Kabanata 46

13.6K 303 40
                                    

Side story

"A-Ano?"

Saniela was bewildered. Umalis siya mula sa pagkakasandal sa counter at nagpamewang. Ang walang interes na mukha niya kanina ay napalitan ng pagkabigla. Did she heard her right? The case was opened eleven years ago, walang mga sapat na ebidensya na nagpapatunay na sinadya ang aksidente ni Juan Karlos Arciago kaya isinara ang kaso. And now it had been opened again...

"Hendrix told us, I thought you already knew. In no time kakalat na ang balitang ito lalo na at mag-oopen na sila ng statement bukas." Ani Heidi sa kabilang linya. "The criminal trial has been carried to completion. Iyon lang ang alam namin, Hendrix won't tell us the whole information. Basta raw binuksan ulit ang kaso at siguradong mananagot ang mga may sala."

Malalim na napabuntong hininga si Saniela at kabadong hinawakan ang labi. Her face visualizes mix emotions.

"How come binuksan ulit ang kaso? They've found evidences? Witnesses? Suspects? Ano pa ang sabi?" sunud-sunod na tanong niya. She's now very confused. Damn, Keegan didn't tell her about this one.

"We didn't searched and played for five fucking years for nothing, sweethearts. Oh well, that's what Hendrix said. Base roon, alam namin na pinaghandaan talaga nila ang pagbubukas ulit ng kaso. Let's just see what'll happen, or maybe you should ask Keegan."

Right. She'll definitely ask him. Kung totoo nga na sinadya ang aksidente ni Juan Karlos ay dapat niya iyong alamin kay Keegan. Saniela's confused, perplexed, scared, and nervous.

Eleven years ago, her father got arrested for homicide. She's puzzled and frightened why the polices captured her father. Isang buwan bago nakalaya ang ama niya dahil sa kawalan ng sapat na ebidensya sa ibinibintang sa kanya ng mga nasasakdal. Saniela didn't knew it was Keegan's family who filed the case against her father. Then six years ago, sinumbat sa kanya ni Keegan na kasalanan ng pamilya niya kung bakit namatay ang lolo nito. Now, they'd opened the case again. What'll happen this time? Sila na naman ba ng pamilya niya ang aakusahan? But they're innocents!

Matapos ang tawag ay dumiretso siya sa pool. Si Kajel ang naabutan niya roon na tuwang-tuwa kasama si Mina na kaharutan iyong isang hardinero. Napatikwas ang kilay ni Saniela sa nakita. Ni hindi man lang siya napansin ni Mina ng tawagin niya si Kajel upang umakyat sa itaas.

"Ma'am," harang sa kanila ng isa sa mga bodyguard. "May pupuntahan lang daw po saglit si Sir, babalik din daw po mamaya bago sumapit ang dilim. Kasalukuyan na rin pong kinakarga ang mga bagahe at ilang gamit niyo sa condo. Kung may kailangan lang daw po kayo ay huwag kayong mahihiyang magsabi. Kami na po ang bahala." Hindi nawala ang pagkakakunot ng kanyang noo hanggang sa matapos ang mahabang lintya nito.

"Saan daw nagpunta?"

Napakamot sa ulo ang bodyguard. "Hindi po sinabi, e."

Buwisit talaga ang lalaking 'yon! Pinapa-init ang ulo niya. Humanda ito mamaya.


"WHAT? So you mean hindi umuwi si Keegan kagabi?"

Rumolyo ang mga mata ni Saniela kay Heidi at tumango. Nakasimangot siya at nasa tabi si Heidi habang binabagtas nila ang pasilyo ng ospital.

Kajel won't stop crying last night. Hindi kasi umuwi ang magaling nitong ama. Saniela tried calling him several times but it's the operator she kept on hearing. Dalawang oras din niyang pinatahan ang anak dahil akala nito hindi na babalik si Keegan.

"He went somewhere on the afternoon. Sabi niya babalik din siya bago gumabi pero sumapit ang umaga na hindi siya umuwi." Saniela cursed him in her head. "Siguraduhin lang nito na trabaho ang pinagkaka-busyhan nito kundi..." she gritted her teeth and clutched her hand.

Without DoubtTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon