Chapter four: Cards

6.1K 138 0
                                    

Nag lalakad ako ngayon sa hallway at hindi ko mawar kung ano ang tinitignan nila sa akin. I mean nakatingin kasi sa akin yung ibang studyante. Ang pagkakalam ko. Alam din ng school namin ang tungkol sa mga phantoms. Actually madalas kasing makatanggap ng cards mula sa ibang phantoms ang mga estudyante dito sa Meteor Academy. At madalas ding may namamatay dito. Kaya nga lang, ewan ko kung bakit hinahayaan ng may ari ng school na to ang mga ganung bagay. Baka takot din syang mapatay ng phantoms.

Nakatingin lang sa akin lahat ng estydante. Habang binubuksan ko ang locker ko. Pag tingin ko sa loob. Wala namang kahinahinalang nangyari. Akala ko may kung ano silang nilagay dito. Nung makuha ko na yung gamit ko ay pumunta na ako sa first class ko. Pag pasok ko sa room lahat sila ay nakatingin pa rin sa akin.

Paupo na sana ako sa pwesto ko nung may napansin akong puti na bagay sa lamesa ko. Pag tingin ko isang card. Card na galing sa phantom na si White. Nakaengrave sa card yung pangalan nya at may signature pa talaga. Yung card ay matigas at mabango. I mean hindi sya pang karaniwang card lang na ibinibigay tuwing valentines day. Itong card na to ay nag papahiwatig na katapusan na ng buhay mo.

Napatingin ako sa mga kaklase ko. Oops! Nakalimutan kong ako nga pala si Janella ngayon. Syempre nag kunwari akong nagulat at natakot. Pero ang totoo ay excited ako kung ano ang gagawin nya kay Janella Mae Smith. I don’t think na may nagawa akong hindi kanais nais sa kanya. Baka si Red Rose Phantom pa.

Habang nag kukunwari akong takot ay palihim kong nilagay sa bag ko ang card imbes na itapon.

Habang nag kaklase ay napapatingin din sa akin yung prof. Psh! Parang card lang eh. Pero syempre ako nga si Janella! Nag kunwari akong hindi mapakali at natatakot.

Kainis.

Nung recess eh mukhang ayaw akong pag bilhan nung tindera. Kaya ang ginawa ko ay umalis na lang kesa masapak ko pa sya at malaman pa nilang hindi ako takot dun sa papatay sa akin.

Pumunta ulit ako sa locker ko at nagulat ako nung may white na kung anong nakaipit sa pintuan ng locker ko. Pag tingin ko isang card nanaman. Pero galing kay Black Phantom. Lahat ng tao nag gasp nung makita kong may haway na Card mula sa kinatatakutang si Black Phantom. Syempre nag kunwari nanaman akong kinabahan. At pasimpleng tinago sa bag ko yung card.

Pumunta ako sa library at nag isip. Bakit kaya? Bakit gusto nila akong patayin? I mean bilang Janella, at hindi bilang si Red Phantom.

Habang nag iisip ako ay napalingon ako bigla at nakita ko yung nerd na nabangga ko dati sa ma gate. Nakatingin din sya sa akin at parang kikilatis ang bawat galaw ko. Syempre kunyari hindi ko sya napansin at umarte akong kinakabahan habang nag iisip.

Kung iisipin. Pwedeng alam na nilang dalawa na ako nga si Red Rose Phantom. Pwede ding nag hahanap lang sila ng mabibiktima at ang nahanap nilang dalawa ay si Janella Mae Smith. Kung tutuusin, mahirap malaman ang nasa isip nung dalawang yun, dahil masyado silang seryoso. Though palaging nakangiti si White kunpara kay Black. Masasabi kong seryoso din sya 

Dalawa lang ang naiisip kong dahilan. Yun ay kung alam na nilang ako talaga ay isang Phantom o biktima lang ako. Mas malaki sana ang chance kung mabuhay kung kay Red Phantom sila nag padala ng card. Duon sa mismong pwesto ko sa BM. (Budegang Maganda). Kasi makakalaban pa ako sa kanila kahit dalawa sila. Unlike kay Janella na ordinaryong tao lang ay hindi ako makakalaban dahil mag tataka sila kung lalaban ako.

I need to do something. I nedd to think a better idea kung paano ako mabubuhay dito ng hindi nila malalaman na si Janella Mae Smith ay ang iisang The Red Rose Phantom.

>>>

Dalawang araw na ang nakakalipas at wala paring nag paparamdam sa akin. I mean, wala pang nag tatangkang pumatay sa akin bilang si Janella. At kahit anong gawin ko ay pinag titinginan parin ako sa buong school.

The Red Rose Phantom (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon