Chapter six: The Game has Began

4.8K 124 2
                                    

Nung Sunday ay tinanghali talaga ako ng gising. At halos tamad na tamad akong kumilos buong araw. Wala nga din akong gana kumain dahil sa puyat. At ngayong lunes ay tinatamad parin akong pumasok. Pero paniguradong mahirap ng makahabol sa lessons pag umabsent ng isang araw.

Ngayon ay nag lalakad ako sa hallway at tinatamad parin talaga ako. Nakita ko si Ashley na nakikipag kwentohan sa kapwa nya cheerleaders. Nakita ko din si Eric ang SC Vice President ng school. Ewan ko kung bakit may Student Council parin kami. Siguro dahil kakaiba yung school namin, kaya ganun. Nakita ko din ang dalawang babaerong nakikipag landian nanaman sa ibang babae. Si Cyra naman ay nag babasa ng libro sa classroom. Si Jon din nakita ko at may kausap syang babae. Parehas pa silang nakangiti. Ngayon? Bakit nga ba ako nag mamasid sa paligid?

Nag kaklase na kami ngayon at wala talaga ako sa mood makinig ng lessons. Nasigawan pa nga ako ng prof eh. At mamaya ay pupunta ako sa faculty. Para makausap sya.

Hanggang ngayon ay wala parin ako sa mood. Kahit na napagalitan na ako ng prof ko kanina. At nasa garden ako ngayon. Boring na boring na talaga ang araw ko ngayon. Sana hindi na lang pala ako pumasok nho. Hindi naman din ako nakinig. Parang absent na din ako.

Kanina nga eh may nakita nanaman akong white card sa locker ko. Kung sino man yun, parang pinag tritripan na lang nya ako. Kung gusto talaga nya akong patayin dapat nung mas maaga palang ay pinatay na nya ako. Pero hindi eh. Depende na lang kung sinusubukan talaga nya ako. Malamang may hints na sya kung sino ako. Malamang may ALAM na din sila kung sino talaka AKO. Pero hindi pa ako makakilos ngayon dahil hindi ko pa malaman kung sino sila.

Naguguluhan na talaga ako.

>>>

Nag lalakad ulit ako dito sa hallway. At hindi tulad kahapon ay bubbly na ulit ang pakiramdam ko. Masaya akong nag lalakad nung napansin kong madaming tao sa may bulletin board. Syempre nakisilip din ako. Pero pag tingin ko, nagulat ako nung nakita ko...

Ang picture ko bilang si Red Phantom. Nung nasa budega ako. Nung kalaban ko sila Blue at Gray Phantom. Nung kasama ko si Pink sa sementeryo. At nung inamin ko kay Violet na ako si Janella. At mas pinag kaguluhan nung lahat ay yung picture kong sinasaksak yung gangster na nag mamatapang tapangan.

Isa lang ang ibig sabihin nito. Alam ng isa sa kanilang dalawa kung sino talaga ako. Isa sa kanilang dalawa ay may balak talagang patayin ako. Pero sino?

Umakbay bigla sa akin si Cyra. Kung iisipin, pwedeng si Cyra ang gumawa nun. Dahil sya lang naman ang pinag sabihan ko. Pero hindi nya gagawin yan dahi nandun din sya sa isa sa mga picture ko.

Pumunta kaagad ako sa locker para tignan kung may something ba duon. Pero as expected, meron nga. Sobreng may lamang picture. Picture ko nung malapit sa bahay. At naka blurd ang picture. Tinignan kong mabuti yung picture. At may hint akong nakuha. White yung sobreng ginamit, which means... Alam ko na kung sino talaga to.

Trying to kill me huh?

Then, we'll see.

>>>

Nag lalakad ako ngayon papuntang bahay. At tinignan ko talaga yung mailbox ko nung makapasok ako sa bahay. May sobre ulit. Pero kulay itim na.

(I.W.P.Y)

Yan lang yun nakalagay sa loob nung sobre. What the hell is this?

Nakailang beses pa akong nadapadapa bago pa ako makapasok sa bahay. Pano ba naman kasi, tinitigan ko yung letter. Now, ano namang gagawin nito ni Black. Napaka weird talaga nito. He is sooooooo EWAN!

Alam ko na ang gagawin ko. I'm going to start my OWN game.

And I will make myself win in the game between life and death.

The Red Rose Phantom (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon