Chapter 44

20.8K 372 9
                                    

Chapter 44


"Ladies dont be affraid. Stay calm and we have a plesant surprise for you all" Salita pa ng emcee na si Bryan habang patay parin ang mga ilaw.

Tanging ang malamig na instrumental music lang ang tanging naririnig namin maliban sa bulung bulungan ng iba pang kasama namin dito. Nagtatanong din si Charity sakin anong nangyayari dahil magsasampung minuto nang patay ang ilaw. Nagkibit balikat lang ako dahil hindi ko din naman talaga alam.

Maya maya pa't medyo lumalakas na ang music at nagiiba na ng kanta hindi na siya instrumental tulad ng kanina.

Alam ko ang kantang ito at napaka ganda talaga.

Say its true
Theres nothing like me and you..

Unti unting bumubukas ang mga ilaw at nakita namin ang isang magandang gate sa stage. Ito yung gate sa romeo and juliet na play na naganap noong isang linggo. Mas pinaganda ito at naging romantiko ang itsura.

Not alone
Tell me you feel it too.

May isang lumabas na lalaki sa gate at alam kong estudyante rin ito. May hawak siyang puting rosas at malawak ang ngiti.

"To Ms. Jenny Vargas.
Dear Jenny, I know im not the guy of your dreams but i want to be the guy of world. Please give me a chance. I love you." Malambing na sabi ng Emcee habang naglalakad papalapit ang lalaking may puting rosas sa date niya. Kinilig ang mga babae at nagtilian.

Cuz i have runaway
i would run away yeah yeah
i would run away run away
i would run away with you

cuz i... falling in love with you

no never have i never gonna stop
falling in love with you.

Close the door
Lay down upon the floor
and by candle light
make love to me through the night

cuz i have run away
i have run away yeah yeah
i have run away run away
i have run away with you

cuz i... am falling in love
with you
no never have i
i never gonna stop falling in love
with you.

Buong kanta ay madaming ganon na nangyari. Iba iba ang mensahe nila sa kanikanilang date. Iba rin ang pinapakitang saya ng bawat babaeng nasusurpresa. Nang malapit nang matapos ay may isang lalaking naka maroon ang lumabas sa gate. Si Matthew. Agad yumuko si Charity nang makita si Matthew. Ambang aalis na sana pero natiligan nang marinig ang mensahe na sinabi ng emcee.

"To miss Charity Lee"

"Dear Charity. I wish you forgive me for every pain ive done to you. I was so stupid and blind. I didnt see that youre the lucky girl. Youre my lucky girl. I hope and pray that you give me another chance to straight things up. I didnt realize i love you until i felt pain whenever i see you not looking to me. I missed you so much. I love you"

Nagtilian ang lahat dahil si Matthew ay ang pangalawang pinakasikat dito sa university na to. Dahil mag best friend sila ni River sikat na din siya at syempre sa mga babae kaya ayun.

Narealize ko na ako lang ang babaeng walang date sa gabing ito. Naramdaman ko na magisa lang ako. Hinawakan ko ang kwintas ko na binigay niya sakin habang nakatingin sa mga estudyante na masayang kasama ang mga mahal nila.

Kahit si Charity at Matthew ay ngayon magkayakap at umiiyak si Charity. Hinalikan ni Mattew si Charity sa noo at niyakap niya ulit si Charity. Nag thumbs up nalang ako kay Matthew napatingin sakin.

"We are not done yet!" Sigaw ng emcee at nakuha ang atensyon ng lahat.

May isang lalaking naka itim na tuxedo ang lumabas sa gate. Medyo malayo ang stage kaya hindi ko masyado makita kung sino. Pero nang makita ko ang kulay pink na rosas sa bulsa ng suit niya kinabahan na ako. May dala siyang isang dosenang pink na rosas at malawak ang ngiti sa direksyon ko. Tumingin pa ko sa likuran para masigurado kung sino ang tinitignan pero wala nang nag iisang babae dito sa event hall kundi ako.

"To my one and only love. Aileen Lim. Sorry kung wala ako nitong mga nakaraang linggo. Alam ko na wala akong magandang nagawa bilang Boyfriend mo....

Nang marinig ko ang katagang Boyfriend. Alam ko na kung sino. Syempre sino pa ba ang boyfriend ko si River lang naman diba? Nag simula ang bulung bulungan sa paligid pero ang iba at nakikilig sa mga nangyayari. Ang isang womanizer na si River Dela Vega ay nagmamahal na ng seryoso?Mahirap paniwalaan pero totoo ito!

Kumalabog pa lalo ang tibok ng puso ko nang makita siyang papalapit na sakin.Napahawak ako sa dibdib ko dahil sa mabilis talaga at tibok nito.Pakiramdam ko naiiyak ako na ewan nakakabaliw!

Pasensya na kung ganon ha. Ngayon lang kasi ako nanligaw at nagkas girlfriend ng seryoso. Para sakin para kang isang rosas na kaylangan alagaan para hindi mawala. Para sakin mas masakit isipin na masasaktan ko ang mahal kong babae ko kaya lahat ng ginagawa ko iniisip kita. Inaalala kita kung magiging mabuti ba satin o hindi. Gusto ko malaman ng lahat na si Aileen Lim ay girlfriend ko at madamot na kung madamot pero akin lang siya"

Natawa pa ang iba sa huling parte ng mensahe ni River. Ngayon ay nasa harapan ko siya at nakangiti ng malawak. Mahal na mahal o itong lalaking to. Wala akong pake kung sabihin nila na play boy siya at masasaktan lang ako. Susugal ako kung kinakailangan pero mahal na mahal ko talaga siya. Tinanggap ko ang mga bulaklak na inilahad niya at niyakap niya ko ng sobrajg higpit.

Naghiyawan at tilian ang mga estudyante sa paligid namin. Mapa babae man o lalaki ay para bang kinilig sa ginawa ni River. Bumitaw siya sa pagkakayakap at hinaplos ang pisngi ko. Dahan dahan niyang nilapit ang muka niya sakin at napapikit nalang ako.

Naglapat ang mga labi namin at lalo pang naghiyawan pa ang lahat. Namula nalang ako at naestatwa sa kilig! Nagwawala ang buong sistema ko at para bang tumalon na palabas ang puso ko. Nang bumitaw kami sa halik ay ipinakita niya sakin ang ngiting lagi niya pinapakita sakin. Ang ngiti na puno ng pagmamahal at sinseridad.

"I missed you" Malambing niyang sabi sakin.

"Nakakainis ka akala ko hindi ka makakaabot" Yumuko ako at nahiya sa sinabi ko. Ano ba yan Aileen!

"Akala ko rin hindi ako makakaabot eh. Pero papayag ba ko na mag isa ka kung kaya ko naman umabot dito in time" Ngumiti nalang ako sakaniya at niyakap niya ulit ako.


"I love you so much"



"I love you so much more"

The Bet. [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon