Chapter five: Group Project

5.9K 135 4
                                    

Days past by. At wala paring move galing sa dalawang tanga na hindi ko na alam kung papatayin ba ako o hindi. Bakit pinapatagal pa nila? O baka nag hihintayan din sila ng move. Well, I don’t care. Pero nalilito na talaga ako. Kung alam ba talaga nila na isa akong Phantom o dahil gusto lang nila akong takutin bilang si Janella. Well, hindi effective! Naguguluhan lang ako.

Pag katapos nung ginawa ko sa bar ay madalas kong nakikitang nakatingin sa akin si Cyra Alvares. Ang nerd na nakapartner ko sa training namin ng martial arts. Hindi ko na sya pinansin. Siguro naman alam na nya ang gagawin nya. Yun ay manahimik na lang sya sa mga nalalaman nya.

Nandito ako ngayon sa klase namin. At may halong kaba akong nadadama. Nandito kasi ang ibang Phantoms. Si King bilang si Blue. Si Jaren bilang si Gray. Si Ashley bilang si Pink. At si Cyra bilang si Violet. Pero as usual poker face lang ako. Ano nga ba ang iisipin ko? Eh hindi naman nila ako kilala. Ang tanging nakakakilala sa akin ay si Cyra.

“I will group you into six. This is will be your first project in my subject.” Sabi nung prof ng mahinahon. So dahil 23 kamin lahat ay apat kada grupo at yung isa naman ay tatlo lang.

“Alonzo, Benavente, Santos, Saria.” Tawag nung prof. Sa first group. Unfortunately mag kasama sa iisang grupo ang dalwang Phantoms.

“Alvares, Smith, Vargas, Velasquez.” Tawag ulit nung prof. Mas malas pa pala ako dahil dalawang Phantoms ang kasama ko. Nawalan na ako ng gana nun. Kaya hindi na ako nakinig sa pa sa ibang tinawag ni mam.

Ashley Alonzo is the famous cheerleader in our school. And in the gangster world. She is known by The Pink Phantom.

King Benavente is one of the famous singer in our school. He is also known as The Blue Phantom in gangster world.

Eric Santos is our SC Vice President.

Simon Saria is also a nerd of the campus.

Cyra Alvares is a nerd. She is also The Violet Phantom.

Janella Mae Smith. Is Me, Myself, and I.

Jaren Vargas is also one of the famous singer in our campus. He is The Gray Phantom.

Jon Lyndon Velasquez is the famous basketball player in our campus. I think he is a snob.

Yan lang ang inisip ko dahil nawalan na talaga ako ng gana. Biruin mo dalawang phantom pa yung kagrupo ko sa isang walang kwentang project.

>>>

Habang nag lalakad ak sa hallway ay humarang sa akin si Cyra.

“Gusto lang kitang kausapin tungkol sa project.” Sabi nya. Hindi pa man ako nakakasagot ay may umakbay na sa akin.

“How’s the project?” Tanong ni Jaren na syang umakbay mismo sa akin. Bigla bigla na lang silang nagsulputan ngayon sa harap ko.

“San gagawin ang project?” Tanong naman ni Jon. Yung basketball player.

“Hindi pwede sa amin.” Sagot naman ni Cyra.

“Sa akin din.” Sabat din ni Jaren.

Malamang Phantoms sila eh. Kaya may sekreto yan sa bahay nila na ayaw ipaalam.

“Sakin din.” Sabi ko na lang.

“Sige sa amin na lang.” Pag piprisinta ni Jon.

“Janella right?” Tanong ni Jaren sa akin.

“Yeah.” Sabi ko.

“Cyra.” Pag papakilala ni Cyra sa sarili nya.

“I’m Jaren.” Sabi ni Jaren. Tapos napatingin kami lahat kay Jon. Kung may sasabihin ba sya.

The Red Rose Phantom (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon