsaka, paniguradong tatagal rin samahan niyo hanggang sa mainlove ka na rin.. So! Are you ready to hear the first step?"







"Tell me," he take a sip of his frappe.







"First Question: How did you lose her? If you know how then you'll know how to make it up to her. You'll know how to get her back kung alam mo kung ano ano ang mga rason bakit ka niya iniwan."







A Fangirl's FantasyWhere stories live. Discover now