"Adam...! " Malakas na sigaw ko kasabay ng paghilab ng tiyan ko.
Biglang bumukas ang pinto ng silid namin, ang nagaalalang si mommy ang pumasok.
"What happen baby.? "
"Mommy... Manganganak na ako.! " Naiiyak na sigaw ko.
"What.? Asan ba asawa mo.? "
Itinuro ko ang terasa ng silid naman kung saan may kasuap sa cellphone si Adam.
"Adam.! Ano bang ginaawa mo dyan, manganganak na tong asawa mo. "
Biglang lumapit sa amin si Adam na namumutla na yata.
"Tinatawagan ko si daddy Henry. "
"What..? Bakit sya ang tinatawagan mo, eh nasa amerika yun anong magagawa nya. Ang daddy Sam mo ang tawagin mo bilis. "
Bago pa man makalabas ng silid ai Adam ay humahangos ng pumasok si Dad.
Bunuhatin nya sana ako pero pinigilan sya ni mom.
"Let his husband do that. Hrndrix.! "
"Yes mom. " At mabilis nya akong binuhat at itinakbo papunta sa sasakyan.
"Ang sakit.! Ahh..."
"Baby... Anong gagawin ko para mawala ang sakit sabihin mo gusto kitang tulungan... Fuck! " Natatarantang sabi ni Adam habang hinihimas ang umbok ng aking tiyan.
"Ipaputol mo yang sayo para hindi na ako uli mabuntis... Kung alam ko lang na ganito pala kasakit hinayaan na lang sana kitang mag mariang palad habang buhay ahh... "
"Wag naman ganun baby... "
"Sabihin mo lang kung kelan mo gustong putulan yang asawa mo at ako na ang gagawa para sayo. " Galit naman na sabi ni dad.
Bigla naman syang binatokan ni mommy..
"Kung ikaw kaya putulan ko dyan.. Manahimik ka na nga lang at mag drive."
AFTER 5 YEARS
BAR
"Your order maam.?" Tanong sa akin ng gwapong bartender na ngumiti ng malapad kaya naman kitang kita ko ang pantay at mapuputi nyang mga ngipin.
Ninitian ko rin sya.
"Yung pinakamasarap na alak na meron kayo. " Sagot ko.
"Hmmm... Out of stock yung pinakamasarap na alak namin ngayon, but i can offer you something. " Itinukod nya sa bar counter ang kanyang dalawang siko at dahan dahan nyang inilapit sa akin ang kanyang mukha sobrang lapit na halos naamoy ko na ang kanyang mabangong hininga.
"Hmm and what is that.? " Malanding sabi ko at mas inilapit ko pa sa kanya ang aking mukha, kunti na lang ay maglalapat na ang aming mga labi.
"Myself... Sinisigurado ko sayo mas masarap ako kaysa sa alak na hinihingi mo. "
"Hmm... Nanunubig yata ang panga ko sa offer mong yan."
"Really...? " Nakakalokong sabi nya.
Hinawakan ko sya sa kwelyo sabay hila sa kanya, para maglapat bang aming mga labi.
Ng biglang may bumagsak na kung ano sa ibabaw ng bar counter malapit sa amin.
"Seriously...? Hanggang dito naglalandian pa rin kayo. Umuei nga kayo sa bahay at doon nyo yan gawin. " Galit na sabi ni Sam.
"Oh talaga pwede na kaming umuwi. ?" Abot tainga ang ngiti ni Adam."Ito gusto mo.? " Sagot ni dad na ipinakita ang nakakuyom nyang kamao.
"Tol naman i mean daddy pala... Ilang gabi na akong nag babartender dito, tapos sa umaga kailangan ko pang pumasok sa opisina, wala na akong panahon sa magina ko.." Pagrereklamo ni Adam.
"Kasalanan mo yan sino bang nagsabi sayo na magtayo ka pa ng ibang branch ng bar na to gayung alam mo naman na kulang tayo ng tao... Kaya mag tiis ka.! "
"Dad naman tigang na ako ilang gabi na akong walang sex. "
Bigla kung sinapak sa bibig si Adam kahit kaylan talaga ay ang bastos ng bibig ng asawa ko, at madalas na nakakalimutan nyang tatay ko ang kausap nya at hindi ang bestfriend nya.
"Baby nagsasabi lang ako ng totoo. "
"Manahimik ka, buntis na naman yang anak ko maawa ka naman sa kanya. "
"Sus pangatlo pa lang naman five more to go. "
Bigla syang binatokan ni dad.
"Anong akala mo sa anak ko palahiang baboy, wala ng kasunod yan kung ayaw mong putulan na talaga kita. " Galit na sabi ni dad, sabay talikod at naiwan kaming natatawa.
"Ikaw inasar mo na nam si dad. "
"Hay naku sya naman kasi, ayaw nya pang aminin na masaya sya na ako ang napangasawa mo. "
"Hayaan mo na sya , basta ako maligaya ako na ikaw ang napangasawa ko." At pinisl ko ang ilong nya.
"Mas maligaya ako.. I love you so much baby... "
"I love you too sweety... "
At muli ay hinalikan nya ako.
"Baby uwi muna tayo one hour lang...." Nakikiusap na sabi nya.
"Magagalit si dad. "
"Saglit lang naman tayo please... "
"HINDI!.. " Sabat ni dad.
Nagkatinginan na lang kami ni Adam.
End
BINABASA MO ANG
Sam & Adam
RomanceTwo men one woman Sam & Adam dalawang lalaki na nagmamahal kay Samantha. Samantha ang babaing parehong mahal ang dalawang lalaki. Sino ang mas matimbang. Sino ang pipiliin nya. (Hi guyz, heto na naman po ako ang inyong lulubog lilitaw na writer. M...