Jerome's POV
"Bat mo pa ba ako sinama dito"
Reklamo na naman nitong si Ben.Bat ko nga ba kasi sinama ang isang to?
Sana talaga diko nalang sya sinama."This is part of your Job"
Irita Kong sabi na kinatahimik nya.Nandito kami sa masikip na iskinita ng squatter's area.
Hinahanap ang totoong magulang ni Jeyar.Hoping na ibibigay nila ang custody Kay Jeyar.
I'm doing this Because of my wife and some are for my self too.
Napamahal na sa akin ang bata at base sa nalaman Kong kalagayan nya sa amahin nya ay Hindi ko na siguro kakayaning ibalik pa sya dito .
"Magandang araw."
Bati ko sa mga lalaking nag iinuman sa may gilid.I didn't know kung bat nagagawa pa nilang mag inom sa kabila ng kalagayan nila sa buhay.
Im not being judgemental.
Hindi ko lang talaga maiwasang mag isip ng negative sa kanila.
What if kasi kung ang pinang iinum nila ay binili nalang nila ng pag kain.
What if kung yung oras nila sa pag iinom ay ginamit nalang nila sa pag hahanap ng matinong trabaho.
Pero diko sila masisisi ..Hindi naman nila siguro kaaalanang mahirap sila
Ang kasalanan nalang nila ay hindi sila gumagawa ng paraan para makaahon sila.
"Pwedi ba kaming mag tanong"
Tumango lang yung isa na kalbo at wala pang damit pan itaas."Alam nyo ba kung saan nakatira tong babaeng to?"
Sabay pinakita ko ang litrato ng nanay ni Jeyar."Si Nanda yan diba"
Sabi naman nung isa."Anong kailangan nyo sa asawa ko"
Nagkatinginan nalang kami ni Ben ng biglang sumabat yung isa.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Ano lasing ka na naman diyan huh?at nag dala ka pa talaga ng bisita.anong ipapakain mo diyan ehh mga anak mo nga wala ring makain"
Salubong ng nanay ni Jeyar sa asawa nya na amahin ni Jeyar."Ikaw ang hinahanap nila.Hindi ako"
Sabi naman nung asawa nya at dumiretso sa barung barung nilang bahay."Anong kailangan nyo"
Baling nya sa amin."Nandito kami para Ipaalam na nasa amin ng anak nyong si Jeyar"
Bakas ang gulat sa mukha nya ng marinig ang pangalan ni Jeyar."Ang anak ko?"
Magkahalong tuwa at pananabik ang makikita mo sa mukha nya."Oo.at kung pag bibigyan nyo ang gusto namin,aampunin namin ang bata"
Inabot sa akin ni Ben ang pera at inabot ko iyon Kay Nanda."Ano to?suhol para sa anak ko?"
Tila nanggagalaiti nyang sabi."Mahal ko si Jeyar. Hindi nyo alam kung gano ako nangulila ng nawala sya"
Humahagulhol nyang sabi na damang dama mo ang hinagpis."Gusto ko syang hanapin ngunit diko magawa..tapos ngayon nandito kayo para bilhin ang anak ko?"
Para akong binuhusan ng malamig na tubig sa sinabi nya.Ngunit Mali ang iniisip nya.
"Misis nag kakamali ka sa iniisip mo."
Sabat ni Ben."Hindi kami naparito para bilhin ang anak nyo,nag punta kami rito para hingin ang inyong pahintulot."
Magalang at puno ng sinsiridad nyang sabi.Ito ang gusto ko kay Ben.marunong syang makiramdam.
Alam nya kung kailan dapat mag Biro.mag patawa at sumeryoso.
BINABASA MO ANG
The Perverted Husband
RomancePrincess Nicolly Salvador..isang babaeng wala ng mahihiling sa buhay kundi ang maging Malaya lang..bagay na Hindi nya makamtan kamtan.wala syang pag nanais sa mga luho ngunit syang meron naman sya.siya ang babaeng pinapahalagahan at pinoprotektahan...