“ACTUALLY,” sabi ni Mommy Laurel mula sa passenger’s seat nang makalabas sila ng gates ng base habang sakay ng isa sa mga SUVs ng ahensiya, “nag-aya lang kami kasi ngayon pa lang ako makakabili ng regalo para d’yan kay daddy mo para sa Valentine’s bukas.”
Valen... Holy crap! Nawala sa isip ni Bryce na Valentine’s bukas! Ang first Valentine’s Day nila bilang mag-boyfriend ni Mackenzie!
“Sunod kasi nang sunod,” patuloy ni Mommy. “Hindi ko tuloy ma-surprise.”
“Sus, duda naman akong na-surprise na ‘yang si John sa buhay niya. Si Joe, mahirap surpresahin. Alam ang lahat,” kwento naman ni Tita Carmen mula sa likod. “Ibibili nga pala natin ng regalo si Cameron. Nagbigay ng listahan ng posibleng mga regalo si Mal. Hindi kasi siya maka-alis. Buti nga at half-day ka ngayon, Bryce. Masasamahan mo kami”
Sinulyapan niya si Tita Carmen sa rearview mirror, puno ng pag-aalala ang mukha. “Buti nga, Tita. Nawala sa isip kong Valentine’s bukas. Wala pa akong regalo kay Mac.”
“Eh buti nga pala talaga sumama ka sa ‘min,” nakangiting saad ni mommy. “Akala ko kanina ipapagpatuloy niyo ni Mac kung anuman 'yung ginagawa ninyo sa opisina niya kanina eh.”
“Mommy!” namumulang tili ni Bryce habang malakas na tumatawa ang future biyenan niya.
“Ano ‘yun?” tanong ni Tita Carmen. Humilig pa ito paharap sa pagitan ng mga upuan nina Bryce at ni Laurel. “Ano’ng nangyari?”
“Sigurado kasi akong may naistorbo ako kanina n’ung nagpunta ako sa opisina ni Mackenzie,” pilyang saad ng mommy ng fiancé niya. “It feels weird to be hit in the face by the fact that your son is all grown-up and is having sex and all.”
“Mommy!” muli niyang tili at tumawa na rin si Tita Carmen.
“Although,” patuloy ni Mommy. “I’ve known it before, the first time he’d been... you know.” Bryce must have whimpered dahil tinapik ni Mommy ang kamay niya sa manibela. “Hush, sweetheart. I don’t ask about Mac’s sex life. It’s just something a mother knows.”
“I know,” sabi ni Tita Carmen. “May instinct ka doon eh. It’s not something you talk about with him. Si Joe ang kumausap noon kay Cameron n’ung teenager pa si Cam pero nag-iiyak yata ako kay Joe n’ung una kong naisip na may girlfriend na ang baby ko. Kapag may mga anak ka na, mararanasan mo rin ‘yun.”
“Speaking of which, if I may ask, napag-usapan na ba ninyo ni Mac ang mga anak?” usisa ni Mommy.
Mabagal na umiling si Bryce. Ilang buwan pa lang mula n’ung magkabalikan sila. Ni hindi pa nga nila napapag-usapan ang mga plano nila sa kasal. Sa ngayon, nakasentro ang buhay nina Bryce at Mac sa isa’t isa. O kaya ay sa training at sa future career niya sa US Navy.
God. Kids!!!
“Excited nang maging lolo si John. Na-deprive kasi sa anak.”
“Curious lang po, “ ani Bryce. “You don’t need to answer if it makes you uncomfortable, pero bakit po tig-isa lang kayo ng anak? I mean—” Muli niyang sinulyapan si Tita Carmen sa rearview mirror. “P’wede sana kayo bumuo ng isang buong Special Forces team ng mga Herrera.”
Nilingon din ni Mommy si Tita Carmen. Bumuntong-hininga ang huli. “Nahirapan kasi ako sa pagbubuntis kay Cam. Masyado siyang malaki.”
Hindi kataka-taka dahil dambuhala si Kuya Cameron ngayon.
“N’ung ipinanganak ko siya, dinugo ako. To save my life, kinailangan nilang tanggalin na ‘yung matris ko. Kaya only child si Cam.”
Inabot ni mommy ang kamay ni Tita Carmen mula sa front seat. “Did you want to have more children?” she asked gently.
BINABASA MO ANG
Immortal Beloved II
RomanceON GOING --- Immortal Beloved I (Sentinels 6) has been published by Bookware Publishing Corporation under the MSV Premium imprint in October, 2009. New readers might feel like they've stepped into the middle of the story. Technically, you have :) ...