Kabanata 28

10.9K 240 54
                                    

Home

"How are you feeling, baby?" hinaplos ni Saniela ang itim na itim nitong buhok.

Blue orbs look up on her with a tint of sparkle of joy and sweet. May sigla at kulay na ang katawan nito hindi katulad kanina na wala itong lakas at maputla.

"I am fine now, Mama!" his tiny lips spread across to beam. Lumitaw ang maliliit nitong puting mga ngipin. He then looked down to his chest. His innocent blue eyes squinted upon seeing the electrodes.

"What are these, Mama? Am I sick?" nagtatanong ang mga mata nito at ngumuso ang mga mapupulang labi. Muli niyang hinaplos ang buhok nito.

"Your heart is sick, baby. So you need to listen to Mama to become well, okay? You need to be a good boy."

Lalong ngumuso ang labi nito. "I am a good boy, Mama! Right, Nana Mina?" Sumilip ito sa kanyang balikat. Nilingon din niya si Mina na nag-thumbs up sa anak.

"Oo nalang, pogi."

Natawa siya sa sinabi nito habang sumimangot ang anak. Si Stacey na nasa kanyang likuran din ay napakunot ang noo. Hindi kasi nito naintindihan ang sinabi ni Mina. Bahala iyang Amerikanang hilaw na 'yan.

Ngunit hindi rin naman ito nagpatinag at ngiting-ngiti na lumapit sa bata.

"Hi, baby boy! It's Aunt Stacey, do you still remember?"

Her son stared at Stacey. Pagkatapos ay ngumiti ito pabalik at tumango.

"You are Mama's friend. Isn't your hair color's red? Why is it black now?"

Napangiti sila. Kids were really inquisitive.

"It's called fashion." Kindat ni Stacey. Nanatili pa rin ang kunot sa noo ng bata.

"Shall I make my hair red then?" Tanong nito.

Mabilis silang umiling. "Your dark hair suits you, kiddo. It compliments the blueness of your eyes that made them more fascinating." Sagot ni Stacey.

Tuwang-tuwa naman ang bata. "My eyes were the same as Dad's. We both have blue eyes, right Mama?"

Nabigla siya sa sinabi nito. Matagal bago siya sumagot. Paano nito nalaman, e hindi naman niya ipinakita rito ang kahit na anong litrato ni Keegan?

"I saw his picture in your wallet, Mama. I knew right then that he is my Dad because we have the same eyes. Where is he, Mama?" His round blue eyes were visualizing determination and curiousity.

Tila naumid ang kanyang dila. Hindi niya alam ang sasabihin. Simula ng magka-isip ito ay ngayon lang ito nagtanong tungkol sa kanyang ama. Alam naman niya na darating sila sa ganitong punto ngunit ang sa ngayon ay hindi niya inaasahan.

"Kajel..." Saniela softly murmured her son's nickname. Karlos Juan Miguel...Kajel like the color of orange in tagalog.

"He's—busy." Saniela answered the most common excuse. Hindi naman siya ganoong kawalang puso para sabihing patay na ang ama nito kahit hindi naman. Last time she heard about Keegan which is only three months ago, sobrang abala nito sa kanilang imperyo. He had a lot of joining investors and she heard na may nalalapit itong isang malaking partnership sa isang kilalang kompanya, though anonymous pa ang naturang kasosyo nito sa negosyo. Unti-unti na talagang nakikila ang mga Arciago sa iba't-ibang panig ng bansa, pati America ay hindi pinalagpas.

Napa-ismid siya. Sa sobrang busy pa pala nito ay nakuha pa nitong magpakasarap sa isang bar. Napanood niya sa isang foreign news channel ang balita rito na nasa isang sikat na bar at may kaakbay pang isang babae. The girl is a famous actress kaya mabilis na kumalat ang balita na latest girlfriend ito ng lalaki.

Without DoubtTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon