📌 - Left Behind

60 5 0
                                    

Chapter 34

Halos paliparin ni Rist ang sasakyan ng mapag-alamang hindi pumasok si Maya sa AL building. He's calling her simula pa kaninang umaga pero hindi sumasagot and up until he saw his Mom sa lobby ng building and found out na nagpaalam ito na di papasok ngayong araw.

Galit galit na inaaapakan nito ang accelerator at gigil na napahawak sa manibela upang magpunta sa Celeste.

Alam na alam ni Rist na ngayon ang kasal ni Maya sa dati nitong SC president na si Raquelito Roman III dahil sa pagpapa imbestiga nito.

The First time he laid his eyes to that girl who ran away from her, alam na agad ng puso niya na siya ang babaeng mahal niya, ang babaeng ina ng kaniyang anak, at ang nag-iisang babaeng mamahalin niya habambuhay. At na kumpirma ang lahat ng yun ng pina imbestigahan niya ito.

And he was furious right now dahil itutuloy nito ang kasal kahit pinakitaan na ito ng lalaki ng marriage contract, ang magpapatunay na kasal sila at hindi na siya maaaring magpakasal sa iba.

Malayo ang Celeste mula sa syudad kung saan siya nagtatrabaho kaya kung darating man siya sa simbahan ay huli na ang lahat. Kaya kasehodang mag overspeed ito, gagawin niya mapigilan lang ang kasalan.

Para lang sa kaniya si Maya. Because she's Not MAYA without him.

Lampas tanghali na nang marating nito ang Celeste at halos manlumo ito sa nadatnan sa simbahan.

Napapalibutan ito ng mga police at maraming bystanders. Ipinark nito ang sasakyan sa malapit sa simbahan at halos takbuhin at banggain nito ang humarang sa dinaraanan niya.

Pumasok pa siya sa loob para tingnan kung anong meron dahil kinakabahan siya sa kaniyang nakikita.

Simbahan ang pinasukan nito pero parang naging Crime Scene iyon.

What happened here? Tanong nito sa isip na kinakabahan. Where's Maya?

"Excuse Me chief. Anong nangyari dito? Saan na yung ikinasal kaninang umaga?" Tanong nito sa malapit na police.

Private ang naging kasalan na hindi alam ni Rist kung saan ang reception ginanap.

"Kapamilya po ba kayo ng kinasal boss?" Tanong ng police.

"Oh yes!" Maagap kong sagot dito.

"Isinugod sa ospital sir. Parehong nabaril. Nasa Celeste Medical Ospital isinugod."

Hindi agad nakagalaw si Rist dahil sa narinig dahil sa gulat sa narinig at napamura.

"Shit!" Halos takbuhin ni Rist ang palabas. Nanginginig ang kamay at napuno ito ng takot. Halos di nito maipasok ang susi sa susian para mapaandar ang kotse. And when he did, pinaharurot iyon papunta sa ospital.

Shit Maya. What happened? Bakit may barilan? Wait for me Maya, please. I don't want to lose you, not again that you remember me. We will start again, but not alone. I'm not gonna let that happen. Life alone without you is living like a corpse,  breathing death.
































================/================






































Maya

Hindi malaman ni May kung alin ang uunahin, si Rocky ba, si Bea o ang sarili. Hindi natapos ang seremonya ng kasal dahil sa sunod sunod na putok na umalingawngaw sa loob ng simbahan na ikinataranta ng lahat. Kaniya kaniyang takbo, tago para makaiwas sa bala ng baril.

Forget Me, Not (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon