15: Quest

30 1 0
                                    








"You're here."







Naglingunan sa akin ang mga babae. And at the same time ay nagsimula na silang magbulungan patungkol sa akin. Pero mas nananaig ang bulungan na finally ay nandito na raw ako to protect Yildeen from Brianna.







Ang akala 'ko'y itataboy niya ako ay hindi niya ginawa. Syempre, for the sake of his popularity, kahit labag sa kaloobang i-entertain ako ay ginawa niya parin and pinadaan ako sa mga harang dito kaya nakalapit na ako sa kaniya. Hawak hawak rin niya ang kamay 'ko no'ng tulungan na akong makalapit sa kaniya. And until now ay hawak 'ko parin ang kamay niya.







"Where's that guy?" He asked habang palingon lingon sa paligid, as if naman isasama 'ko dito, no? "Uhh, he went home already. Umabot pa pala ako sa shoot mo."







Pero kita 'ko sa mga mata niya ang pagkadismaya na makita ako rito. Seriously, he really changed! There's a huge difference now! Dati, abalang abala siya para alagaan ako dito and now, mukhang kabaligtaran na ang lahat.







Nakatitig ako sa kamay naming magka hawakan nang biglang dumating si Bria at ewan 'ko kung sinadya niya o hindi. Pero bigla niya akong niyakap dahilan para mabitawan 'ko ang kamay ni Yildeen. "You're here! Akala 'ko you won't make it!"







Of course I will. Pababayaan 'ko ba si Yildeen sa'yo? Of course I won't let that happen.







Umatras ako ng konti dahil sa sobrang lapit niya sa akin. Hawak nya ang braso 'ko at parang excite na excite siyang makita ako, as if naman. Sigurado naman akong tulad niya ay hindi kaibigan ang tingin niya sa akin. May magkaibigan bang nagkakagusto sa iisang lalaki? Oh, wait. I'm not liking Yildeen.







"Malapit lang 'yung setting namin sa tinitirhan niyo - Ay, mo lang pala." She immediately corrected bago pa puntahan ang bahay ni Yildeen dito. "Kaya baka gabihin kami ng sobra dito. Come!"







Sinadya niya akong ilayo kay Yildeen. Yakap yakap niya ang braso 'ko habang nilalapit ako sa mga cast ng drama na 'to. Gwapo naman sila at magaganda, but I just can't get my eyes off Yildeen lalo pa't nakasunod lang rin siya ng tingin sa amin.







Nginitian 'ko siya pero maagap ring umiwas ng tingin no'ng lapitan siya ng isang staff at may inabot na papel at tuluyan na siyang umalis sa paningin 'ko.







"Uy, saan ka ba nakatingin?"






Nabalik tingin 'ko kay Brianna. "Ah, wala. Nakakatuwa lang 'yung mga fans niya.. Parang ako lang dati -- "






"You're a huge fan of Yildeen?" Walang pagdadalawang isip na tumango ako. "Ah, that explains it.."






"Explains what?"






"Aminin mo man sa hindi, same tayo ng goal dito. To make Yildeen fall, right?"







Hindi ako sumagot, ni tango ay wala. Pero nakuha parin niya 'yung sagot na gusto niyang marinig sa akin at bumitaw ng yakap sa braso 'ko. "We can still be friends, Mel.. But we cannot avoid this situation."







Bukas sara ang aking bibig pero walang boses na lumalabas. "I know, i know," mapanuya niyang sinabi. "Ayaw mo ng gulo, tama? It's okay. May the best woman win na lang siguro?"







At some point, nagulantang ako sa mapanuya niyang boses. She helped me know everything. Tinulungan niya ako para malaman kung nasaang lupalop ako ngayon. She helped me see my parents in my real world but she's different from the Bria I used to know.







A Fangirl's FantasyWhere stories live. Discover now