Chapter 58
"ANO?" Gulat na sigaw ni ate Renelee. Si Reneevi naman ay halos mailuwa na ang iniinom na juice at nabulunan na.
"Kelan pa?! OMG! Congratz sainyo! Alam na ba nila mommy to?" Tumango lang si River.
Hindi na kaylangan magsalita. Pinakita lang ni River ang sing sing sa kamay ko alam na agad nila. Umaga palang ah hindi pa kami nakakaupo ng maayos sa hapag kaninan excited na pinakita ni River ang singsing sa kamay ko.
"Oh. My. God! Ate naunahan ka pa ni kuya! Tatandang dalaga ka!" Binatukan naman ni ate Renelee si Reneevi at nagtawanan lang kami.
Alam na nila na engage na kami. Ang sarap sa pakiramdam pag lagi kong napapansin ang singsing. Napapangiti nalang ako na parang baliw. Kinikilig ako eh?
"Uwi na tayo bukas." Malambing na sabi ni River at niyakap ako galing likuran.
Napangiti nalang ako habang tinitignan ang mga halaman dito s garden. Hinaplos ko pa ang braso niyang nakapulupot sa baywang ko. Hinalikan niya pa ang pisngi ko bago magsalita ulit.
"Are you happy?" Tanong niya.
"Words cant describe how happy i am" Kumalas siya sa pagkakayakap at hinarap ako sakaniya. Pinulupot pa niya ulit ajg mga braso para mas malapit ako sakaniya.
This man. Hindi parin nag sisinkin sa utak ko na engage na ko sa kapreng to. Para akong nananaginip. Everything is so perfect. Mga mata niyang may pagka chinito, Labi na natural na mapula, ilong niyang matangos, Buhok niyang kahit magulo ay gwapo parin tignan, Kahit anong anggulo walang kapintasan itong kapreng to. Pati ugali, Maalaga, Maalalahanin, Responsable, Maarte lang minsan, Moody, Masungit pero malambing. Sobrang malambing. Ilove him. I love the whole package.
"Words cant describe? Pano kaya maidedescribe na masaya ka" He gave me his most evil smirk. Alam ko na to!
"Ang manyak mo nanaman ah" Ngumisi lang siya at pinagdikit ang noo namin.
"Bitin ako kagabi. Kaya lang inisip ko kasi pagod ka" Aniya at hinalikan ako ng isang mabilis na halik. Shet! Bitin! Este...Wag dito..err
"Ano ka ba naman. Baliw ka talaga baka may makarinig satin dito" Lumingon lingon pa ko at wala naman tao dito sa garden kahit katulong.
"damn i just wanna marry you right now. Aanakan na talaga kita pag tapos na pagtapos ng 'i do's" Natawa at nahiya naman ako sa sinabi niya pinaghahampas ko ang dibdib niya pero sinasalagan niya ito habang humahalagapak ng tawa. Loko to! Aanakan daw talaga eh no?
-----
Mag gagabi na at inayos ko na ang mga gamit ko na dadalihin pabalik sa Pilipinas. Tinulungan naman ako ni River sa paglalagay ng mga pasalubong ko sa box. Kinuha ko ang phone ko at dinial ang number ni mommy. Sasabihin ko na mamaya ng madaling araw na ang flight ko pabalik.
[Hello?] Sumagod agad si mommy.
"Um mommy. Uuwi na po ako" Ngumisi ako at di maiwasan ang pagkasabik kong makita na ulit ang mommy ko.
[Diyos ko po! Uuwi ka na? Waaaaaa!! Bakit ngayon mo lang sinabi hindi ako nakapag handa. Ni hindi pa nga nakakapag general cleaning dito] Mangiyak ngiyak na sabi ni mommy.Naiiyak na din tuloy ako.
" im sorry mommy bigla ko lang din kasi naisipan umuwi na" Sabi ko na mas maayos na napigilan ko naman ang iyak ko.
[Oh sige anak. Mag aayos ako dito para sa pagbalik mo, Natawagan mo na ba ang daddy mo tungkol jan? ]
"Hindi pa nga po eh. Kayo nalang po ang mag sabi ah? Tatawagan ko nalang po si Daddy pag nandyan na po ako"
[Oh sige anak. Kelan ba ang balik mo?]
"Mamaya pong madaling araw so hapon po jan yon. Mga Umaga na po ang land siguro namin jan"
[sabay na ba kayo ni River?]
"Opo mommy"
[Nag propose na daw siya ah? Naalala ko nag message kagabi]
"Hehe opo mommy engage na kami"
[Im so happy for you anak. Ang sarap sakin bilang ina na makita ang anak na masaya] Naririnig ko na ang hikbi niya kaya naluluha na din ako.
"Hehe mommy talaga. Naiiyak na din tuloy ako"
[Happy lang ako anak. Im sure your dad will be happy too pag nalaman niya]
"Ako nalang po ang magsasabi mommy ah"
[Sure anak]
"Sige po mommt call nalang ako pag nasa airport na kami"
[Ok honey take care ok?]
"Thanks mommy. Bye"
Masaya din ako na kahit masyado pang maaga haha? Which is true kasi mag 21 palang ako and River is turning 23 this year. Maaga pa samin ang kasal pero what the heck? masya ako na ikakasal ako sakaniya at bakit kaylangan pang patagalin eh dun din naman ang punta diba?
"Hey your spacing out. hindi mo man lang namalayan na pumasok ako sa kwarto mo" Aniya at niyakap ako galing likuran. Amoy na amoy ko ang bango ng bath soap na paborito niyang gamitin. Bagong ligo siguro siya.
"Sorry. Ang lalim ng iniisip ko eh" Ngumisi siya at nilapit ang muka sa leeg ko. Ramdam ko ang paghinga niya sa balat ko at halos tumalon palabas ng dibib ko ang puso ko.
He has this effect on me na sa tuwing lalapit siya sakin at tumitindig ang balahibo ko at nagwawala ang mga lumilipad na hayop sa sikmura ko. Grr butterflies
"River~" Kinagat ko nalang ang labi ko nang halikan niya ang leeg ko pababa sa balikat ko. Shitttt! Nakikiliti ako na nakakapanghina! Nakakalimutan ko ang pangalan ko at tangging paglapat lang ng labi niya sa balat ko ang nasa utak ko.
"I love the sound of your voice when youre calling my name Aileen." Bulong niya pa na mas lalong nagbigay init sa bawat sulok ng katawan ko.Baliw ka talaga River! at baliw din ako sayo.
Hinaplos niya ang braso ko pababa sa kamay ko at kinuha ang cellphone na hawak ko.Nanlambot nanaman ako at agad niyang nakuha ito sakin. Nilapag niya iyon sa kung saan at dahan dahan akong pinahiga sa kama.
Nakita ko nanaman ang mapupungay niyang mata at ang ngisi niyang nakakamanyak! Sheettt isa nanaman bang round??
BINABASA MO ANG
The Bet. [COMPLETE]
Novela JuvenilIt all started with a bet. Pustahan na nauwi sa mga hindi inaasahang pangyayari. Ang lalaking tulad ni River Dela Vega na mataas ang tingin sa sarili ay walang kaalam alam sa Love. Para sakaniya walang kahit sino man ang kaya magpabago sakaniya. Per...