Chapter 28

2.8K 57 2
                                    

Jenny's POV

"I don't understand, why? Why are you.. How?" naguguluhang tanong sa akin ni Miguel. Napatawa naman ako habang pasakay kami ng sasakyan.

"Take me somewhere na tayong dalawa lang. Iku-kwento ko lahat sayo." sabi ko kay Miguel.

"Like sa kwarto ko?" biro nito sa akin. Hindi ako natawa sa joke nya kasi hindi naman talaga sya marunong magjoke. Kung magjoke sya, pilit. Napakaseryoso kasi nyang tao.

"Ha ha." sarcastic kong sagot sa kanya. Nagdrive naman na sya.

Tumingin sa akin si Miguel dahil nakita ko iyon sa peripheral view ko.

"Say, how come you and Luigi know each other? Don't tell me ex ka rin nya?" sabi ni Miguel sa akin.

Hmm, hindi ko ata gusto yung tono nang pananalita nya kay Luigi. Hindi pa naman nya ganoon kakilala yung tao kung makahusga naman sya.

"Oo." maikli kong sagot sa kanya.

Muntik pa akong mauntog. dahil sa biglang pagpreno nya.

"What the hell?!" sabay naman naming sabi. Pero nauna syang umiwas ng tingin sa akin.

"I'm sorry I didn't mean to hurt you or anything like that. Are you okay?" concerned na tanong sa akin ni Miguel. Tumango naman ako bilang sagot sa kanya.

"Ex mo yun?! Ano bang pinakain sa inyo ng gagong yun... Hindi ko na sya pinatapos magsalita dahil sinampal ko sya. Nakakainis na kasi sya.

"Miggy why are you like that?! Bakit kung makahusga ka sa isang tao parang kilalang-kilala mo na sya?! Pero hindi mo naman talaga sya kilala. Wala kang alam sa pagkatao nya!" inis kong sabi sa kanya. Napahawak naman sya sa mukha nyang sinampal ko. Napalakas ata yung pagkakasampal ko. Lumapit sya sa akin at akmang hahawakan ako.

"Look Jenny..

"Don't you dare touch me, Miggy." sabi ko sa kanya kaya naman lumayo ito sa akin.

"Argh!" inis naman nyang hinampas yung manibela ng sasakyan.

"Ano bang gusto mo sa akin, Jenny?! Paghigantihan ako? Dahil iniwan kita." medyo garalgal ang boses nito.

"Jenny makinig ka. Hindi kita gustong iwan. Ginawa ko lang yun kasi..

"Kasi mahal mo ang trabaho mo!" inis kong sagot sa kanya.

"Hindi, mali ka. Kasi mahal kita at ayaw kong mapahamak ka." Yumuko ito.

"Tinakot ako ng mga magulang mo na ilalayo ka nila sa akin. At ipapakasal sa kasosyo nyo sa negosyo. Halos mabaliw ako nang malaman ko iyon. Kaya mas minabuti kong kusang lumayo na lang sayo para hindi nila gawin yun.. Pero...-- naiiyak na si Miggy pero pinipilit pa rin nyang magsalita.

"Pero.. Isang linggo matapos kong makipaghiwalay sayo nabalitaan ko na lang na wala ka na. Paano? Anong nangyari? Bakit buhay ka? Nananaginip ba ako?" sabi ni Miggy habang humahagulgol sa harap ko.

"Hindi mo alam yung mga pinagdaanan ko noon, Miggy. Kung wala si Luigi matagal na akong wala." sabi ko kay Miggy napatingin naman ito sa akin.

"Anong ibig mong sabihin?" naguguluhan nyang tanong sa akin.

"Noong maghiwalay tayo, umalis kami ng mga magulang ko at umuwing Pilipinas. Doon ko nameet si Luigi. Dahil sya yung nakatakda kong pakasalan. Hindi ko matanggap na isang kagaya nya lang ang makakasama ko sa panghabang-buhay ko. Kaya tumakas ako sa bahay namin at tinangka kong kitilin ang sarili ko. Pero..

Luigi's POV

"Pero ang hindi alam ng mama ko at nang pamilya ni Jenny na sinundan ko noon si Jenny dahil alam kong hindi sya okay. Akala ko noon ay ayaw nya lang makasal sa akin. Ayaw ko rin namang makasal sa kanya kaya gusto ko syang kausapin na ipatigil namin sa magulang namin ang kasal." uminom ako nang tubig habang sila naman ay nakikinig lang sa akin.

Don't Give Me That Look (gxg) | UNEDITEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon