Chapter twenty two: Guardian Angel

3K 68 0
                                    

"Ipangako mong walang makakaalam nito."

"Yeah. I promise."

"Pano pag nalaman nya to?"

"Hindi nya malalaman to."

"But. Please, just trust me."

"Okay. I will."

~~~

Ashley Pov

I was walking at the side of our street ng biglang mag ring ang phone ko.

Napakunot na lamang ako ng noo when I saw who's calling. Agad kong sinagot ang tawag...

'Hello.'

'Yeah? What now?'

'Come... At the same place, same time.'

Then he ended the call...

"Ashley!" Napalingon na lang ako sa taong tumawag sa akin.

Kumaway sya sa akin... Ganun din ako sa kanya. Saka ko pinagpatuloy ang paglalakad ko.

Wondering why I was walking when infact I was a cheer leader and I was popular... Well, nasira kasi kaninang umaga yung kotse ko. Ipinaayos ko muna kay manong.

"Ashley. Practice tayo mamaya ahh." Kumaway na lang ulit ako sa taong nakasalubong ko.

Seriously? Hindi ba nila magagawa ang isang stants ng wala ako? Or hindi ba nila kaya na makabisado ang isang stants ng hindi paulit ulit ang practice? Isang beses lang pwede na eh..

Pagpasok ko sa bahay. Nakita ko na agad ang maid ko. Pinaabot ko ang box na kulay pink na naglalaman ng mascara ko.

Nagsuot din ako ng formal na damit. At dumeretsyo ako sa isang kotse ko.

Pagdatin ko sa meeting place. Agad na tumambad sa akin ang mga pagmumukha nila.

Nakakagulat lang dahil hindi sila naka-mascara.

"Black. Bakit hindi mo inimform itong cheer leader natin na hindi mag mamascara?"

Umirap na lang ako. Agad ko ding tinanggal ang mascara ko. Kainis.

Ngumisi sa akin si King.

"Bakit may aso tayong kasama?" Sabay paypay ko sa sarili ko.

"Saan? Ay, oo nga... May nangangamoy aso." At umakto pa syang suminghot singhot.

"Talaga?" At naki sakay nadin si Jaren ang bestfriend nya.

"Magtigil na kayo. Nakakarindi ang boses nyo." Sabi ni Cyra na nakalaptop pa.

"Lagi na lang late." At pagpaparinig nya sa akin...

"Then, at last, we're completed. Let's start the game."

Tinakot namin ang White Phantom. Alam ko namang hindi papatayin ni Black ito, dahil hindi naman pumapatay ng tao si Black.

Like me, isa lang akong dakilang katulong... Nope, not maid at all.

Parang isa akong dakilang batas, kumbaga ako at tumutulong sa bawat player ng larong ito na maging patas sa isa't isa.

Ginagawa ko ang lahat. Para lang maisagawa ni Black ang kanyang mga plano.

Yeah, kami lang naman ang nakilos eh. Si Black ang taga plano...

Though, alam kong unfair, dahil wala naman kaming napapala dito. Pero, nakapangako na kami...

~~~~~~~~~~

"Ashley. Laro tayo mamaya ah." Nag nod na lang ako.

Bakit ganun? Kelangan ba kasali ako sa lahat ng gagawin nila? Hindi ba nila magagawa ang isang bagay ng wala ako?

The Red Rose Phantom (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon