Twice
"Are you okay, Mama?"
Her son's soft voice awakened her sleeping senses. Napatingin siya rito nang wala sa sarili. Nakatingala ito sa kanya at mataman siyang tinitingnan nang may pagtataka.
"Huh? Ah, here's your food." Aniya at inusog dito ang platong nilagyan niya ng kanin at itlog na may patatas at celeries. Nagsalin na rin siya ng fresh melon juice sa mga baso.
Kajel started eating his breakfast. Minsan itong sumusulyap sa kanya pagkatapos sumubo.
"Take your bath after eating, baby. We'll have your check-up today." Sabi niya sa anak.
Naka-usap na niya si Heidi kahapon para magpa-appointment sa isang doktor sa puso. Her friends were really shocked when she told them that Kajel was diagnosed with HCM. Halos mag-hysterical pa ang mga ito habang walang tigil sa kakasalita at kakatanong. Mabilis na nag-prisinta si Heidi na i-appoint sila kay Dr. Feliciano na isang Cardiologist sa St. Luke's. Mabuti nalang at doon nagre-residency ang tatlo.
"Be a good boy, baby. Just do what the Doctor will tell you, okay?" Paalala niya. Tumingala ang anak niya sa kanya habang nakahawak ang maliit nitong kamay sa kanyang kamay. Naglalakad sila sa pasilyo ng ospital at tinutungo ang sinasabi ni Heidi na si Dr. Feliciano.
"Will I get injected again, Mama? I don't want needles!" ngumuso ito sa kanya. His innocent nervous blue eyes were teary.
Napabuntong hininga siya. Even her wants to cry. Her son is just five but he's been experiencing different medical and diagnostic tests. Paano pa kaya kapag inoperahan ito? Parang hindi niya kakayanin.
"They may conduct blood tests again, baby." Sagot niya. "But if you'll be a strong boy and won't cry, I'll buy you pasta. What do you think?" Ngumiti siya rito.
"How about chocolates, Mama? French fries! Burger!"
"Those foods are prohibited to you, Kajel."
Malungkot itong nagbaba ng tingin. "Okay, pasta it is."
Kumatok siya ng dalawang beses sa pinto bago pumasok. Naabutan niyang naka-upo sa swivel chair si Dr. Feliciano habang sinalubong naman sila ng isang medical assistant.
"Good morning..." Bati niya.
"Good morning. Have a seat." Iminuwestra ng doktor sa kanila ang mga upuan sa harapan ng mesa nito.
"I believe you're the one that Resident De Asis was talking about. Is your child the one who's diagnosed with HCM?" Tinutukoy nito ay si Heidi. Lumipat ang tingin ng may edad na doktor sa anak niyang nakatingin lang dito.
"Yes, I'm Saniela Clemente. And he's my son, he's just been diagnosed last week." Aniya.
"Hi, little boy. What's your name?"
"My name is Karlos Juan Miguel Clemente. I'm five years old. Will you inject me, Doctor?"
Napatawa ang doktor sa anak niya. Maging siya ay napangiti.
"We need to, little boy."
Nakita naman niya ang pag-nguso nito. Inilabas niya ang mga papel na kakailanganin sa check-up ng anak.
"Here is my son's medical history. Pati na iyong current medications niya."
Tumango ang doktor at binasa ang medical history na iniabot niya. He handed her son's medications to the medical assistant.
"Log his medications, height, weight, and blood pressure. Go with him, little boy." Ani ng doktor.
Her son looked at her. Tumango siya rito upang sabihing sumunod ito at magiging maayos lang ang lahat. Inakay naman ito ng medical assistant sa isang banda.
BINABASA MO ANG
Without Doubt
General Fiction(For Love # 1) Saniela Victoria Clemente aspires to become a cardiologist like her deceased mother who she truly admires. Being left in the care of her busy father and sick grandfather made her somewhat a rebel who lives her life to the fullest. Upo...