Pinilit 'kong ngumiti. Sa likod ng lahat ng sakit na iniyak 'ko kagabi ay pinilit 'kong ngumiti ngayong araw na 'to para kay Yildeen.
Hindi niya ako pwedeng makitang malungkot kasi alam 'kong magaalala siya. At baka sa sobrang pagaalala niya ay i-cancel niya ang date namin sa halip ay maguusap lang kami sa unit niya. Pipilitin niya lang ako na mag open up sa kaniya.
Nagsuggest ako ng magandang puntahan sa date namin. Kahit hindi 'ko alam ang pangalan ng mga lugar na pinupuntahan namin, dahil na rin sa tulong ni Rusell ay alam 'ko kung saan may magandang lugar.
Dinala 'ko phone 'ko para makapag picture kami sa magandang lugar na 'yon. As we arrive to a place that is full of flowers, the ground is full of petals falling from the trees, I saw how he was shook to see this.
I smiled and hugged him on the side habang sabay naming tinititigan ang narating namin.
“May ganito pala dito?”
“Artista ka nuon, hindi niyo ba napag shooting-an 'to?” he shook his head.
He hugged me tight and kissed me on the head. Oh, sht. Please don't kiss me too much.. I'll cry.
“Sayang hindi tayo nagdala ng pagkain. Baka magutom ka?” I chuckled and looked at him, “Ako ba talaga inaalala mo o 'yang tiyan mo?”
He grinned at me.
Kinuha niya sa akin ang phone 'ko at nilagay sa camera. Inakbayan niya ako at nilagay sa selfie cam, “One.. two.. three!” Nagulat ako no'ng halikan niya ako sa pisngi pagkapindot niya ng click button sa camera.
No, it's actually fine with me. But then.. I wonder.. will the photos saved in my phone be seen when I woke up? Madadala ba ito sa realidad o parte lang rin ito ng panaginip 'ko?
Nakailang picture pa kaming dalawa sa lugar na ito.
Picture dito, picture duon.
***
Sa mga sumunod na araw ay paulit ulit lang rin.
Kumain kami sa labas, nanood ng sine, nagikot ikot, nakipaglaro sa mga bata sa playground, nagsenti, naglalampungan sa unit and I must say.. ni isang beses hindi ako nagsawang ulit ulitin namin iyon.
Sa mga araw na 'yon, sobra akong nag enjoy. At siguro naman pati siya ay nag enjoy.
Pero hanggang duon na lang 'yon, e.
Ngayon, nagpapaka senti na naman kami. Nakaupo sa bench, nakaakbay siya sa akin, nakasandal ako sa balikat niya, magkahawak ang kami kamay.. ang pinaka paborito 'kong part sa relasyon.
I pulled out my phone and played a song. But I skipped some parts bago iyon ipinakinig kay Yildeen. “Pakinggan mo 'to. Then after, tell me what does the song means to you. Okay?”
“Is this some sort of a game?”
“No. But this is more of a logic game. Let me know if we have different definitions to the lyrics of the song.”
YOU ARE READING
A Fangirl's Fantasy
Fantasythe trailer on the first chapter says it all :) ___ STARTED: January 2, 2018 ENDED : September 8, 2018