"Bullshit."
"Bakit?" Tanong sa akin ni Jon...
Lumabas agad ako ng bahay...
Hindi ko pinansin ang pagtawag nila sa pangalan ko.
The Hell... All this time... Hinahanap ko ang taong pumatay sa mga magulang ko... At ngayon. Malalaman kong matagal ko na palang nakakaharap ang taong gumawa nito... Mag handa ka.. Makikita mo na si Kamatayan...
Flashback...
Dumating ako sa hospital na mugto na ang akin mga mata... Umiyak ako maghapon dahil galit sa akin si Seb...
Pagdating ko sa room nila mama... Tinatakluban na sya ng kumot ng isang nurse... Ganun din si papa...
Naistack ako sa kinatatayuan ko at para bang namanhid ang buong katawan ko. Wala akong magawa at kahit anong pilit ko ay hindi ko kayang kumilos... Ganun kahirap ang makita kong wala na ang mga mahal ko sa buhay...
Tumango ako at hindi na lumapit sa mga bangkay ng magulang ko...
Tinungo ko ang pintuan at nakita ko ang mga pulis na may hawak na papeles at may importanteng pinaguusapan...
Nang makita nila ako ay bigla silang tumigil.
"Ja... nella Smith." Binasa nung pulis yung pangalan ko sa hawak hawak nyang papeles...
"So, okay... Listen carefully... Ang mga magulang mo ay-"
"Patay na." Pag putol ko sa sinasabi nya.
Nag sighed sya then napahawak sya sa noo nya.
"Magkita tayo bukas... Pumunta ka sa presinto namin... Saka ko sasabihin sayo lahat ng nangyari."
Pinat nya ang shoulder ko at saka umalis.
Kung kelan ako grumaduate... Saka naman sila nawala. Kung kelan sila nawala. Saka naman ako iniwan ni Seb... Wala na akong kakampi sa buong buhay ko... Alam kong may napatay akong tao. At hindi ko sadya iyon.. Self defense lang ang ginawa ko. Pero bakit parang kinakarma naman ata ako ngayon?
Pagpasok ko sa prisinto ay agad syang bumungad sa akin.
Pinapasok nya ako sa isang room. Pero bago yun ay lumabas ulit sya at naiwan ako sa loob.
Napatingin ako sa desk nya dahil ang daming files na nagkalat. Lumapit ako dito at nagulat ako sa nakita ko...
Kung ganun... Hindi naaksidente ang mga magulang ko... Sa case nila... Sinadya silang paslangin ng kung sino...
Naiyukom ko ang mga kamao ko at umupo ako sa bakanteng upuan ng marinig kong pumasok na ang pulis na kakausap sa akin...
Umupo sya sa upuan nya at inayos ang mga files na nakakalat sa mesa nya...
"So, umpisahan na natin ang pagpapaliwanag ko sayo..."
"Janella right?" Nag nod lang ako.
"Pasensya na dahil sa nangyari sa magulan mo. Pero accidents happen kaya wa-"
"Accident?"
"Yeah..."
"Naaksidente sila mama?"
Naiyukom ko lalo ang kamao ko... Ano bang pinagsasabi nya?
"Im sorry. Pero ganun na nga ang nangyari..."
Tumungo na lang ako at saka tumayo.
Lumabas ako sa office nya ng walang sinabi.
Agad akong dumeretsyo sa bahay at nagkulong sa kwarto.
Napabangon ako sa higaan ng may maisip ako... Lumabas ako sa kwarto ko at dumaretsyo sa isang kilalang designer... Nag padesign ako ng isang mascara... Isang mascara na pwedeng mag pabago ng buhay ko...
BINABASA MO ANG
The Red Rose Phantom (Completed)
FanfictionA story of a girl that fill of mystery and tragic. Pano nya tatakasan ang mga ito? Kung ang trahedya mismo ang sumusunod sa kanya. Pero mali, hindi nya sinubukang takasan ang mga ito, bagkus hinarap nya ito ng walang takot. Janella Mae Smith the gir...