Chapter 24
Ilang linggo na ang lumipas. Nagquit na kami parehas sa Franco at umiiwas na rin ako kay Rj. Sorry siya ng sorry sa nangyari tinanggap ko yon dahil ayoko na pahabain yung issue. Tinanggap ko yung sorry niya pero wala na kong maisip na dahilan para makipag kaibigan pa sakaniya. River is really serious about this. Efforts and surprises everyday! Yung tipong araw araw may isang boquet pa ng roses. Every single day with him is an eye opener. Nakita ko ang tunay na River Dela Vega. He isnt that bad. Oo mayabang, masungit, nakakairita, childish, Feeling etc etc..si River pero he is nice and sweet when you get to know him. May mga tao talaga na once may makitang masamang side sayo eh hindi na nila makakalimutan yon. Pero now that i know him better he's not that bad.
"Aileen nandito na si River!" Sigaw ni mommy pagtapos kumatok sa kwarto ko. Another day at school.
Bumaba na ko para puntahan si River. Ayaw niya ng pinaghihintay dahil pag nabadtrip siya buong araw siyang magsusungit hahah! Isa pa pala yan sa mga ugali niyang nakakainis pero nakakatuwa, and iksi ng pasensya niya. Bawat araw na magkasama kami para lang kaming casual na magkaibigan. Minsan nagtatalo, minsan nagkukulitan parang normal na magkaibigan. Pero my relationship with him is more than a friend and we all know that.
"Tara na" Sabi niya sakin at inabot sakin ang isang starbucks frapp. See? efforts everyday.
"Mommy alis na po kami" Tumango lang si mommy at nginitian kami then umalis na kami.
Pinagbuksan niya ko ng pinto ng sasakyan niya at pumasok na ko. Hindi ko parin talaga siya masagot dahil until now ramdam ko pa yung takot na baka laro nanaman niya to. Well i wanna take that risk pero hindi pa ko ready.
"Pupunta pala ako ng CAST mamaya may contract signing daw ehh" Sabi ko nang makapasok na din siya ng sasakyan.
"Sige hatid na kita wala naman akong gagawin" Tinignan niya ko at nginitian. S#!t -_- kumakalabog nanaman ang damdamin ko.
"Wag na, diba may meeting kayo sa photography club mamaya?" Minsan nahihiya narin ako kay River kasi lagi nalang niya ko sinasamahan, para bang hindi na niya nagagawa yung mga gusto niyang gawin dahil sa panliligaw niya sakin? ayoko naman ng ganun dahil one day hahanapin niya rin yung freedom niya.
"Ngayon ba yon." Tinignan ko lang siya at parang napapaisip siya. Hay nako see?
"Dont worry you can go, mag papasundo nalang ako sa driver namin mamaya tsaka kasama ko naman si Charity" Paliwanag ko. Nakakahiya na kasi ehh wala na talaga siyang time sa sarili niya.
"Hmm.. Osige. Basta tumawag ka nalang sakin pag tapos na kayo" Diretso ang tingin niya sa kalsada at maingat na nagmamaneho. Tinignan ko siya sa mata at nakita ko ang pagaalala niya.
"Wag ka na magalala sandali lang naman yon tsaka may kasama naman ako. Tatawag ako sayo as soon as matapos kami" Ngumiti ako at tinignan niya ko medyo ngumiti rin siya pero may pagaalinlangan parin. This is what i like. From heartless to this.
Nang makarating kami sa school agad kami sinalubong ni Matthew at Charity. This past few weeks mukang nagiging close tong dalawang to ahh? Kahit na madalas sila magtalo magkasama parin sila? Wow.
"Goodmorning love birds!" Pasigaw na bati ni Matthew. Agad naman siya kinotongan ni Charity haha! how cute.
"Ang ingay mo! Ang lapit lapit na nga nila ang ingay mo pa" Pagsusungit ni Charity kay Matthew. Nagtawanan lang kami at naglakad papasok ng building.
Habang nagkukwentuhan kami bigla kong nakita si Rj at Amanda na naguusap sa hallway. Natahimik ako nang magtama ang paningin namin ni Rj. Tinignan ko si Amanda na nakatingin din pala sakin. Seryoso silang nakatingin sakin at halata sakanila na may sama sila ng loob sakin. Mas humarap pa si Amanda sakin at tinaasan ako ng kilay hinawakan naman ni Rj ang braso niya.
"Halika na" Inakbayan ako ni River pero nakatingin parin ako kay Amanda, Kumalma na siya at nagback out sumunod naman si Rj.
"Hindi mo na dapat sila pinapansin" Tinignan ko lang si River na ngayon ay seryoso ang muka. He lose some of his friends because of me. Hindi narin niya nagagawa ang ibang bagay na gusto niyang gawin dahil sakin. He sacrifice his old self because of me.
Pumunta na kami sa room dahil start na ng first subject namin. Hindi ako masyado makapag concentrate dahil sa kakaisip. Hindi ko alam kung talaga bang desidido si River sakin dahil sa mga nangyayari. Mukang seryoso talaga siya. Maybe it's time to give him his chance. The way he puts everything in place, the way he treats me, the way he shows his affection to me is an acceptable reason to give him a chance. I'll put the past behind us. Tama we have to start all over. Dahil sa mga ginagawa niya sakin at pinapakita niya mukang totoo naman na seryoso talaga siya.
I have to trust him. Mahal ko siya at bahala na kung anong mangyari samin. What important is mahal ko siya at sa tingin ko ganun din siya kaya kaylangan maging fair ako. He trust me then i will trust him too.
BINABASA MO ANG
The Bet. [COMPLETE]
Teen FictionIt all started with a bet. Pustahan na nauwi sa mga hindi inaasahang pangyayari. Ang lalaking tulad ni River Dela Vega na mataas ang tingin sa sarili ay walang kaalam alam sa Love. Para sakaniya walang kahit sino man ang kaya magpabago sakaniya. Per...